Những thói quen khiến bạn dễ mắc bệnh trĩ

Ngày đăng: Thứ Năm, 28/06/2017 03:06

 Bệnh trĩ là một căn bệnh rất phổ biến, có thể “ghé thăm” bất kì ai, đặc biệt là những người không biết về nó. Nguyên nhân là những thói quen dễ làm bạn mắc bệnh trĩ vẫn thường được duy trì mỗi ngày mà người bệnh không hề hay biết nên việc phòng tránh thường bị bỏ quên. Vậy những thói quen nào cần được loại bỏ để tránh xa bệnh trĩ.

Thói quen khiến bạn dễ mắc bệnh trĩ

  Các chuyên gia Phòng Khám Đa Khoa Phượng Đỏ cho biết, những nguyên nhân gây nên bệnh trĩ chủ yếu xuất phát từ những thói quen xấu trong sinh hoạt, ăn uống, tính chất công việc hàng ngày gây nên. Cho nên, nếu không muốn bệnh trĩ “thăm nhà”, mỗi người hãy nhanh chóng “cạch mặt” những thói quen xấu sau:

  ✽ Quan hệ bằng cửa hậu môn: Việc quan hệ tình dục bằng “cửa hậu” vốn dĩ là không tốt vì hậu môn không có cấu tạo phù hợp với “chuyện ấy”. Tuy nhiên, chỉ vì muốn thử nghiệm cảm giác mới bằng kiểu tư thế quan hệ tình dục này mà có thể gây xầy xước, rách niêm mạc. Đây cũng là nguyên nhân dễ dẫn đến viêm xương chậu trĩ.

  ✽ Sử dụng nhà vệ sinh bệt: Theo ý kiến của các nhà khoa học, ngoài thói quen ăn uống thiếu chất xơ gây ra các bệnh đường tiêu hóa như trĩ, táo bón…mà tư thể khi đi toilet còn ảnh hưởng rất lớn gây nguy cơ mắc bệnh trĩ.

  Theo đó, việc ngồi bệ xí bết khiến bạn dễ phải gắng sức rặn làm tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ. Điều đáng ngạc nhiên mà nhiều người ít biết là tư thế ngồi xổm tự nhiên sẽ tốt hơn nhiều vì giúp đường ruột hoạt động co giãn tốt. Tuy nhiên, thực tế hiện nay thì hầu hết các gia đình đều dùng bệ xí bệt vì độ tiện lợi của nó. Vì thế, bạn hãy dùng một chiếc ghế nhỏ kê cao chân để đùi với bụng tạo một góc 35 độ.

  ✽ Đi vệ sinh quá lâu: Một thói quen mà nhiều người vẫn hay làm đó là vừa đi vệ sinh vừa đọc báo, hay chơi điện tử mà không biết rằng hành vi này dễ có nguy cơ mắc bệnh trĩ. Thói quen kéo dài thời gian đi vệ sinh thường xuyên sẽ tăng cao rối loạn chức năng đường ruột do dễ bị phân tâm và tăng gánh nặng hậu môn . Thời gian hậu môn được mở ra kéo dài hơn so với bình thường sẽ khiến chất thải bị tích tụ làm giảm máu tĩnh mạch ở khu vực này, lâu ngày sẽ dẫn đến bệnh trĩ.

Đi vệ sinh quá lâu cũng dễ mắc bệnh trĩ 

  ✽ Thói quen ăn uống: Tiêu thụ ít chất xơ hay sử dụng nhiều rượu bia tăng khả năng gây ra chứng táo bón kinh niên, chảy máu khi đi ngoài, viêm nhiễm và dẫn đến trĩ. Đây là những thói quen mà rất nhiều người dễ mắc phải và gây nguy cơ cao khiến nhiều người bị trĩ.

  Những bệnh nhân bị chảy máu đường ruột nhưng vẫn uống rượu và ăn thức ăn nhiều gia vị cay nóng càng dễ mắc trĩ và bị nặng hơn. Vì vậy, việc hạn chế sử dụng các đồ uống rượu bia và ăn nhiều rau xanh, trái cây sẽ phòng ngừa được bệnh trĩ.

  ✽ Bị stress: Áp lực công việc, cuộc sống hiện nay khiến nhiều người bị quá tải, căng thẳng. Điều đáng nói là trạng thái căng thẳng diễn ra trong thời gian dài là nguyên nhẫn dẫn đến tình trạng tăng huyết áp, trong đó có vùng xung quanh hậu môn và gây ra bệnh trĩ.

  Việc giảm bớt căng thẳng bằng cách giải tỏa với bạn bè, gia đình hay tham gia vào những cuộc vui bổ ích sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh trĩ. Việc này không chỉ phòng tránh bệnh trĩ mà còn giúp cơ thể khỏe mạnh, tươi tắn, có sức sống.

  ✽ Ngồi một chỗ quá lâu: Nghiên cứu cho thấy khoảng 73% ngồi lâu suốt cả ngày sẽ có nguy cơ dễ mắc bệnh trĩ. Còn những người thường xuyên vận động sẽ chỉ có nguy cơ là 43%. Dân văn phòng, những người làm việc phải ngồi quá lâu thường xuyên là đối tượng dễ mắc bệnh. Vì thế, không nên ngồi quá lâu một chỗ mà nên di chuyển, cứ 45-60 phút đững lên vận động, đi lại một chút để thư giãn cơ thể làm giảm nguy cơ bị trĩ. Không nên cố gắng tống chất thải ra ngoài nếu không thoải mái, những lúc đó chỉ cần đứng dậy đi bộ sẽ giúp đưỡng ruôt hoạt động tốt hơn.

Ngồi lâu, ít vận động dễ dẫn tới bệnh trĩ 

  ✽ Mang vác vật nặng thường xuyên: Thường xuyên mang vác những vật nặng là nguyên nhân tác động dẫn đến nguy cơ mắc bệnh trĩ do hành động nâng lên quá sức nhiều lần sẽ gia tăng đột ngột áp lực mạch máu, đặc biệt ở vùng xương chậu.

  ✽ Uống ít nước: Tiêu thụ ít nước vào cơ thể có thể gây ra chứng táo bón dẫn đến trĩ. Vì thế, đừng để cơ thể của bạn bị thiếu nước. Uống nước không chỉ đóng vai trò tốt trong công tác phòng chống táo bón và bệnh trĩ mà còn đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể.Tránh không nên uống nhiều trà vì nó sẽ gây khó tiêu và không có lợi cho hoạt động bài tiết chất thải.

   ➽ Nếu bạn có dấu hiệu bệnh trĩ hãy trực tiếp tới phòng khám Đa Khoa Phượng Đỏ kiểm tra để được điều trị sớm tiết kiệm chi phí và thời gian. Bạn cũng có thể gọi điện tới đường dây nóng: (0225) 8831 239 để được tư vấn chi tiết về bệnh trĩ hoàn toàn miễn phí, đặt hẹn online để được hưởng nhiều ưu đãi hấp dẫn.