Rách hậu môn phải chữa như thế nào?

Ngày đăng: Thứ Sáu, 27/07/2017 05:07

  Những vấn đề bất thường tại vùng hậu môn, trực tràng luôn mang lại nhiều cảm giác đau đớn, khó chịu cho người bệnh, trong đó có rách hậu môn. Hiện tượng này có thể gặp ở bất kỳ ai, nếu không tìm hiểu cách chữa kịp thời, có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm nhiễm, mất máu, thậm chí dẫn đến ung thư hậu môn.

  

Nguyên nhân và biểu hiện của rách hậu môn

  Tình trạng đi ngoài phân cứng và to khiến mỗi lần đại tiện phải dùng nhiều sức để rặn, gây áp lực nhiều lên hậu môn khiến cho các niêm mạc vùng hậu môn bị nứt, rách và chảy máu mỗi lần đi đại tiện. Có rất nhiều nguyên nhân gây nên rách hậu môn như: nhịn đại tiện lâu ngày, hậu môn không được vệ sinh sạch sẽ đúng cách, táo bón...

Hiện tượng rách hậu môn

  Ngoài ra, rách hậu môn còn là biểu hiện của nhiều bệnh lý hậu môn – trực tràng nguy hiểm như:

  ❖ Nứt kẽ hậu môn: là tình trạng rách niêm mạc hậu môn khiến cho vùng hậu môn bị tổn thương nặng, gây chảy máu mỗi khi đi đại tiện, máu sẽ chảy ít hoặc nhiều tùy theo tình trạng rách nặng nhẹ ra sao.

  + Tại các vết rách thường ẩm ướt, kèm vạt da tăng sinh khiến vùng da quanh hậu môn bị kích ứng gây ra cảm giác ngứa ngáy, khó chịu cho người bệnh.

  + Bên cạnh đó, nứt kẽ hậu môn còn gây nên tình trạng rách hậu môn sau sinh ở phụ nữ.

  ❖ Do mắc bệnh trĩ: Như đã biết, bệnh trĩ là một căn bệnh khá phổ biến bao gồm trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp. Khi người bệnh vừa đang trong giai đoạn bệnh trĩ nội cấp độ 1 sẽ gặp phải tình trạng đi ngoài đau rát và ra máu, các niêm mạc hậu môn cũng dễ gặp phải tình trạng nứt rách.

Rách hậu môn có nguy hiểm không?

  Khi bị rách hậu môn, nếu không được điều trị kịp thời, để lâu ngày có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như:

  + Cơ thể mất máu nghiêm trọng: rách lỗ hậu môn gây chảy nhiều máu khi đi đại tiện, tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến thiếu máu,  suy nhược cơ thể, giảm sức đề kháng khiến cho cơ thể trở nên mệt mỏi, khó chịu vô cùng.

  + Viêm nhiễm hậu môn: khi hậu môn bị nứt, rách sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn dễ xâm nhập và gây nên viêm nhiễm hậu môn cũng như các bệnh lý nhiễm khuẩn khác.

  + Rách kẽ hậu môn: nếu như không được chữa trị và vệ sinh sạch sẽ, cẩn thận sẽ dễ khiến cho các vi khuẩn xâm nhập vào bên trong các tĩnh mạch, gây nhiễm trùng máu và đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh.

  + Apxe hậu môn: rách hậu môn lâu ngày có thể dẫn đến bệnh apxe hậu môn, hình thành mủ và gây sưng tấy vùng hậu môn. Khi các ổ apxe vỡ mủ có thể khiến hậu môn có nguy cơ bị hoại tử rất cao.

  + Nghiêm trọng hơn hết có thể biến chứng thành ung thư hậu môn vô cùng nguy hiểm.

Khi bị rách hậu môn phải làm sao ?

  Câu hỏi này luôn là nỗi lo lắng của rất nhiều người bệnh, các bác sĩ khuyến cáo, người bệnh nên nhanh chóng đến ngay các phòng khám chuyên khoa uy tín như Đa Khoa Phượng Đỏ để được các bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm trực tiếp thăm khám, xác định nguyên nhân và đưa ra liệu trình chữa trị phù hợp nhất để hạn chế các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra, chẳng hạn như:

  ► Điều trị bằng phương pháp sử dụng thuốc

Rách hậu môn có thể được điều trị bằng thuốc bôi

  Dựa vào thể trạng của người bệnh ra sao mà bác sĩ sẽ chỉ định các loại thuốc uống phù hợp và hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, rách hậu môn bôi thuốc gì cũng rất cần thiết cho người bệnh để giảm bớt và khắc phục tình trạng rách ngày càng phát triển nặng hơn.

  ► Điều trị bằng phương pháp tiến hành tiểu phẫu

  • Trường hợp người bệnh bị rách hậu môn lâu ngày mà vẫn không thể chữa khỏi, bác sĩ sẽ chỉ định tiểu phẫu cắt bỏ các vết nứt và cơ sợi quanh hậu môn để giảm bớt tình trạng đau đớn, khó chịu quanh hậu môn.

  • Tiểu phẫu áp dụng kỹ thuật xâm lấn tối thiểu HCPT – PPH là phương pháp hiện đại, an toàn và hiệu quả nhất hiện nay đang được áp dụng tại Phòng Khám Đa Khoa Phượng Đỏ. Phương pháp này có ưu điểm là thời gian tiểu phẫu ngắn, không gây đau và chảy máu, phục hồi nhanh, khả năng tái phát rất thấp, tin chắc sẽ giúp cho hiệu quả điều trị rách hậu môn đạt được kết quả tốt nhất.

  Ngoài những phương pháp điều trị tiên tiến, đội ngũ bác sĩ giỏi, phòng khám còn luôn chú trọng đầu tư cơ sở vật chất hiện đại nhằm giúp bệnh nhân có được kết quả điều trị tốt với mức chi phí hợp lý nhất.

  Nếu còn điều gì thắc mắc về chữa trị rách hậu môn hoặc bất cứ vấn đề nào liên quan đến hậu môn trực tràng, xin hãy nhấp chuột ngay vào biểu tượng tư vấn bên dưới hoặc gọi trực tiếp đến số hotline : (0225) 8831 239 để được các chuyên gia giàu kinh nghiệm tư vấn, giải đáp cụ thể.