Triệu chứng bệnh mụn cóc (mụn cơm)

• 01Hạt cơm thông thường (common warts)

Hạt cơm thông thường chiếm tỷ lệ từ 58-70% trong tổng số bệnh nhân mắc hạt cơm. Ban đầu thường là những sẩn nhỏ bằng hạt kê, màu da. Sau một thời gian ngắn, thương tổn lớn dần, nổi cao, có hình bán cầu, bề mặt sần sùi thô ráp, dày sừng, rải rác hoặc thành dải hoặc thành đám ở mu bàn tay, mu bàn chân, ngón tay và ngón chân, quanh móng, da đầu.

• 02Hạt cơm bàn tay, bàn chân (palmo-plantar warts)

Là các sẩn, kích thước từ 2-10mm, bề mặt xù xì làm mất những đường vân trên bề mặt tay, chân. Tổn thương sắp xếp riêng rẽ hoặc tập trung thành đám ở những vùng tỳ đè, quanh móng được gọi là hạt cơm thể khảm.

• 03Hạt cơm phẳng (flat warts)

Hạt cơm phẳng chiếm 24-34% tổng số hạt cơm, thường gặp ở tuổi học đường. Thương tổn là những sẩn hơi nổi cao trên mặt da, bề mặt thô ráp, kích thước nhỏ từ 1 đến 5 mm, hình tròn hay hình đa giác, màu da hay thẫm màu, ranh giới rõ đứng riêng rẽ hay thành đám, đôi khi thành dải. Vị trí hay gặp ở vùng da hở nhất là ở mặt, cánh tay và thân mình.

• 04Mụn cơm sinh dục

Mụn có thể xuất hiện ở bộ phận sinh dục, vùng mu hoặc trong ống hậu môn. Ở phụ nữ mụn cơm sinh dục cơ thể mọc trong âm đạo.

NGUYÊN NHÂN GÂY MỤC CÓC (MỤN CƠM)

Do tiếp xúc

Bệnh lây từ người sang người do chạm vào khăn hoặc các vật dụng khác mà người nhiễm virus đã dùng.

Do virus

Virus xâm nhập vào cơ thể qua đường môi trường sống như bể bơi, nhà tắm công cộng và phòng tập thể.

Do suy giảm miễn dịch

Do suy giảm của hệ miễn dịch, khi bị thương bên ngoài da hoặc sau khi có một số triệu chứng bệnh, sẽ dẫn đến sức đề kháng giảm, từ đó dễ phát bệnh.

Do chủ quan

Trẻ em và thanh thiếu niên có tỉ lệ mắc mụn cóc cao hơn do đi lại bằng chân trần trên các bề mặt ẩm ướt, như là phòng tắm và phòng thay đồ công cộng, hoặc các khu vực hồ bơi.

Biện pháp điều trị bệnh mụn cơm (mụn cóc)

Điều trị nội khoa

Tùy từng loại thương tổn và tùy theo vị trí mà có thể sử dụng thuốc với nồng độ khác nhau có tác dụng bài trừ độc cho tế bào, ức chế sự nhân lên của virus, đồng thời kích thích hoạt động của các đại thực bào,… ở dạng tiêm, uống, bôi.

Điều trị bằng thủ thuật

Tiểu phẫu áp nitơ lạnh ở nhiệt độ -196°c gây bỏng lạnh làm bong thương tổn được áp dụng điều trị tại nhiều đơn vị y tế, tuy nhiên hiệu quả còn phụ thuộc vào bác sĩ chuyên khoa thực hiện.

Tiểu phẫu bằng laser

Laser CO2 có bước sóng 10.060nm làm phá vỡ tế bào và làm bốc bay toàn bộ tổ chức. Phương pháp có ưu điểm làm sạch nhanh thương tổn.

Tiểu phẫu cắt bỏ thương tổn

Phương pháp này cần được thực hiện bởi các chuyên gia để ngăn ngừa tái phát và hạn chế để lại thương tổn.

• Cam kết

• Điều trị hiệu quả không bị lại
  • Chi phí tiết kiệm nhất

Môi trường phòng khám

Bên cạnh một dịch vụ khám chữa tốt nhất cho mọi người bệnh nhờ ưu thế về đội ngũ y bác sĩ giỏi, tay nghề vững, tâm huyết với nghề cùng phương pháp chữa trị tiên tiến thì Phòng Khám Đa Khoa Phượng Đỏ còn đặc biệt quan tâm tới yếu tố tâm lý người bệnh.

Do vậy, môi trường phòng khám cũng luôn được chúng tôi chú trọng thiết kế, bố trí theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế nhằm tạo một không gian thoải mái và ấm áp nhất cho bệnh nhân khi được khám và hỗ trợ điều trị tại đây. Vì thế, khi đến với phòng khám, người bệnh có thể yên tâm bởi:

Cảm nhận phòng khám

Nhập số điện thoại của bạn, Bác Sĩ sẽ gọi lại

Mọi Thông Tin Hoàn Toàn Bảo Mật

phòng khám đa khoa phượng đỏ