Triệu chứng và cách chữa bệnh zona thần kinh

Ngày đăng: Thứ Năm, 04/10/2017 03:10

Bệnh zona thần kinh là biến thể của virus varicella zoster, tức bệnh thủy đậu, hay còn gọi là trái rạ, ẩn vào trong tế bào thần kinh, rồi bộc phát ở trên da tương ứng với khu vực của dây tương ứng. Bệnh Zona thần kinh khiến người bệnh vô cùng khó chịu, thậm chí gây ra nhiều biến chứng, do đó, nếu sớm phát hiện ra những triệu chứng của bệnh zona thần kinh sẽ nhanh chóng giúp người bệnh có hướng điều trị tích cực.

Triệu chứng của bệnh zona thần kinh cần lưu ý

✡ Triệu chứng lâm sàng: 2-3 ngày trước khi những tổn thương xuất hiện, người bệnh thường có cảm giác như: rát rấm rứt, đau châm chít vùng da thần kinh bị virus tấn công, kèm theo triệu chứng toàn thân như mệt mỏi, đau đầu, hạch ngoại vi có thể sưng và đau, một vài trường hợp sốt nhẹ.

✡ Tổn thương bề mặt da: Các mảng đỏ xuất hiện, nề nhẹ, gờ cao hơn bề mặt da, hình tròn, bầu dục dọc dây thần kinh, nằm rải rác hoặc hình thành theo từng dải, thành vệt dài, sau 1 đến 2 giờ trên các mảng đỏ xuất hiện các mụn nước chứa dịch, tập trung thành cụm, về sau sẽ chuyển đục, vỡ, xẹp để lại sẹo (nếu bị nhiễm khuẩn).

trieu-chung-va-cach-chua-benh-zona-than-kinh-1

Bệnh zona thần kinh xuất hiện mụn nước theo từng dẫy

✡ Bệnh zona thần kinh rất dễ chẩn đoán, thông thường, mụn nước sẽ đóng vảy trong khoảng 7-10 ngày và biến mất trong khoảng từ 2 đến 4 tuần. Ở người lớn tuổi, zona thần kinh có thể gây đau đớn trong nhiều tháng, ngứa khủng khiếp ở khu vực bị phát ban, trường hợp nặng còn gây ra mất ngủ, giảm cân hoặc trầm cảm.

✡ Ngoài ra, zona thần kinh xuất hiện xung quanh vùng mắt hay trán thì khả năng gây nhiễm trùng mắt thậm chí gây mù, tấn công vào tai sẽ ảnh hưởng đến thính giác. Một số trường hợp hiếm hoi, zona tấn công vào não hoặc tủy sống, do đó cần ngăn ngừa biến chứng bằng cách điều trị càng sớm càng tốt.

Cách chữa bệnh zona thần kinh

Đừng thờ ơ với triệu chứng đau rát và những mụn nước trên da, bởi đó có thể là lời cảnh báo của căn bệnh zona thần kinh, cần đến các bác sĩ thần kinh hoặc da liễu để được khám và khắc phục càng sớm, hiệu quả mang lại càng tốt. Trong trường hợp zona thần kinh tấn công ở mắt, nên đến các bác sĩ chuyên khoa mắt để ngăn ngừa nguy cơ mù mắt.

Tại Hải Phòng, bạn có thể liên hệ Phòng Khám Đa Khoa Phượng Đỏ, 498 Nguyễn Văn Linh, Phường Vĩnh Niệm, Quận Lê Chân, Thành Phố Hải Phòng, để được các bác sĩ chuyên khoa, nhiều kinh nghiệm tại đây tiến hành thăm khám, chuẩn đoán chính xác và điều trị bệnh lý theo hướng tích cực, ngăn ngừa những tình trạng không như mong muốn, tránh ảnh hưởng đến công việc.

✡  Thông thường, bệnh zona cấp tính sẽ được áp dụng điều trị bằng một số nhóm thuốc có tác dụng: Giảm đau, chống viêm, thuốc kháng virus ở dạng bôi tại chỗ, dạng uống,… giảm ngứa tại nơi tổn thương và an thần nhẹ.

trieu-chung-va-cach-chua-benh-zona-than-kinh-2

Liên hệ bác sĩ chuyên khoa để tìm ra giải pháp phù hợp

✡  Tuy nhiên, các chuyên gia lưu ý, trong những trường hợp khác nhau, bệnh nhân cần được hỗ trợ bởi các nhóm thuốc phù hợp, bởi điều trị zona thần kinh có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn nếu người bệnh bị suy gan, suy thận, mắc các bệnh lý liên quan đến huyết áp, viêm da cấp – mãn tính khác,…. Tình hình có thể chuyển biến xấu nếu không được kiểm soát và vệ sinh sạch sẽ.

Hãy lựa chọn cho bản thân mình một trung tâm y tế uy tín, bởi sự đầu tư cho sức khỏe, chính là sự lựa chọn thông minh nhất và Phòng Khám Đa Khoa Phượng Đỏ luôn là sự lựa chọn chính xác nhất. Liên hệ (0225) 8831 239 hoặc đến trực tiếp tại địa chỉ 498 Nguyễn Văn Linh, Phường Vĩnh Niệm, Quận Lê Chân, Thành Phố Hải Phòng ngay khi cần được giúp đỡ.