Các nguyên nhân chính gây ra bệnh đa nang buồng trứng ở nữ giới

Ngày đăng: Thứ Năm, 23/06/2017 04:06

  Đa nang buồng trứng hiện nay không quá hiếm gặp ở phụ nữ nhưng nó lại là một trong những bệnh lý khiến nhiều nữ giới quan tâm và hết sức lo lắng. Bởi nó cư ngụ trên buồng trứng, nơi đóng vai trò chủ đạo để chị em có thể hoàn thành thiên chức làm mẹ của mình. Để giúp chị em phụ nữ hiểu rõ hơn tác hại của bệnh đa nang buồng trứng, qua đó sớm có hướng điều trị đúng đắn, các chuyên gia Phòng Khám Đa Khoa Phượng Đỏ chia sẻ một số thông tin quan trọng sau:

Nguyên nhân dẫn đến đa nang buồng trứng

  Đa nang buồng trứng là hiện tượng buồng trứng có một lớp vỏ dày, chắc và không có sự phóng noãn. Chị em có thể hình dung các nang trứng như những quả bóng. Nếu được thổi trong một thùng kín có thành dày thì bóng không thể to lên và không thể vỡ, nếu có vỡ cũng không thông với bên ngoài được. Tương tự, do vỏ buồng trứng dày nên hàng tháng các nang trứng không thể phát triển thoải mái, cũng như không thể phá vỡ lớp vỏ dày để có hiện tượng phóng noãn.

Buồng trứng ở trạng thái bình thường và khi bị đa nang

  Bệnh đa nang buồng trứng xuất hiện do nhiều nguyên nhân gây nên, trong đó phải kể đến các yếu tố sau:

  ➩ Sự gia tăng bất thường của các nội tiết tố:

  Do buồng trứng không thể sản xuất các hormone theo đúng như tỉ lệ bình thường, từ đó làm gián đoạn quá trình phát triển của nang noãn, có thể dẫn đến tình trạng rụng trứng thưa hoặc không rụng trứng, được biểu hiện qua dấu hiệu kinh nguyệt thưa (khoảng 2-3 tháng, thậm chí là vài năm mới có 1 lần)… ảnh hưởng lớn đến khả năng sinh sản.

  ➩ Do di truyền từ thế hệ trước:

  Yếu tố gen cũng là một nhân tố quyết định đa năng buồng trứng ở nữ giới. Vì thế, trong gia đình đã từng có người mắc đa nang buồng trứng thì tỷ lệ mắc bệnh sẽ cao hơn người bình thường. Bệnh có thể không di truyền trực tiếp từ mẹ nhưng có thể di truyền ở một số thành viên khác trong gia đình.

  ➩ Kháng insulin:

       Insulin được sinh ra bởi tuyến tụy, đây là một nội tiết tố đóng vai trò then chốt trong việc kiểm soát lượng đường trong máu. Do vậy, khi lượng máu tăng cao sẽ làm ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của các nang buồng trứng, làm giảm khả năng sinh sản của chị em phụ nữ.

       Bên cạnh đó, khi chị em có gặp trục trặc với nội tiết tố này, sẽ gây nên tình trạng mọc mụn trứng cá, tăng cân, rậm lông, làm ảnh hưởng lớn đến quá trình rụng trứng.

  Ngoài ra, nguyên nhân gây ra bệnh đa nang buồng trứng còn do môi trường sống, tập thể dục không đủ, ăn uống không khoa học, lối sống không lành mạnh… Dù là nguyên nhân nào thì khi mắc bệnh đa nang buồng trứng sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến thiên chức làm mẹ của các chị em, đồng thời tăng nguy cơ mắc các bệnh về ung thư, đường tim mạch, làm nguy hại tới chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe của phái nữ và ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như mái ấm gia đình.

Cách phòng ngừa bệnh đa nang buồng trứng ở nữ giới

  Theo các bác sĩ tại Phòng Khám Đa Khoa Phượng Đỏ cho biết, cách phòng tránh bệnh đa nang buồng trứng hữu hiệu và đơn giản nhất chính là chị em cần thay đổi thói quen sinh hoạt và ăn uống trong đời sống hàng ngày, cụ thể như:

   Bổ sung các axit amin có lợi để làm giảm cảm giác mệt mỏi, thèm ăn , đồng thời tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể.

   Thay đổi khẩu phần ăn hàng ngày, tránh những loại thực phẩm nhiều đường, ngũ cốc tinh chế, đồ uống có ga, thực phẩm đóng hộp, các chất kích thích có hại trong đồ uống như rượu, bia.

   Nên bổ sung vào bữa ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất, ăn nhiều trái cây, uống khoảng 2 – 3 lít nước mỗi ngày để thanh lọc cơ thể.

Chị em nên ăn nhiều trái cây và uống nhiều nước để phòng ngừa bệnh đa nang buồng trứng

   Cần có chế độ sinh hoạt khoa học, thường xuyên luyện tập thể dục thể thao với các bài tập đơn giản như chạy bộ, yoga, bơi lội để giúp nâng cao sức khỏe và bảo vệ thân thể khỏi các tác nhân gây bệnh.

   Chú ý vệ sinh vùng kín hàng ngày và giữ gìn vùng kín luôn sạch sẽ, đồng thời hạn chế mặc quần áo quá chật, bó sát. Bên cạnh đó, chị em cũng nên khám phụ khoa định kỳ để rà soát tình trạng sức khỏe của bản thân,

  Nếu nghi ngờ bản thân mắc chứng đa nang buồng trứng, chị em có thể đến ngay với Đa Khoa Phượng Đỏ để được các bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm khám sức khỏe, khám phụ khoa và làm các kiểm tra lâm sàng. Dựa vào tình trạng bệnh của bạn, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp hỗ trợ điều trị dùng thuốc hay phẫu thuật thích hợp với mức chi phí phải chăng nhất.

  Với sứ mệnh xây dựng sự lớn mạnh của phòng khám cùng phương châm “Tất cả vì bệnh nhân”, Phòng Khám Đa Khoa Phượng Đỏ đã không ngừng nỗ lực nâng cao từ chất lượng từ cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại đến đội ngũ bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm và đã đạt được nhiều thành tựu về mặt hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả cho nhiều bệnh nhân, giúp họ thoát khỏi nỗi ám ảnh bệnh tật.

  Trên đây là những chia sẻ về vấn đề nguyên nhân gây bệnh đa nang buồng trứng, hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích cho các chị em nhận biết và phòng ngừa thích hợp. Nếu còn thắc mắc nào cần được giải đáp, hãy gọi cho chúng tôi theo số hotline (0225) 8831 239 hoặc nhấp vào biểu tượng khung chat trên website để được tư vấn miễn phí.