Biểu hiện của bệnh u nang buồng trứng là gì?

Ngày đăng: Thứ Năm, 26/06/2017 04:06

  Theo thống kê có khoảng 80% khối u xuất hiện ở buồng trứng là u nang và giai đoạn dễ mắc bệnh nhất là chị em đang trong độ tuổi sinh sản. Mặc dù là u lành tính nhưng bệnh này thường không có dấu hiệu ban đầu nên rất khó nhận biết và chuẩn đoán. Nếu không chữa trị kịp thời có thể gây những tổn thương nhất định cho nữ giới như ung thư buồng trứng, thậm chí gây vô sinh. Tuy nhiên để điều trị một cách tốt nhất căn bệnh này thì việc tìm hiểu về biểu hiện bệnh là một điều rất quan trọng.

U nang buồng trứng có biểu hiện như thế nào?

  Theo các chuyên gia tại Phòng Khám Đa Khoa Phượng Đỏ cho biết: u nang buồng trứng là tập hợp những tế bào và túi chứa dịch nhày ở trong hoặc trên bề mặt của buồng trứng. Bệnh phát triển âm thầm, lặng lẽ, nhiều khi không xuất hiện bất kì triệu chứng nào và dễ bị nhầm lẫn với một số căn bệnh phụ khoa khác.

Hiện tượng u nang buồng trứng ở nữ giới

  Nhiều chị em phụ nữ bị u nang có kích thước nhỏ và không làm ảnh hưởng đến cuộc sống hay khả năng sinh sản, nó có thể tồn tại trong cơ thể ở suốt phần đời còn lại. Tuy nhiên, có một số trường hợp nặng, bệnh phát triển nhanh và chuyển từ dạng lành tính sang ác tính thì có thể gây nguy hiểm cho tính mạng.

  *** Khi bị u nang buồng trứng, chị em sẽ có những biểu hiện sau:

  ➡ Xuất hiện những cơn đau

  - Khi khối u phát triển to, xâm lấn và chèn ép các khu vực xung quanh, người bệnh có thể cảm nhận được các cơn đau ngay cả khi không hoạt động. Đây là dấu hiệu cảnh báo đầu tiên nghi ngờ chị em mắc u nang buồng trứng.

  - Tuy nhiên, những cơn đau này thường khó xác định và dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác như: u xơ tử cung, viêm cổ tử cung.... Đặc biệt, sau khi quan hệ hoặc làm việc nặng, chị em sẽ cảm nhận được cơn đau rõ rệt hơn. Lúc này, chị em cần đi khám ngay để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh.

  ➡ Bụng dưới khó chịu 

  - Biểu hiện này thường xuất hiện ở thời kì ban đầu trước khi khối u chưa tiếp xúc với bụng dưới. Do trọng lượng của khối u và chịu ảnh hưởng của nhu động ruột hay biến đổi vị trí, làm cho u nang di chuyển đến đáy và dây chằng xương chậu, đây là nguyên nhân khiến cho bụng dưới hoặc vùng chậu người bệnh cảm thấy căng tức, khó chịu.

  ➡ Đau bụng 

  - Khi bị u nang buồng trứng, người bệnh cũng sẽ cảm thấy đau bụng, đặc biệt là người đột nhiên mắc bệnh, do các u nang xoắn vào nhau, ngẫu nhiên có u nang bị vỡ ra, xuất huyết hoặc nhiễm khuẩn gây nên.

  - Ngoài ra, u nang ác tính thường gây đau bụng, đau chân, lúc đó người bệnh mới thường đi khám với những triệu chứng cấp tính này.

Đau bụng cũng là một trong những biểu hiện của u nang buồng trứng

  ➡ Bụng hơi to, trong bụng có khối u 

  Đây là hiện tượng thường gặp nhất, người bệnh sẽ nhận thấy rõ rệt được quần áo hay thắt lưng thường ngày của mình hơi chật, để ý đến vòng bụng hơi to hoặc khi sáng sớm ngủ dậy ngẫu nhiên cảm nhận thấy, khi lấy tay ấn vào bụng thì thấy trong bụng có khối u, cộng thêm cảm giác khó chịu căng tức.

  ➡ Kinh nguyệt không đều

  Những chị em mắc u nang buồng trứng thường gặp các dấu hiệu như rối loạn kinh nguyệt, nguyên nhân này dẫn đến là do một nửa buồng trứng hoặc thậm chí là cả hai bên buồng trứng bị u nang, do không phá hủy hết các tổ chức bình thường của buồng trứng dẫn đến kinh nguyệt không đều.

  Khi thấy kinh nguyệt bất thường chị em cần đi kiểm tra sớm, đặc biệt nết thấy màu máu kinh thay đổi thành đen sẫm hoặc đậm đặc và xuất hiện mùi khó chịu thì bạn cần đi khám ngay vì có nhiều khả năng do u nang buồng trứng gây ra.

  ➡ Cảm giác khó chịu trong tử cung

  - Do u nang buồng trứng to có thể lấp đầy khoang bụng, làm cho áp lực trong bụng tăng lên, ảnh hưởng đến lưu thông tĩnh mạch chi dưới, khiến cho bụng căng và có thể đi kèm theo triệu chứng phù hai chân, các cơ quan trong vùng chậu bị chèn ép, gây nên đi tiểu khó, đọng nước tiểu, đi tiểu gấp hoặc đại tiện khó...

  Ngoài các triệu chứng u nang buồng trứng như trên ,nhiều chị em còn thấy xuất hiện các dấu hiệu như sau: Chảy máu âm đại bất thường, đau vùng chậu theo cơn hoặc liên tục, có thể lan ra hai bên đùi và kéo dọc trên thắt lưng, đau khi quan hệ, rối loạn đại tiện do khối u chèn ép trực tràng thậm chí nôn và buồn nôn… Lúc này chị em cần đi khám kịp thời vì ngoài u nang buồng trứng các dấu hiệu này có thể do các căn bệnh nguy hiểm hơn như ung thư buồng trứng, u xơ cổ tử cung…

  Hầu hết các trường hợp u nang buồng trứng là lành tính và vô hại, nhưng một số trường hợp có thể biến chứng nguy hiểm như khó thụ thai, người có thai sẽ dễ bị sảy và sinh non.

  Chính vì vậy, các chị em cần lưu ý, khi thấy xuất hiện các cơn đau dồn dập kèm thêm các triệu chứng như trên thì người bệnh cần đến ngay các cơ sở chuyên khoa uy tín như Phòng Khám Đa Khoa Phượng Đỏ, để điều trị càng sớm càng tốt.

  Hội tụ nhiều ưu điểm tử cơ sở vật chất, các trang thiết bị máy móc hiện đại, tập thể y bác sĩ chuyên phụ khoa với kinh nghiệm lâu năm, thái độ phục vụ ân cần và lịch sự, chi phí khám chữa bệnh hợp lý, thông tin cá nhân được bảo mật… Đa Khoa Phượng Đỏ tự tin sẽ mang đến môi trường y tế chất lượng cao cho các chị em trong việc thăm khám và điều trị bệnh u nang buồng trứng cũng như bất kỳ bệnh phụ khoa nào khác.

  Những giới thiệu trên đây là các triệu chứng của u nang buồng trứng, hy vọng sẽ giúp chị em hiểu hơn về chứng bệnh này để có phương án đi kiểm tra kịp thời, tránh gây tổn thương cho bản thân. Nếu vẫn còn những thắc mắc có thể tư vấn trực tiếp với các chuyên gia của chúng tôi.