Nguyên nhân dẫn đến u xơ tử cung ở nữ giới

Ngày đăng: Thứ Năm, 24/06/2017 04:06

  Như đã biết, tử cung là nơi thai nhi cư ngụ và sinh trưởng, nó là một trong những cơ quan quan trọng nhất của cơ thể. Tuy nhiên, do thiếu kiến thức và thông tin về căn bệnh này nên tỷ lệ phụ nữ mắc bệnh u xơ tử cung đang có xu hướng tăng cao, gây nên nhiều nguy hiểm ở nữ giới. Vì vậy, ngoài việc chăm sóc cho tử cung một cách tốt nhất, người bệnh cũng cần nhận biết được nguyên nhân để sớm có cách phòng tránh cũng như điều trị kịp thời.

Nguyên nhân tại sao phụ nữ mắc bệnh u xơ tử cung?

  U xơ tử cung là những khối u phát triển trên cơ tử cung. Đây là loại u lành tính thường gặp nhất ở phụ nữ, có khoảng 80% phụ nữ từ 30 tuổi trở nên mắc phải căn bệnh này, nhưng chỉ có khoảng 5% trong số đó biết đây là bệnh gì.

  Đa số u xơ tử cung không gây ra triệu chứng gì, nhất là khi u xơ còn nhỏ, do đó người bệnh thường không ý thức được sự tồn tại của nó và họ chỉ phát hiện ra khi đi khám tổng quát hoặc khám phụ khoa do thấy bụng trướng to và căng cứng bất thường.

  *** Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến u xơ tử cung ở nữ giới, điển hình như:

   ► Có quan hệ sớm, thường xuyên phá thai hoặc sinh đẻ

  Bệnh u xơ tử cung có thể do chị em phụ nữ nạo phá thai không an toàn hay do chị em phụ nữ có quan hệ tình dục sớm sau khi đi phá thai hoặc sinh đẻ.

  Sau khi phá thai hoặc sinh đẻ cổ tử cung chưa lành hẳn, lúc này, chị em phụ nữ quan hệ sớm và thường xuyên sẽ dẫn tới nguy cơ gây tổn thương ở cổ tử cung, đặc biệt là có nguy cơ bị bệnh u xơ cổ tử cung cao.

Quan hệ sớm là một trong những nguyên nhân gây u xơ tử cung

   ► Viêm loét cổ tử cung lâu ngày không chữa trị

  Bệnh u xơ cổ tử cung và viêm loét cổ tử cung có liên quan tới nhau. Khi chị em phụ nữ bị bệnh viêm loét cổ tử cung hoặc viêm cổ tử cung mãn tính trong thời gian dài sẽ gây ra những tác động lên niêm mạc tử cung gây nên hiện tượng tăng sản ở chị em phụ nữ và làm cho niêm mạc tử cung càng ngày càng dày lên, dần dần sẽ hình thành những u xơ tử cung ở mặt ngoài tử cung.

  Ban đầu những u xơ này có màu đỏ, mềm khi có sự tác động vào những u này dễ bị chảy máu. Dần dần các u này phát triển to dần và đôi khi còn phát triển thành nhiều u.

   ► Mắc một số bệnh viêm nhiễm phụ khoa

  Các bác sĩ phụ khoa cho rằng, khi chị em phụ nữ bị các chứng viêm nhiễm phụ khoa lâu ngày không được chữa trị hoặc chữa trị nhưng bị tái đi tái lại nhiều lần sẽ làm cho niêm mạc tử cung tăng sinh quá mức.

  Khi niêm mạc này bị dày lên sẽ khiến dần dần hình thành các u xơ cổ tử cung bên ngoài tử cung.

   ► Do bị rối loạn nội tiết tố

  Khi estrogen quá cao sẽ thúc đẩy sự phát triển của âm đạo, tử cung, buồng trứng, đồng thời nội mạc tử cung tăng sinh nên xuất hiện kinh nguyệt.

  Ngoài ra, nó còn thúc đẩy sự tích tụ mỡ dưới da, giữ nước và natri trong cơ thể, lắng đọng canxi trong xương. Hơn nữa estrogen cho dù là tiết ra quá nhiều hay quá ít thì đều không tốt, đặc biệt là estrogen quá cao thì có thể dẫn đến các bệnh ung thư.

  Ngoài ra, còn rất nhiều nguyên nhân dẫn đến u xơ tử cung ở phụ nữ như chế độ ăn uống, sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ không đúng cách, suy giảm hệ miễn dịch, mặc đồ lót chật, gồi quá lâu một chỗ, bị bệnh tiểu đường, giảm cân không khoa học, căng thẳng,stress kéo dài, quan hệ tình dục không an toàn...

  Phía trên là những nguyên nhân có thể dẫn đến u xơ tử cung. Theo kết quả thống kê trên thế giới, cứ khoảng năm phụ nữ thì có một người bị u xơ tử cung và tỷ lệ cao hơn ở những phụ nữ đang độ tuổi sinh sản.

Cách phòng tránh u xơ tử cung ở nữ giới

  Bệnh u xơ tử cung không chỉ gây nên nhiều phiền toái cho trị em trong cuộc sống, sinh hoạt tình dục mà còn có nguy cơ đe dọa đến khả năng làm mẹ ở chị em rất lớn. Vì vậy, ngay từ lúc còn khỏe mạnh, chị em cần ý thức được việc phòng tránh bệnh như:

  ➜ Có chế độ ăn uống hợp lý: Việc ăn uống thiếu khoa học là một trong những nguyên nhân dẫn đến u xơ tử cung. Do đó, điều quan trọng để phòng ngừa căn bệnh này là chị em cần thiết lập cho mình một chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh. Nên bổ sung nhiều hoa quả giàu vitamin như: cam, chanh, bưởi, đậu đen, đậu hũ, sữa đậu nành, đậu lăng… Hạn chế ăn: thịt đỏ, sữa hàm lượng chất béo cao, caffeine, thực phẩm giàu muối cao…

  ➜ Khám phụ khoa định kỳ: Ở giai đoạn đầu biểu hiện u cổ xơ tử cung sẽ rất khó phát hiện bệnh. Vì thế, chị em nên đi kiểm tra phụ khoa định kỳ, khám cổ tử cung, phát hiện sớm có thể kiểm soát được bệnh.

Chị em nên khám phụ khoa định kỳ để phát hiện sớm và kiểm soát bệnh

  ➜ Hạn chế việc nạo hút thai: Việc nạo hút thai quá nhiều lần không chỉ gây mất máu, khí huyết hao tổn và rối loạn chức năng cơ quan sinh dục, nội tiết tố nữ, mà còn là nguyên nhân hàng đầu gây nên bệnh u xơ tử cung ở nữ giới. Do vậy, để tránh điều này, chị em cần có biện pháp tránh thai an toàn khi có nhu cầu quan hệ tình dục.

  Khi có những triệu chứng của u xơ tử cung, chị em nên đến ngay cơ sở y tế uy tín để được điều trị kịp thời. Bởi bệnh nếu được phát hiện sớm thì cơ hội điều trị sẽ dễ dàng và hiệu quả hơn rất nhiều lần. Ngược lại, nếu không có thói quen khám phụ khoa định kỳ thì lúc phát hiện ra bệnh, khối u có thể đã phát triển lớn, thậm chí ở một số trường hợp khối u to tương đương với thai nhi 12 tuần tuổi nên việc điều trị cũng sẽ khó khăn hơn rất nhiều.

  Nhằm giúp chị em mau chóng thoát khỏi nỗi ám ảnh của bệnh u xơ tử cung và sớm lấy lại tự tin cho bản thân, Phòng Khám Đa Khoa Phượng Đỏ là địa chỉ y tế tin cậy trong lĩnh vực khám chữa các bệnh phụ khoa nói chung và u xơ tử cung nói riêng. Với hệ thống trang thiết bị hiện đại, môi trường y tế khang trang cùng đội ngũ chuyên gia bác sĩ chuyên khoa có nhiều năm kinh nghiệm… chúng tôi tự tin sẽ đáp ứng nhu cầu thăm khám và chữa trị của bệnh nhân một cách hiệu quả với chi phí tốt nhất.

  Nếu còn có những thắc mắc hay băn khoăn nào về vấn đề u xơ tử cung, chị em đừng ngần ngại mà hãy gọi đến hotline (0225) 8831 239 hoặc nhấp chuột vào biểu tượng chat trên website để được tư vấn miễn phí.