Dấu hiệu ung thư cổ tử cung

Ngày đăng: Thứ Ba, 26/06/2017 02:06

  Ung thư cổ tử cung là căn bệnh nguy hiểm ở phụ nữ. Tuy nhiên ở giai đoạn đầu, triệu chứng của bệnh thường không rõ ràng. Dấu hiệu của bệnh chỉ xuất hiện rõ ràng khi các tế bào ác tính đã phát triển nhanh và xâm lấn tới các tổ chức lân cận. Nếu bạn nhận thấy cơ thể mình có những triệu chứng sau đây thì cần chú ý và thăm khám kịp thời, bởi đó có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh ung thư cổ tử cung.

 Dấu hiệu nhận biết ung thư cổ tử cung

  ✔ Đau vùng chậu hoặc bị chuột rút vào những ngày không có kinh nguyệt.

Đau vùng chậu là một trong những dấu hiệu của ung thư cổ tử cung

  ✔ Chảy máu bất thường ở âm đạo vào những ngày không phải chu kỳ kinh nguyệt hoặc khi đã mãn kinh mà không rõ nguyên nhân. Đây là một trong những dấu hiệu nhận biết phổ biến nhất của bệnh.

  ✔ Triệu chứng bất thường khi tiểu tiện. Đó là rò rỉ nước tiểu khi hắt xì hoặc vận động mạnh, trong nước tiểu có máu và có cảm giác đau khi đi tiểu...

  ✔ Dịch âm đạo tiết ra tăng bất thường, có màu sắc lạ như màu vàng, màu xanh như dịch mủ hoặc có lẫn máu, có mùi khó chịu.

  ✽ Sự khác nhau giữa cổ tử cung của người bình thường và của bệnh nhân bị ung thư cố tử cung

  Theo các bác sĩ chuyên khoa tại Phòng Khám Đa Khoa Phượng Đỏ cho biết. Một số bệnh khác liên quan đến “vùng kín” của phụ nữ cũng có dấu hiệu bất thường ở dịch âm đạo như viêm vòi trứng, ung thư buồng trứng,... Do đó, để chẩn đoán bệnh chính xác nhất, khi nhận thấy có dấu hiệu bất thường, chị em nên đi khám phụ khoa để có thể xác định chính xác nguyên nhân và có biện pháp điều trị kịp thời.

  ❖  Chu kỳ kinh nguyệt có những dấu hiệu bất thường như kinh nguyệt không đều, bị chậm kinh, chu kỳ kinh nguyệt kéo dài, máu kinh nguyệt có màu đen sẫm.

  ❖ Bị đau hoặc chảy máu khi quan hệ tình dục nếu bạn thường xuyên có cảm giác đau và chảy máu khi quan hệ thì đó có thể là dấu hiệu bất thường của cơ quan sinh sản, tiềm ẩn những mối nguy hiểm đối với sức khỏe như bệnh ung thư cổ tử cung.

  ❖ Bị thiếu máu khi mắc phải bệnh lý này, thông thường các chị em sẽ có cảm giác mệt mỏi, bị sút cân không rõ nguyên nhân và chán ăn do số lượng tế bào hồng cầu khỏe mạnh giảm đi và thay thế bằng một lượng tế bào bạch cầu để có khả năng chống lại bệnh.

  ❖  Đau lưng, đặc biệt là vùng lưng dưới. Thậm chí, cơn đau có thể lan xuống chân hoặc gây phù chân.

Đau vùng lưng dưới là dấu hiệu của ung thư cổ tử cung

  ❖ Bệnh ung thư cổ tử cung rất khó phát hiện, do đó khi nhận thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào trong những dấu hiệu trên, chị em nên đi khám phụ khoa kịp thời để chẩn đoán chính xác bệnh và có phương pháp chữa trị kịp thời trước khi quá muộn.

 Ai có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung?

  Bất kỳ phụ nữ nào khi đã bắt đầu quan hệ tình dục đều có thể có nguy cơ mắc phải căn bệnh ung thư này. Do đó, mỗi người phụ nữ nên tìm hiểu và trang bị cho mình những kiến thức về nguyên nhân, dấu hiệu cũng như cách phòng tránh bệnh để bảo vệ sức khỏe cho bản thân.

  Những đối tượng dễ có nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung

  ➜  Phụ nữ trong độ tuổi 35-50 tuổi có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn.

  ➜  Phụ nữ có 5 con trở lên thường có nguy cơ mắc bệnh cao.

  ➜  Phụ nữ bắt đầu quan hệ tình dục trước 17 tuổi và quan hệ với nhiều người.

  ➜  Những người có tiền sử mắc các bệnh về viêm nhiễm cơ quan sinh dục do virus papilloma hoặc herpes.

  ➜  Vệ sinh vùng kín kém gây viêm nhiễm.

  Các chị em phụ nữ cần giữ cho mình tinh thần lạc quan, vui vẻ; hạn chế stress bởi chúng là yếu tố khiến mầm bệnh hình thành và phát triển nhanh hơn. Ngoài ra, định kỳ 3-6 tháng nên đi khám phụ khoa và làm thêm các xét nghiệm tầm soát tế bào ung thư. Nếu đang có vấn đề về viêm nhiễm phụ khoa như khí hư bất thường, viêm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung…thì cần đi khám và chữa trị dứt điểm để bệnh không tiến triển nặng hơn. Bên cạnh đó, trong cuộc sống thường ngày, chị em nên giữ gìn vệ sinh “vùng kín” sạch sẽ, quan hệ tình dục lành mạnh, sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn.

  Nếu còn thắc mắc nào khác, xin chị em vui lòng liên hệ với đa khoa Phượng Đỏ chúng tôi theo số điện thoại (0225) 8831 239 để các chuyên gia chia sẻ cùng bạn.