5 nguyên nhân dẫn đến viêm cổ tử cung ở nữ giới

Ngày đăng: Thứ Sáu, 21/06/2017 05:06

  Một trong những nỗi ám ảnh về bệnh phụ khoa của chị em phụ nữ có thể kể đến là viêm cổ tử cung, bởi đây là bộ phận quan trọng trong cơ quan sinh sản của phụ nữ. Nếu chị em mắc phải chứng bệnh này, sẽ dẫn đến tắc vòi trứng và gây vô sinh. Vì thế, việc xác định và nhận biết được nguyên nhân dẫn đến viêm cổ tử cung sẽ rất cần thiết để chị em sớm có phương pháp điều trị kịp thời.

Nguyên nhân dẫn đến viêm cổ tử cung

  Viêm cổ tử cung là căn bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ, có khoảng 60% - 80% nữ giới đã quan hệ tình dục đều có thể bị viêm cổ tử cung.

Cổ tử cung lúc bình thường và khi bị viêm

Khi mắc bệnh này, chị em sẽ thấy có các triệu chứng như: khí hư có thể mang màu trắng đục và ra nhiều bất thường, dính từng mảng đôi lúc có mùi hôi, hoặc có màu vàng xanh loãng, có bọt… và nó được xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân, phổ biến như:

  1. Quan hệ tình dục không bảo vệ:

  Thông thường, đường tiếp xúc tình dục là một trong những cách mà các vi khuẩn dễ xâm nhập vào cổ tử cung nhất. Do vậy, nếu quan hệ tình dục không bảo vệ, quan hệ thô bạo hay quan hệ với nhiều bạn tình sẽ dẫn đến mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục như lậu, clamydia và herpes sinh dục, đồng thời cũng là nguyên nhân gây viêm cổ tử cung ở chị em phụ nữ.

  2. Do tổn thương hoặc kích thích khi sinh đẻ:

  Những tác động kích thích trong thời kỳ sinh đẻ sẽ làm cho cổ tử cung bị nứt và gây nhiễm khuẩn, dẫn đến viêm cổ tử cung.

  3. Không giữ vệ sinh:

  Việc không giữ vệ sinh sạch sẽ, đặc biệt là trước và sau khi quan hệ tình dục cũng là nguyên nhân dẫn đến viêm cổ tử cung, bởi khi quan hệ, âm đạo sẽ ở trạng thái mở, nếu nam giới không vệ sinh sạch sẽ, thì dương vật khi tiếp xúc với cổ tử cung sẽ trực tiếp mang vi khuẩn vào trong âm đạo và gây viêm nhiễm cổ tử cung. Do vậy, để phòng tránh, trước và sau khi quan hệ tình dục thì chị em cần phải đảm bảo cả bản thân và bạn tình đều phải được vệ sinh sạch sẽ.

  4. Phá thai nhiều lần:

   Phá thai nhiều lần sẽ dẫn đến tổn thương cổ tử cung ở những mức độ khác nhau, điều này tạo điều kiện, cơ hội cho vi khuẩn hoạt động, dẫn đến viêm cổ tử cung. Vì thế, phụ nữ ở độ tuổi sinh sản phải biết đến các phương pháp tránh thai, hạn chế phá thai nhiều lần để tránh được nhiều hậu quả từ hành động này.

  5. Dùng dung dịch vệ sinh có tính sát trùng cao:

   Một số chị em thiếu hiểu biết nên đã sử dụng dung dịch diệt khuẩn có tính sát trùng cao để vệ sinh âm đạo. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến vi khuẩn có lợi trong âm đạo phát triển mà còn làm giảm tác dụng kiềm chế vi khuẩn có hại phát triển, đồng thời nó còn có thể hình hành nên những tổn thương ở cổ tử cung với những mức độ khác nhau, gây viêm cổ tử cung.

   Ngoài ra, còn rất nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm cổ tử cung như do để gạc, bông gòn hoặc các dị vật khác đặt trong âm đạo quá lâu, do những kích thích yếu tố lý hóa như sử dụng dung dịch rửa âm đạo có tính chua hoặc có tính kiềm với nồng độ cao, hoặc dùng thuốc đặt âm đạo có độ ăn mòn cao…

  Dù là nguyên nhân nào dẫn đến viêm cổ tử cung thì nếu không được điều trị kịp thời có thể khiến tinh trùng khó di chuyển, thậm chí tiêu diệt tinh trùng ngay khi vừa vào đến âm đạo, làm nguy hại đến khả năng thụ thai của nữ giới hoặc thậm chí là gây bệnh ung thư.

  Vì vậy, khi có bất kỳ triệu chứng nào của căn bệnh này, chị em nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và điều trị kịp thời.

Khi có bất kỳ dấu hiệu của viêm cổ tử cung, chị em nên đến ngay bác sĩ

  Hiện nay, Phòng Khám Đa Khoa Phượng Đỏ được đánh giá là một trong những địa chỉ hỗ trợ điều trị các bệnh phụ khoa hàng đầu tại Hải Phòng, nơi đây đã giúp cho hàng ngàn chị em mắc phải viêm cổ tử cung được điều trị an toàn, hiệu quả và nhanh chóng hồi phục ở một môi trường y tế hiện đại, có đầy đủ cơ sở vật chất, thiết bị máy móc đạt chuẩn, phòng khám vô trùng.

  Bên cạnh đó, phòng khám còn hội tụ các đội ngũ bác sĩ có chuyên môn cao, từng làm việc và tu nghiệp tại nước ngoài sẽ trực tiếp điều trị, tư vấn cho bệnh nhân, đảm bảo Đa Khoa Phượng Đỏ sẽ là lựa chọn đúng đắn cho những ai đang có nhu cầu khám và điều trị bệnh phụ khoa nói chung và bệnh viêm cổ tử cung nói riêng.

  Hy vọng với những chia sẻ ở trên sẽ giúp chị em sớm nhận biết được nguyên nhân viêm cổ tử cung để phòng ngừa cũng như sớm điều trị khi có triệu chứng, nếu chị em vẫn còn thắc mắc hoặc muốn đặt lịch hẹn thăm khám tại Đa Khoa Phượng Đỏ, hãy nhấp vào bảng tư vấn bên dưới để được hướng dẫn và hỗ trợ tận tình.