Viêm xơ tuyến vú - Biểu hiện và cách điều trị

Ngày đăng: Thứ Tư, 19/08/2017 08:08

       Viêm xơ tuyến vú là bệnh lành tính thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Bệnh tuy không di căn hay xâm lấm các tế bào khác, nhưng nếu không biết điều trị đúng phương pháp có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng cho người bệnh. Vì vậy chị em cần biết về biểu hiện và cách điều trị căn bệnh này hiệu quả để có thể nhận biết sớm mà can thiệp đúng cách từ đó tránh được những hậu quả do viêm xơ tuyến vú gây ra.

Biểu hiện của bệnh viêm xơ tuyến vú

  Viêm xơ tuyến vú hay còn gọi là u tuyến vú. Bệnh xảy ra khi các tuyến vú bị viêm lâu ngày sinh ra xơ tuyến vú. Xơ tuyến vú là những u, cục có hình tròn, nhẵn giống như viên bi. Thông thường, các u xơ thường tập trung ở gần núm vú.

  Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là do mất cân bằng nội tiết estrogen, progesteron, prolactin. Nói cách khác, sự hình thành khối u là do sự tăng sinh quá mức một số tế bào không cần thiết ở tuyến vú tạo nên một khối tế bào thừa và không có chức năng. Yếu tố di truyền cũng là một trong những yếu tố dẫn đến tình trạng này.

  Biểu hiện của viêm xơ tuyến vú là:

  ✔ Ngứa núm vú và cảm giác bất thường về hình dáng, có thể có nốt sần ở ngực dùng tay sờ ấn quanh vú có thể nhận biết được khối u di động. Khối u có đặc điểm, nhẵn, rắn chắc và di động giống như viên bi, kích thước có thể từ 5mm-5cm.

  ✔ Người bệnh có cảm giác nóng, bỏng rát ở trong bầu ngực

Chị em bị viêm xơ tuyến vú có biểu hiện nóng rát ở ngực

  ✔ Vú bị sưng và nhạy cảm hơn, vùng da quanh vú nhăn nheo.

  Nếu thấy xuất hiện các biểu hiện trên chị em có thể đã mắc bệnh u vú. Vì vậy chị em phụ nữ nên đi khám để được chẩn đoán chính xác hiện tượng bệnh. Ngoài ra, mọi người nên trang bị cho mình kiến thức cơ bản nhất về các phương pháp tự khám vú để có thể phát hiện các bất thường khối vú, nhằm hạn chế sự tăng sinh bất thường của khối u.

Cách điều trị viêm xơ tuyến vú

  Có nhiều cách điều trị u xơ tuyến vú khác nhau. Căn cứ vào tính chất, kích thước và tình hình cụ thể của người bệnh mà bác sĩ tại Đa Khoa Phượng Đỏ sẽ chỉ định cách điều trị phù hợp nhất.

  ✱ Đối với bệnh nhân có khối u nhỏ, một khối u và phát hiện sớm, xác định là lành tính thường dùng thuốc điều chỉnh nội tiết để đưa tỉ lệ estradiol/progesteron về bình thường ở mức thích hợp, cân bằng nội tiết tố và điều hòa kinh nguyệt. Trong trường hợp này, bạn cần khám bệnh phụ khoa định kỳ để theo dõi tình trạng của khối u và có cách xử lý khi cần thiết.

  ✱ Với các khối u kích thước lớn hoặc phát triển nhiều khối u được chỉ định áp dụng phương pháp phẫu thuật (tiểu phẫu). Đây là cách tốt nhất vừa cắt bỏ khối u để điều trị khỏi bệnh vừa ngăn ngừa không cho khối u lành tính chuyển thành ác tính.

  Ngoài việc tuân theo đúng phác đồ chữa trị, bệnh nhân cần có chế độ sinh hoạt khoa học và ăn uống hợp lý, năng tập luyện thể dục thể thao,… để hỗ trợ điều trị mang lại hiệu quả cao.

Chị em phụ nữ nên năng tập thể dục để bệnh sớm chấm dứt

  Tuy bệnh không nguy hiểm đến tính mạng nhưng ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt và làm suy giảm chất lượng cuộc sống. Bởi vậy, cần theo dõi và phát hiện, điều trị bệnh sớm để mang lại hiệu quả cao nhất. Bên cạnh đó, chị em cần trang bị cho mình những kiến thức cần thiết về các bệnh tuyến vú cũng như một số bệnh thường gặp ở phụ nữ để bảo vệ tốt hơn cho chính mình.

  Nếu chẳng may mắc bệnh thì có thể an tâm đến với Phòng Khám Đa Khoa Phượng Đỏ, Hải Phòng để điều trị. Với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa dày dặn kinh nghiệm, tay nghề vững cùng với hệ thống thiết bị chẩn đoán bệnh hiện đại nhất định sẽ xác định chính xác mức độ bệnh và can thiệp chữa trị hiệu quả với từng tình trạng bệnh lý của mỗi người.

  Nếu vẫn còn thắc mắc về bệnh lý viêm xơ tuyến vú chị em hãy mạnh dạn gọi đến số điện thoại (0225) 8831 239 hoặc click vào khung tư vấn trực tuyến để được các chuyên gia giỏi kiến thức, giàu kinh nghiệm tư vấn, giải đáp mọi câu hỏi một cách tận tình, chi tiết nhất.