Rối loạn kinh nguyệt

Điểm mặt 4 nguyên nhân chủ yếu gây đau bụng kinh ở nữ giới

Ngày đăng: Thứ Tư, 15/06/2017 02:06

  Mặc dù đau bụng kinh là triệu chứng hết sức bình thường mà rất nhiều phụ nữ gặp phải khi đến thời kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, đây lại là cơn ác mộng hàng tháng của một số người khi triệu chứng đó quá dữ dội, gây nhiều khó chịu và phiền toái cho chị em. Vậy đâu mới là nguyên nhân gây nên đau bụng kinh để chị em có thể tìm ra hướng khắc phục hiện tượng này dễ dàng hơn.

4 nguyên nhân chủ yếu dẫn đến đau bụng kinh

   Theo các bác sĩ tại Phòng Khám Đa Khoa Phượng Đỏ cho biết: có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến đau bụng kinh như:

    Sự co thắt quá mức cổ tử cung hay cổ tử cung bị chít hẹp: Điều này khiến cho máu kinh lưu thông chậm, tử cung phải co bóp mạnh để đẩy máu kinh ra ngoài khiến chị em bị đau bụng kinh.

    Lạc nội mạc tử cung: Đây là hiện tượng lớp nội mạc tử cung bị bong ra và máu kinh không thoát ra ngoài theo đường bình thường mà đi lạc sang ống dẫn trứng qua các bộ phận khác làm ổ rồi mới thoát ra ngoài, điều này đã gây rối loạn kinh nguyệt, dẫn đến đau bụng kinh.

    Do mắc các bệnh phụ khoa: Viêm âm đạo, viêm vùng chậu, nhiễm trùng cổ tử cung, u xơ tử cung… là những bệnh phụ khoa gây nên tình trạng đau bụng mỗi kỳ kinh nguyệt đến.

    Do di truyền: Tỷ lệ những chị em có mẹ bị đau bụng kinh thường có khả năng bản thân bị đau cao hơn những người bình thường.

    Ngoài ra, còn một số nguyên nhân như: tinh thần bất ổn, thay đổi môi trường sống đột ngột, căng thẳng, stress, lạm dụng chất kích thích, hội chứng tiền kinh nguyệt, vận động mạnh… cũng là những nguyên nhân khiến chị em bị đau bụng kinh nguyệt.

  ❂ Các mức độ khi đau bụng kinh:

Đau bụng kinh có nhiều mức độ khác nhau

    Mức độ nhẹ: Đó là triệu chứng đau nhẹ ở thắt lưng, đau âm ỉ ở bụng và ngực bị căng trướng, đau mỏi 2 bên bắp đùi. Hiện tượng này thường xảy ra trước hoặc trong kỳ kinh nguyệt khoảng 1 ngày.

    Mức độ trung bình: Ngoài đau bụng và mỏi lưng ra, chị em còn có một số biểu hiện như đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, chân tay bủn rủn và lúc nào cũng buồn ngủ... Những biểu hiện này thường kéo dài khoảng 2 ngày là sẽ hết.

    Mức độ nguy hiểm: Chị em sẽ thấy những triệu chứng đau nhẹ trước kỳ kinh nguyệt, nhưng khi bắt đầu kỳ kinh, sẽ xuất hiện những cơn đau bụng dữ dội, hai bên bắp đùi, bẹn và thắt lưng đau mỏi như bị đánh, chân tay lạnh ngắt, mặt tái xanh… thậm chí là ngất. Hiện tượng này có thể kéo dài trong suốt kỳ kinh nguyệt.

Cách giảm đau bụng kinh hiệu quả

  Chị em có thể giảm đau bụng kinh tùy thuộc vào mức độ mình gặp phải, nếu ở mức độ nhẹ thì chỉ cần ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, tránh vận động mạnh, còn ở mức độ trung bình thì có thể áp dụng một số phương pháp sau để giảm đau như:

    Chườm nước nóng hoặc massage lên bụng và 2 bên bắp đùi để mang lại sự thoải mái và giảm triệu chứng đau.

    Uống nước gừng, rượu thuốc hay nước đường đậu đỏ cũng có tác dụng giảm đau bụng kinh.

    Sử dụng những thực phẩm nhiều vitamin A như và có tính chất ấm, nóng, bổ máu như: thịt, gan, sữa, rau củ có màu đỏ...

Dùng nhiều thực phẩm giàu vitamin A là cách giảm đau bụng kinh hiệu quả

   Lưu ý: Nếu đau quá dữ dội thì chị em nên đến bác sĩ để được tư vấn và kiểm tra chi tiết vì đây rất có thể là triệu chứng của một bệnh lý phụ khoa nào đó, nếu không có phương pháp điều trị kịp thời, sẽ dễ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm về sau.

  Với mong muốn mang lại quy trình khám chữa đạt đủ tiêu chí nhanh chóng, hiệu quả và tiết kiệm cho người bệnh. Trong nhiều năm qua, Đa Khoa Phượng Đỏ luôn nỗ lực đầu tư các thiết bị máy móc, cập nhật các phương pháp tiên tiến và hơn hết là luôn có đội ngũ bác sĩ giỏi, tay nghề vững, đã mang lại nhiều thành quả trong việc chữa đau bụng kinh ở nữ giới, giúp chị em mau chóng thoát khỏi nỗi ám ảnh này và lấy lại sự tự tin cho bản thân với mức chi phí hợp lý và tiết kiệm nhất.

  Trên đây là những chia sẻ về những nguyên nhân gây đau bụng kinh ở chị em phụ nữ. Nếu còn thắc mắc hay cần tư vấn, xin vui lòng nhấp chọn khung chat trên website để được các chuyên gia tư vấn miễn phí.