Rối loạn kinh nguyệt

Hơn 1 tháng chưa có kinh nguyệt là bị làm sao?

Ngày đăng: Thứ Hai, 04/11/2017 02:11

  Chào bác sĩ, cách đây không lâu, cháu và bạn trai có quan hệ tình dục với nhau. Do đó là thời điểm đã qua giai đoạn trứng rụng nên chúng cháu không dùng biện pháp tránh thai khi quan hệ. Nhưng không hiểu vì sao tháng đó cháu không có kinh nguyệt và đến nay cháu đã bị chậm kinh hơn một tháng rồi. Cháu đã mua que thử thai, tuy nhiên kết quả báo 1 vạch. Vậy bác sỹ có thể cho cháu biết tại sao cháu lại bị chậm kinh và chậm kinh hơn 1 tháng có bị làm sao không ạ? Cảm ơn bác sĩ.

  Mỹ Hạnh_Hải Phòng

  Chào bạn Hạnh, cảm ơn bạn đã gửi những thắc mắc về Phòng Khám Đa Khoa Phượng Đỏ. Với tình trạng của bạn, các bác sĩ trả lời như sau:

Tại sao lại bị trễ kinh hơn 1 tháng?

  Kinh nguyệt là hiện tượng sinh lý ở nữ giới, thông thường xuất hiện mỗi  tháng 1 lần nhưng khi phải chịu tác động của một số yếu tố bên ngoài và bên trong cơ thể thì kinh nguyệt sẽ có những diễn biến bất thường, không tuân theo quy luật chuẩn.

  Một trong những vấn đề liên quan đến kinh nguyệt mà khá nhiều chị em gặp phải đó là bị chậm kinh nguyệt. Đây là trường hợp lẽ ra đã đến ngày có kinh nhưng kinh nguyệt vẫn chưa xuất hiện. Thông thường nếu kinh nguyệt lệch muộn so với chu kì trước trên 5 ngày thì bị xem là chậm kinh nguyệt.

  Đối với trường hợp chậm kinh hơn 1 tháng thì đây chính là sự bất thường khá lớn với chu kì kinh nguyệt, nó có thể được xuất phát từ các nguyên nhân sau gây ra:

  ➠ Mang thai: Trên thực tế, không có ngày nào là an toàn tuyệt đối trong quan hệ tình dục cả. Do vậy, nữ giới hoàn toàn có khả năng bị mang thai. Việc dùng que thử thai cũng không loại trừ trường hợp que thử thai cho kết quả sai, vì thế, để chắc chắn hơn bạn có thể mua thêm một que thử thai để thử. Nếu kết quả lần này vẫn là không có thai thì bạn có thể yên tâm là mình không bị mang thai.

Hơn 1 tháng chưa có kinh được xuất phát từ nhiều nguyên nhân gây ra

  ➠ Mắc hội chứng buồng trứng đa nang: Những người bị mắc hội chứng buồng trứng đa nang thì các nang trứng không thể chín thực sự nên nữ giới sẽ bị chậm kinh, mất kinh, hoặc chỉ có kinh nguyệt “giả”, tức là có kinh nhưng trứng không rụng.

  ➠ Tăng, giảm cân đột ngột: Nữ giới tăng hoặc giảm cân đột ngột sẽ gây ra rối loạn hormone, đây cũng chính là nguyên nhân khiến chị em bị chậm kinh nguyệt.

  ➠ Hoạt động của tuyến giáp có vấn đề: Điều này khiến cho nồng độ hormone tăng hay giảm quá mạnh gây ảnh hưởng đến tuyến dưới đồi, khiến chị em bị mất kinh.

  ➠ Tâm lý: Do tâm lý căng thẳng, mệt mỏi, áp lực có thể khiến chị em bị chậm kinh. Trường hợp này thường gặp ở các bạn gái có quan hệ tình dục nhưng không dùng biện pháp bảo vệ nên lo lắng sẽ bị dính thai, vì vậy mới khiến kinh nguyệt bị chậm.

  ➠ Dùng thuốc tranh thai khẩn cấp: Điều này có thể gây ra tác dụng phụ khiến chị em bị rối loạn kinh nguyệt, mất kinh tạm thời.

  ➠ Mãn kinh: Khi đến thời kì mãn kinh, lượng nội tiết tố trong cơ thể nữ giới sẽ bị giảm đáng kể nên sẽ có hiện tượng chậm kinh.

  Ngoài ra, những chị em mới đi phẫu thuật, mới sinh con, thay đổi chế độ sinh hoạt do chị em mắc phải các bệnh phụ khoa như u xơ cổ tử cung, viêm lộ tuyến, viêm buồng trứng, viêm tắc ống dẫn trứng,... cũng là nguyên nhân gây ra gây ra chứng rối loạn, chậm kinh.

Chậm kinh một tháng có sao không?

  Đối với trường hợp chị em bị chậm kinh nguyệt do các nguyên nhân bên ngoài gây ra như căng thẳng, mệt mỏi, phẫu thuật, vận động, chế độ sinh hoạt thì không quá nguy hiểm, chị em chỉ cần cố gắng duy trì sinh hoạt khoa học, điều độ, giữ tinh thần thoải mái là kinh nguyệt sẽ ổn định trở lại.

Chị em nên đến bác sĩ để xác định chính xác nguyên nhân khi có dấu hiệu trễ kinh 

  Trong trường hợp chậm kinh là do mắc các bệnh lý nếu không được điều trị kịp thời sẽ để lại nhiều hệ quả không tốt cho sức khỏe nữ giới như làm giảm khả năng thụ thai, tăng nguy cơ sẩy thai, sinh non, băng huyết cho thai phụ, một số bệnh phụ khoa còn có thể khiến chị em bị vô sinh.

  Tóm lại tùy từng trường hợp mà việc chậm kinh sẽ tác động ít hay nhiều đến sức khỏe của chị em. Do đó, khi có dấu hiệu chậm kinh, bạn nên sớm đi khám ở các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín, đáng tin cậy như Đa Khoa Phượng Đỏ để được các bác sĩ có chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm cùng trang thiết bị y tế tân tiến sẽ hỗ trợ thăm khám cho kết quả chính xác nhất cũng như áp dụng các phương pháp điều trị phù hợp, mang lại hiệu quả cao.

  Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp chị em nắm rõ được tình trạng trễ kinh hơn 1 tháng là như thế nào để sớm có cách xử trí nhanh và hiệu quả. Nếu còn có những thắc mắc hay băn khoăn nào, hãy gọi đến số hotline: (0225) 8831 239 hoặc nhấp vào biểu tượng chat trên website để được tư vấn miễn phí.