Rối loạn kinh nguyệt

Huyết trắng - Khí hư và những vấn đề chị em cần lưu ý

Ngày đăng: Thứ Tư, 04/11/2017 02:11

Huyết trắng là dịch bài tiết từ bộ phận sinh dục thường gặp ở nữ giới độ tuổi sinh sản. Nó có thể bị thay đổi về màu sắc, tính chất, số lượng và xuất hiện những dấu hiệu bất thường. Do đó, vấn đề về huyết trắng và những điều cần lưu ý là những thông tin mà chị em cần tìm hiểu để bảo vệ sức khỏe cũng như khả năng sinh sản cho bản thân được tốt nhất.

  

Lưu ý về những biểu hiện bất thường của huyết trắng (khí hư)

  Huyết trắng (khí hư) là dịch bài tiết âm đạo tiết ra ở phụ nữ độ tuổi sinh sản, nó có nhiệm vụ bôi trơn, giữ ẩm, ổn định môi trường sinh dục nhằm hạn chế sự phát triển của các tác nhân gây bệnh. Thông thường huyết trắng sẽ có màu trắng trong như lòng trắng trứng gà, hơi dai và dính, khi gần đến kỳ kinh nguyệt, huyết trắng sẽ ra nhiều hơn.

  Tuy nhiên, nếu huyết trắng có biểu hiện bất thường như: số lượng nhiều, màu trắng đục, vàng đục, vón cục, có mùi hôi tanh, ngứa ngáy khó chịu… thì có thể là do chị em đang mắc phải bệnh viêm nhiễm phụ khoa nào đó do nấm, vi khuẩn hoặc trùng roi… gây ra, cụ thể:

  ❆ Huyết trắng có màu vàng xanh: Hiện tượng này kèm theo những dấu hiệu có mùi hôi khó chịu,… là một trong những dấu hiệu bất thường, cảnh báo bệnh phụ khoa như:

Hiện tượng huyết trắng có màu vàng xanh

  + Viêm âm đạo: Bệnh có triệu chứng là ra nhiều khí hư màu vàng xanh như mủ, ngứa rát âm đạo hoặc sưng đau vùng kín, đi tiểu đau buốt,… Tình trạng này có thể là do nấm, ký sinh trùng hoặc do vi khuẩn xâm nhập và gây bệnh qua việc quan hệ tình dục không an toàn, vệ sinh vùng kín không sạch sẽ,…

  + Viêm cổ tử cung: Khí hư màu vàng xanh, sau đó có thể chuyển sang màu vàng đậm kèm theo triệu chứng đau vùng bụng dưới, đau rát khi quan hệ, có dịch mủ và gây mùi hôi khó chịu.

  + Nguy cơ mắc bệnh lậu: Người bệnh sẽ thấy xuất hiện tình trạng đi tiểu buốt, rát, ra nhiều khí hư màu vàng xanh hoặc dịch mủ vàng xanh, gây mùi hôi khó chịu…

  + Viêm vùng chậu: Chị em sẽ thấy ra nhiều khí hư màu vàng xanh, có mùi hôi, đau vùng bụng dưới và đau khi quan hệ…

  ❆ Huyết trắng có màu nâu: Dấu hiệu này cảnh báo chị em có thể mắc phải chứng viêm âm đạo do vi khuẩn. Nếu không được hỗ trợ điều trị kịp thời, bệnh lý này có thể lây lan sang các bộ phận khác của cơ quan sinh dục, làm ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như khả năng sinh sản của chị em. Bên cạnh đó, huyết trắng có màu nâu, ra nhiều kèm theo mùi hôi khó chịu, có thể lẫn máu, có dấu hiệu đau vùng bụng dưới, đau thắt lưng,… thì có thể là do chị em đã mắc phải bệnh ung thư cổ tử cung. Ngoài ra, huyết trắng có màu nâu có thể là do rối loạn nội tiết, sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày,…

  ❆ Huyết trắng vón cục: Huyết trắng ra nhiều, vón cục hoặc kèm theo dấu hiệu bất thường như có màu trắng đục, vàng đục, ngứa rát, đau khi quan hệ… thì đây có thể là dấu hiệu mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa nguy hiểm như: viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung,…Những bệnh lý này có vai trò quan trọng đối với chức năng sinh sản ở nữ giới.

Hiện tượng huyết trắng ra nhiều, vón cục

   Tóm lại, huyết trắng âm đạo có vai trò quan trọng đối với đời sống sinh lý, thể hiện tình trạng nội tiết, sức khỏe của chị em. Tuy nhiên, môi trường ẩm ướt mà huyết trắng tạo ra cũng là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập và gây bệnh nếu không được vệ sinh sạch sẽ. Do vậy, chị em cần chú ý những vấn đề dưới đây:

  ✔ Nên vệ sinh vùng kín hàng ngày sạch sẽ, đúng cách.

  ✔ Lựa chọn quần lót thấm ẩm, dễ chịu, thay quần lót tối thiểu mỗi ngày 1 lần, có thể thay nhiều hơn khi gần đến ngày rụng trứng, khí hư ra nhiều hơn.

   Có chế độ ăn uống, sinh hoạt và luyện tập hợp lý.

   Nên đi khám phụ khoa định kỳ để tầm soát bệnh.

   Khi thấy khí hư ra nhiều bất thường, kèm theo những biểu hiện ngứa rát hoặc có màu sắc khác thường (trắng đục, vàng, vàng xanh hoặc nâu) có mùi hôi khó chịu, ra máu… thì chị em cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được bác sĩ khám, tư vấn và điều trị kịp thời.

Đa Khoa Phượng Đỏ - Địa chỉ tin cậy trong hỗ trợ điều trị bệnh huyết trắng

  Phòng Khám Đa Khoa Phượng Đỏ tọa lạc tại 498 Nguyễn Văn Linh, P.Vĩnh Niệm, Q.Lê Chân, TP.Hải Phòng hiện đang là một trong những cơ sở y tế uy tín, chuyên chăm sóc sức khỏe sinh sản và điều trị các bệnh lý phụ khoa, các bệnh lây truyền qua đường tình dục, bệnh lý về cổ tử cung, bệnh lý kinh nguyệt không đều, bệnh lý khí hư,…

Đến Đa Khoa Phượng Đỏ để được bác sĩ tư vấn và đưa ra phương pháp hỗ trợ điều trị hiệu quả

  Với đội ngũ bác sĩ chuyên sản phụ khoa nhiều năm kinh nghiệm, được đào tạo bài bản, từng công tác tại các bệnh viện lớn cùng hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, máy móc được nhập khẩu từ các nước tiên tiến, mô hình khám chữa bệnh khoa học “ 1 bác sĩ – 1 bệnh nhân”, phương pháp chữa bệnh tiên tiến, dịch vụ y tế nhanh chóng, thuận tiện,… Tất cả tạo nên một môi trường y tế trong sạch, đáp ứng được nhu cầu mong mỏi của mọi người dân trên địa bàn Hải Phòng và các tỉnh lân cận.

  Nếu bạn còn thắc mắc gì về hiện tượng huyết trắng và những điều cần lưu ý khi có những dấu hiệu bất thường hay việc thăm khám và điều trị bệnh phụ khoa, hãy nhấp chuột chọn vào biểu tượng tư vấn hoặc gọi điện đến tổng đài theo số hotline: (0225) 8831 239 để được giải đáp và đặt lịch hẹn khám miễn phí.