Rối loạn kinh nguyệt

Kinh nguyệt ít có sao không ?

Ngày đăng: Thứ Hai, 06/11/2017 02:11

  Thưa bác sĩ, ngày hành kinh của em thường dao động từ 4 – 5 ngày, nhưng không hiểu sao, tháng kinh vừa rồi, máu kinh chỉ ra 2 ngày là hết và lượng máu kinh ra cũng rất ít. Hiện em đang rất lo lắng, không biết kinh nguyệt ra ít có sao không? Rất mong nhận được sự tư vấn của bác sĩ. Cảm ơn bác sĩ rất nhiều!

  Lan Hương_ Hải Phòng

  Chào Hương, cảm ơn bạn đã gửi thắc mắc đến các chuyên gia Phòng Khám Đa Khoa Phượng Đỏ. Sau đây các chuyên gia sẽ trả lời câu hỏi cho bạn.

  

Kinh nguyệt ít xuất phát từ nguyên nhân nào?

  Kinh nguyệt là hiện tượng rất bình thường ở nữ giới bước vào tuổi dậy thì. Dựa vào dấu hiệu của kinh nguyệt, chị em có thể thấy rõ được tình trạng sức khỏe hiện tại, đặc biệt là sức khỏe sinh sản.

  Do đó, nhiều chị em thường cảm thấy hoang mang, lo lắng khi có những biến đổi bất thường về chu kì kinh, lượng máu kinh, màu sắc kinh nguyệt,... Những biến đổi bất thường của chu kì kinh nguyệt đều được coi là rối loạn kinh nguyệt, trong đó, kinh nguyệt ra ít chính là một trong những biểu hiện thường gặp của chứng rối loạn này.

  Chu kì kinh nguyệt của nữ giới có sức khỏe ổn định sẽ dao động từ 28 – 32 ngày, cũng có người chu kì kinh 25 ngày (chu kì kinh sớm) hoặc 35 ngày (chu kì kinh muộn). Thời gian hành kinh trong 1 chu kì kinh sẽ từ 3 – 5 ngày và lượng máu kinh mất đi trong 1 chu kì kinh khoảng 40ml – 80ml.

Thời gian hành kinh trong 1 chu kỳ kinh thông thường sẽ kéo dài từ 3 - 5 ngày

  Vì thế, những bạn gái có số ngày hành kinh ít hơn 3 ngày và lượng máu kinh dưới 20ml trong một chu kì thì được coi là kinh nguyệt ra ít. Đây là một biểu hiện của hiện tượng rối loạn kinh nguyệt và có thể bắt nguồn từ một số nguyên nhân như sau:

  ✾ Do lứa tuổi: những bạn nữ mới dậy thì hoặc phụ nữ bước vào tuổi tiền mãn kinh thường bị rối loạn nội tiết tố nữ khiến cho kinh nguyệt ra ít.

  ✾ Do bệnh lý: chị em bị mắc một số bệnh lý như: viêm cổ tử cung, u xơ tử cung, viêm nội mạc tử cung,... cũng là nguyên nhân dẫn tới kinh nguyệt ít.

  ✾ Do tâm lý bị rối loạn: chị em bị căng thẳng, stress, buồn đau, suy nghĩ quá nhiều cũng ảnh hưởng đến nội tiết sinh dục gây ra hiện tượng kinh nguyệt ít.

   Ngoài ra, niêm mạc tử cung bong chóc bất thường, chế độ ăn uống không hợp lý, ăn uống thiếu chất cũng gây kinh nguyệt ít.

Vậy kinh nguyệt ít có sao không?

  Theo các chuyên gia, kinh nguyệt ra ít thường liên quan đến việc rụng trứng, có thể làm cho chu kì kinh nguyệt không đều, trứng không rụng hoặc rụng không đúng thời điểm, do đó sẽ gây khó khăn cho việc thụ thai.

  Bên cạnh đó, như đã nói ở trên, kinh nguyệt không đều có thể do phụ nữ bị mắc một số bệnh phụ khoa, mà bệnh phụ khoa lại là một trong những nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới.

Kinh nguyệt ít có thể là do chị em đã mắc phải căn bệnh phụ khoa nào đó

  Nếu kinh nguyệt quá ít nhưng không xuất phát từ nguyên do bệnh tật thì bạn cũng không phải lo lắng quá. Bạn có thể phòng tránh với tình trạng này bằng các biện pháp sau đây:

   Nên tạo cho mình có cuộc sống vui vẻ thoải mái, chế độ ăn uống, học tập, làm việc, nghỉ ngơi hợp lý.

   Thường xuyên vận động thể dục thể thao giúp máu huyết lưu thông, tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng thần kinh và stress.

   Vệ sinh đúng cách để tránh viêm nhiễm sinh dục (sau mỗi lần tiểu hay đại tiện, cần vệ sinh sạch sẽ và lau khô ráo vùng kín).

   Nên thay băng vệ sinh sau 3- 4 giờ để đảm bảo vệ sinh ( không nên vì thấy kinh nguyệt quá ít mà không thay thường xuyên).

   Giảm lượng muối trong lúc chế biến, đồng thời kiểm soát cả lượng caffeine, đường và đồ uống có cồn mà bạn tiêu thụ hàng ngày.

  Khi có bất kì dấu hiệu nào của hiện tượng kinh nguyệt ra ít, bạn cần sớm đến bệnh viện hoặc các cơ sở y tế uy tín như Đa Khoa Phượng Đỏ để được bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm trực tiếp thăm khám, chẩn đoán bệnh và đưa ra hướng điều trị bệnh kịp thời với phương pháp tiên tiến nhất hiện nay. Nếu bạn cần tư vấn thêm về vấn đề kinh nguyệt ít, hãy gọi điện đến đường dây nóng (0225) 8831 239 hoặc nhấp vào biểu tượng chat trên website để được các chuyên gia phòng khám phụ khoa tư vấn trực tiếp nhé.