Rối loạn kinh nguyệt

Nguyên nhân nữ giới bị chậm kinh

Ngày đăng: Thứ Sáu, 04/11/2017 02:11

  Với nữ giới, chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng chính là yếu tố phản ánh các vấn đề về sức khỏe. Trong đó, chậm kinh (trễ kinh) được xem là một biểu hiện rối loạn kinh nguyệt gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe nữ giới, đặc biệt là chức năng sinh sản hoặc có thể là dấu hiệu bạn đang có thai. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, dưới đây là những thông tin chị em cần biết.

  

Những nguyên nhân dẫn đến chậm kinh (trễ kinh) chị em cần biết

  Thông thường, một chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới sẽ kéo dài từ 27 – 35 ngày. Khi kinh nguyệt xuất hiện trễ hơn so với chu kỳ bình thường khoảng 7 ngày thì đó chính là dấu hiệu của chậm kinh, trễ kinh. Đa số chị em phụ nữ chỉ để ý đến hiện tượng trễ kinh của mình ở những giai đoạn như: trễ kinh 5 ngày, trễ kinh 7 - 10 ngày, trễ kinh 1 tháng, 2 tháng thậm chí mất kinh trong nhiều tháng.

  Thế nhưng, ngoài dấu hiệu có thai thì hiện tượng trễ kinh kéo dài có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác, làm mất sự cân bằng nội tiết tố trong cơ thể. Điều này khiến cho sự điều tiết quá trình rụng trứng bị rối loạn, gây ảnh hưởng đến sức khỏe nữ giới, đặc biệt là chức năng sinh sản, cụ thể, trễ kinh có thể xuất phát từ những nguyên nhân như:

  + Do mang thai: Đây cũng chính là nguyên nhân trễ kinh được nhiều người nghĩ đến đầu tiên. Do đó, để biết mình có mang thai hay không, chị em phụ nữ nếu có quan hệ tình dục mà không sử dụng các biện pháp phòng tránh và bị chậm kinh trên 7 ngày thì có thể đi khám hoặc dùng que thử thai.

Dùng que thử thai để xác định chính xác có mang thai hay không

  + Do tuyến giáp bất thường: Tuyến giáp có chức năng điều chỉnh quá trình trao đổi chất và tương tác với nhiều hệ thống khác để giữ cho cơ thể luôn vận hành tốt. Vì thế, nếu các chị em bị mất cân bằng tuyến giáp cũng có thể gây ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt.

  + Do tác dụng phụ của thuốc: Những loại thuốc tránh thai hàng ngày, thuốc tránh thai khẩn cấp, các loại thuốc hóa trị, thuốc trầm cảm, thuốc hỗ trợ điều trị hen suyễn,… đều có thể gây rối loạn kinh nguyệt, chậm kinh.

  + Do mắc bệnh phụ khoa: Chậm kinh còn có thể là biểu hiện của nhiều bệnh phụ khoa nguy hiểm như: viêm âm đạo, đa nang buồng trứng, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm tử cung, u xơ tử cung,…

  + Do sau sinh hoặc nạo phá thai: Cơ thể phụ nữ thường thay đổi rất lớn sau khi sinh, đặc biệt là giai đoạn cho con bú. Điều này có thể ảnh hưởng đến quá trình hành kinh trong một thời gian dài. Đối với phụ nữ nạo hút thai, do có sự tác động trực tiếp tại tử cung nên dễ dẫn tới hiện tượng chậm kinh kéo dài, chị em còn có thể bị mất kinh trong nhiều tháng liền, thậm chí là nhiều năm.

  + Do rối loạn nội tiết tố: Hiện tượng này thường gặp ở phụ nữ tuổi mãn kinh và chị em tuổi dậy thì. Nếu giai đoạn tiền mãn kinh, phụ nữ thường bị chậm kinh do thay đổi nội tiết tố, sau đó mất hẳn kinh nguyệt thì nữ giới ở độ tuổi dậy thì, cơ thể chưa phát triển ổn định nên nội tiết tố cũng thường xuyên bị thay đổi dẫn đến hiện tượng chậm kinh, trễ kinh.

  Ngoài ra, trễ kinh còn có thể do một số nguyên nhân khác như: stress, căng thẳng, tăng hay giảm cân đột ngột, vận động quá sức, do thay đổi môi trường sống hoặc chế độ ăn uống, nghỉ ngơi không hợp lý,…

Chậm kinh có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản nên chị em cần lưu ý

  ► Khuyến cáo: Dù là do nguyên nhân nào đi chăng nữa thì tình trạng chậm kinh nguyệt là vấn đề không nên xem thường bởi vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản của chị em.

  Chính vì thế, chị em nên chủ động đến cơ sở y tế uy tín như Đa Khoa Phượng Đỏ để khám càng sớm càng tốt nhằm xác định đúng nguyên nhân và được hỗ trợ điều trị đúng cách. Với đầy đủ các trang thiết bị máy móc, công nghệ hiện đại cùng đội ngũ bác sĩ chuyên khoa tay nghề cao, nhiều năm kinh nghiệm, chi phí khám chữa bệnh hợp lý,... Phòng Khám Đa Khoa Phượng Đỏ tự tin sẽ mang đến một môi trường y tế an toàn cho chị em phụ nữ.

  Trên đây là những chia sẻ xung quanh vấn đề nguyên nhân nữ giới bị chậm kinh, nếu các chị em còn có bất cứ thắc mắc hay băn khoăn nào, hãy gọi đến số hotline: (0225) 8831 239 hoặc nhấp vào biểu tượng chat trên website để được tư vấn miễn phí.