Một số triệu chứng lâm sàng của bệnh viêm phụ khoa

Ngày đăng: Thứ Năm, 12/06/2017 09:06

  Viêm phụ khoa là một trong những vấn đề được nhiều chị em quan tâm bởi tỷ lệ nữ giới bị viêm phụ khoa ngày càng cao. Mặc dù là chứng bệnh phổ biến nhưng hầu hết chị em đều khá mơ hồ với những triệu chứng ban đầu của bệnh. Do đó, chúng tôi sẽ đưa ra một số triệu chứng lâm sàng của bệnh để chị em có thể phát hiện sớm và có phương pháp điều trị kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm.

Những triệu chứng viêm phụ khoa lâm sàng

  Vùng kín là một bộ phận rất nhạy cảm nên rất dễ bị viêm nhiễm nếu vệ sinh không sách sẽ, quan hệ tình dục không an toàn, mặc quần lót quá chật hoặc sử dụng dung dịch vệ sinh gây kích ứng da,…

Triệu chứng lâm sàng của bệnh phụ khoa

  Thông thường khi môi trường ở vùng kín thay đổi và bị tổn thương, chị em sẽ dễ mắc phải các bệnh như: viêm âm đạo, u xơ cổ tử cung, viêm cổ tử cung,…Mỗi bệnh lý sẽ có những đặc điểm riêng biệt, song chung quy lại các bệnh viêm phụ khoa lâm sàng vẫn có chung những dấu hiệu lâm sàng dễ nhận biết sau:

 Cảm giác ẩm ướt, ngứa ngáy, đau rát ở vùng kín: Khi vi khuẩn tấn công và gây bệnh, chị em sẽ gặp phải những triệu chứng này, đây là những dấu hiệu điển hình mà bất cứ chị em nào khi bị viêm phụ khoa.

 Khí hư ra nhiều, biến màu kèm mùi hôi khó chịu: Khí hư sinh lý sẽ có màu trắng trong, không mùi hoặc mùi tanh nhẹ. Tuy nhiên nếu bị viêm phụ khoa khí hư sẽ tiết ra nhiều hơn, màu sắc thay đổi khác thường như vàng, xanh, thậm chí kèm mủ và máu rất hôi.

✤ Kinh nguyệt có nhiều thay đổi: Như chu kỳ kinh nguyệt kéo dài, lượng máu tiết ra nhiều hoặc xuất hiện ngay giữa chu kỳ, máu đen, vón cục, rong kinh. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến tình trạng thiếu máu, cơ thể xanh xao, mệt mỏi.

✤ Vùng bụng dưới xuất hiện nhiều khối bướu: Cổ tử cung bị sưng đỏ, xuất hiện các khối u khi sờ vào thấy ghồ ghề, cảm giác rất cứng và khó chịu.

✤ Quá trình tiểu tiện bất thường: Người bệnh sẽ bắt đầu có cảm giác tiểu nhiều lần, tiếu buốt, đau buốt khi đi tiểu, thâm chí ra máu.

  Ngoài ra, người bệnh cũng có thể gặp một số triệu chứng như: đau lưng, thiếu máu, rối loạn tiêu hóa, có thể sốt cao,… đây đều là những triệu chứng lâm sàng của bệnh viêm phụ khoa, chị em cần đặc biệt chú ý.

Cần làm gì khi có triệu chứng viêm phụ khoa ?

  Viêm phụ khoa là một trong những chứng bệnh nguy hiểm ở nữ giới, một số trường hợp nặng có thể di chứng thành ung thưu cổ tử cung ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của chị em. Tuy nhiên khi có dấu hiệu của bệnh, chị em không nên nôn nóng tự ý mua thuốc điều trị ngay. Việc tự ý dùng thuốc khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ rất dễ khiến bệnh tình nặng hơn.

  Thay vào đó, nữ giới nên đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám, chẩn đoán đúng bệnh và có phương pháp điều trị đúng bệnh.

  Với sự phát triển của y học, đã có rất nhiều phương pháp điều trị viêm phụ khoa nên chị em có thể yên tâm. Hiện tại, Phòng Khám Đa Khoa Phượng Đỏ đang áp dụng điều trị viêm phụ khoa bằng thuốc và bằng kỹ thuật ngoại khoa.

Nên thăm khám phụ khoa khi có dấu hiệu của bệnh

   Nếu bệnh nhẹ, người bệnh có thể được chỉ định dùng các loại thuốc uống, thuốc bôi hoặc thuốc đặt âm đạo để chống viêm, chống nấm, giảm cảm giác sưng đau, ngứa rát cho người bệnh.

    Nếu bệnh nặng không thể điều trị bằng thuốc thì sẽ áp dụng các tiểu phẫu như apxe lạnh, đốt điện hoặc sử dụng sóng cao tần để diệt tận gốc mầm móng gây bệnh.

  Tuy nhiên hiệu quả điều trị còn phụ thuộc vào từng tình trạng, cơ địa của từng người. Tốt nhất người bệnh nên thăm khám càng sớm càng tốt để việc chữa trị đơn giản và rút ngắn được thời gian điều trị, mang lại hiệu quả cao hơn.

  Trên đây là những chia sẻ về vấn các triệu chứng của bệnh viêm phụ khoa, người bệnh còn có gì chưa rõ có thể nhấp vào bảng hướng dẫn bên dưới để được các bác sĩ chúng tôi tư vấn nhiều hơn.