Nấm phụ khoa

Ngày đăng: Thứ Tư, 14/11/2017 04:11

Hỏi:
Chào bác sĩ, tôi năm nay 35 tuổi đã có gia đình và hai con. Gần đây tôi thấy có biểu hiện khí hư ra nhiều gây mùi hôi khó chịu; ngứa rát âm đạo và có cảm giác đau rát khi quan hệ tình dục. Tôi có đi khám thì được bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh nấm phụ khoa (viêm âm đạo do nấm). Vậy xin hỏi bác sĩ bệnh của tôi cần phải hỗ trợ điều trị như thế nào?
Hà Tr, Thủy Nguyên, Hải Phòng


Trả lời: 


Chào bạn,
Nấm phụ khoa (nấm âm đạo) là bệnh lý phụ khoa thường gặp ở chị em phụ nữ. Bệnh do một loại nấm có tên gọi là Candida gây nên với những biểu hiện: ngứa âm đạo; khí hư có màu trắng đục ra nhiều bất thường, tính chất đặc dính và có thể bám thành từng mảng gây mùi hôi khó chịu; âm đạo sưng đỏ, kèm theo đau rát khi đi tiểu hoặc khi quan hệ tình dục.
Nấm âm đạo có nguy cơ tái phát rất cao do đặc điểm môi trường âm đạo thường xuyên ẩm ướt, chị em thường có thói quen mặc quần bó sát; vệ sinh vùng kín không sạch sẽ; quan hệ tình dục không đảm bảo an toàn… Bệnh nếu không được hỗ trợ điều trị hoặc việc hỗ trợ điều trị không đúng phương pháp có thể gây nên viêm nhiễm ngược dòng lên tử cung, vòi trứng, ống dẫn trứng gây vô sinh – hiếm muộn. Thai phụ mắc nấm âm đạo có thể gây sảy thai, sinh non…

Để  hỗ trợ điều trị viêm âm đạo do nấm hiệu quả thì phương pháp được áp dụng đó là tùy theo tình trạng bệnh nặng hay nhẹ, mức độ viêm nhiễm (cấp tính hay mãn tính) mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp hỗ trợ điều trị phù hợp như: đặt thuốc, uống thuốc hoặc kết hợp đặt thuốc và uống thuốc. Về việc sử dụng thuốc, liều lượng ra sao, thời gian  hỗ trợ điều trị cụ thể cần phải do bác sĩ chuyên khoa chỉ định; cần tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ; kiêng quan hệ tình dục trong thời gian hỗ trợ điều trị bệnh, đồng thời phối hợp hỗ trợ điều trị cả cho bạn tình để tránh tình trạng bệnh tái phát.
Khuyến cáo: Tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc, nghe theo sự mách bảo của người thân hoặc hỗ trợ điều trị theo đơn thuốc đã được sử dụng từ giai đoạn trước bởi mỗi giai đoạn bệnh thì phương pháp hỗ trợ điều trị có sự khác nhau. Ngoài ra, để việc  hỗ trợ điều trị bệnh nhanh chóng chị em cần chú ý vệ sinh cá nhân sạch sẽ, có chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý .
Viêm âm đạo do nấm hoàn toàn có thể  hỗ trợ điều trị khỏi hiệu quả nếu người bệnh sớm phát hiện và  hỗ trợ điều trị đúng phương pháp, kịp thời. Vì vậy, bạn nên đi khám và  hỗ trợ điều trị tại cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được bác sĩ can thiệp kịp thời tránh những ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản.

Tại khu vực Hải Phòng Có Phòng Khám Đa Khoa Phượng Đỏ là địa chỉ uy tín trong việc thăm khám và hỗ trợ điều trị bệnh phụ khoa trong đó có bệnh nấm âm đạo. Phòng khám có đội ngũ bác sĩ chuyên khoa nhiều năm kinh nghiệm, cơ sở vật chất, hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, phòng thủ thuật, phòng hỗ trợ điều trị vô trùng, vô khuẩn… Phòng khám đã và đang là địa chỉ tin cậy của đông đảo bệnh nhân tại khu vực Hải Phòng và các tỉnh lân cận.