Đi tiểu nhiều lần trong ngày là bệnh gì?

Ngày đăng: Thứ Sáu, 17/07/2017 02:07

  Mặc dù không uống nhiều nước nhưng lại có hiện tượng đi tiểu nhiều, điều này mang lại sự bất tiện và khó chịu cho nam giới khi mắc phải. Vậy đâu là nguyên nhân gây nên tình trạng này và nó là dấu hiệu của bệnh nào? Dưới đây là những thông tin về vấn đề này.

  

Đi tiểu nhiều lần là dấu hiệu bệnh gì?

  Theo các chuyên gia tại Phòng Khám Đa Khoa Phượng Đỏ cho biết: có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng đi tiểu nhiều như do sinh lý hoặc bệnh lý. Cần căn cứ vào kết quả phân tích nước tiểu của bệnh nhân mới có thể chẩn đoán được nguyên nhân chính xác gây tiểu nhiều. Dựa vào những nguyên nhân sau đây, có thể nhận biết được bản thân đang mắc chứng bệnh nào:

  ✪ Do lượng nước tiểu tăng:

   Lượng nước tiểu tăng sẽ làm cho số lần đi tiểu tăng lên. Trong trường hợp do sinh lý như uống nước nhiều, ăn dưa hấu, uống bia nhiều, qua thận lọc, lượng nước tiểu tăng, số lần đi tiểu cũng tăng lên, và như vậy sẽ gây nên  tình trạng đi tiểu nhiều lần trong ngày.

Đi tiểu nhiều lần do lượng nước tiểu tăng

   Ở trường hợp do bệnh lý, chẳng hạn như người mắc bệnh đái tháo đường, đái tháo nhạt, uống nhiều nước làm cho lượng nước tiểu tăng cũng là nguyên nhân gây ra hiện tượng đi tiểu nhiều lần trong ngày, tuy nhiên không có các triệu chứng khó chịu khi đi tiểu.

  ✪ Do viêm nhiễm:

   Khi bị viêm bàng quang, mức ngưỡng chịu đựng của thần kinh giảm sút, nam giới sẽ luôn có cảm giác buồn tiểu, dẫn tới tiểu nhiều lần, song lượng nước tiểu cũng giảm (người lớn <300~500ml/lần).

   Chính vì thế, đi tiểu nhiều lần trong ngày là một triệu chứng điển hình của viêm bàng quang, điển hình như viêm bàng quang cấp tính, viêm bàng quang do lao.

  ▶ Ngoài ra, các chứng viêm như viêm tuyến tiền liệt, viêm niệu đạo, viêm bể thận, viêm ngoài dương vật… cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến tiểu nhiều lần.

  ✪ Do kích thích không phải viêm:

   Các chứng như: sỏi niệu đạo, đường tiết niệu có dị vật thường có biểu hiện chính là đi tiểu nhiều. Dị vật (sỏi) ở trong niệu đạo, bàng quang không được lấy ra kịp thời có thể gây ra triệu chứng tiểu nhiều lần, tiểu cấp, đi tiểu ra máu, thậm chí đi tiểu khó khăn.

   Nếu dị vật chưa vào tới bàng quang mà dừng lại ở niệu đạo thì sẽ gây tắc nghẽn, dẫn tới tiểu khó nghiêm trọng.

  ✪ Do dung lượng bàng quang giảm:

   Khi khối u bàng quang phát triển, xâm lấn, chèn ép bàng quang dẫn tới hiện tượng đi tiểu nhiều lần, chảy máu bàng quang...

  ✪ Nhiễm trùng hệ thống tiết niệu:

   Đây là ở cơ quan sinh dục và các cơ quan lân cận bộ phận sinh dục bị nhiễm khuẩn từ bên ngoài xâm nhập vào gây ra các tổn thương trong cơ quan sinh dục, chức năng bị suy giảm gây ra chứng đi tiểu nhiều lần trong ngày.

Đi tiểu nhiều lần trong ngày có nguy hiểm không?

  Cũng theo các bác sĩ tại Phòng Khám Đa Khoa Phượng Đỏ, hầu hết các trường hợp đi tiểu nhiều lần trong ngày ít hoặc không nguy hiểm nhưng lại gây nhiều bất tiện, xáo trộn trong cuộc sống, công việc, giấc ngủ hàng ngày của người bệnh.

  Do vậy, khi có hiện tượng đi tiểu nhiều lần trong ngày, nam giới nên điều chỉnh lại lối sống, ăn uống hợp lý, hạn chế các đồ uống gây kích thích như cafe, bia... tăng cường luyện tập thể thao để nâng cao sức khỏe.

Nam giới nên đến bác sĩ thăm khám, xét nghiệm để chuẩn đoán chính xác nguyên nhân

  Nếu việc điều chỉnh lối sống trở nên khoa học không làm giảm hiện tượng đi tiểu nhiều lần trong ngày, tốt nhất nam giới nên đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám, làm các xét nghiệm cần thiết để chẩn đoán nguyên nhân chính xác gây ra tình trạng đi tiểu nhiều của mình. Từ đó có hướng điều trị thích hợp nhất, tránh dẫn đến các biến chứng, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của bản thân.

  Đối với trường hợp khi về già, chức năng sinh lý giảm sút, thường xuất hiện triệu chứng đi tiểu nhiều lần trong ngày do tăng sinh tuyến tiền liệt gây ra, tỷ lệ phát bệnh cũng khá cao, cho nên khi thấy có hiện tượng tiểu nhiều lần thì nhất định phải đi khám và kiểm tra.

  Hội tụ đầy đủ cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ bác sĩ giỏi, phương pháp tiên tiến... Đa Khoa Phượng Đỏ tự tin sẽ mang lại quá trình khám và điều trị đạt hiệu quả tốt nhất cho mọi nam giới khi có nhu cầu khám chữa bệnh.

  Nếu còn những thắc mắc hay băn khoăn nào, đừng ngần ngại mà hãy gọi cho chúng tôi qua số hotline: (0225) 8831 239 hoặc nhấp vào khung chat trên website để được tư vấn miễn phí.

  

Phòng khám đa khoa Phượng Đỏ

Nhập số điện thoại của bạn, Bác Sĩ sẽ gọi lại

Mọi Thông Tin Hoàn Toàn Bảo Mật