Đi tiểu ra máu ở nam giới là bệnh gì?

Ngày đăng: Thứ Sáu, 17/07/2017 02:07

  Tiểu ra máu hay còn được gọi là đái ra máu, một trong những hiện tượng bất thường xảy ra đối với đường tiết niệu ở nam giới. Hiện tượng này xảy ra đôi khi chỉ là do tổn thương tạm thời và có thể tự khỏi. Cũng có trường hợp tiểu ra máu do các bệnh lý nguy hiểm liên quan đến tuyến thận, bàng quang, tiết niệu, niệu đạo. Do vậy, người bệnh không nên chủ quan khiến bệnh chuyển qua giai đoạn nặng khó chữa và tốn kém.

  

Tiểu ra máu là gì?

  Tiểu ra máu là hiện tượng máu xuất hiện trong nước tiểu, thường gặp ở cả nam lẫn nữ. Có một số trường hợp tiểu ra máu có thể tự khỏi sau vài ngày, nhưng phần lớn,  tiểu ra máu là biến chứng của những bệnh lý nguy hiểm nên cần được làm xét nghiệm, chẩn đoán nguyên nhân và điều trị kịp thời.

Hiện tượng đi tiểu ra máu ở nam giới

  Nam giới có thể dễ nhận biết hiện tượng tiểu ra máu bằng mắt thường. Khi bị nặng sẽ thấy có máu đỏ tươi trong nước tiểu (tiểu ra máu đại thể). Những trường hợp còn lại máu sẽ hòa lẫn vào nước tiểu khiến nước tiểu có màu hồng hoặc màu nâu (vi chảy máu).

Đi tiểu ra máu là dấu hiệu của bệnh gì?

  Đi tiểu là một hoạt động sinh lý bình thường của con người do nhiều bộ phận tham gia vào. Khi nước tiểu có vấn đề đồng nghĩa với việc các cơ quan này cũng đang gặp phải những bất ổn.

  Không phổ biến như hiện tượng đi tiểu nhiều lần trong ngày, tiểu rắt, tiểu buốt, hiện tượng tiểu ra máu cho thấy sự nguy hiểm ở mức độ cao hơn của người bệnh, khi đi tiểu ra máu, là dấu hiệu cho thấy nam giới có thể mắc một trong số những bệnh sau:

  ➠ Viêm bàng quang hoặc sỏi thận:

  Các khoáng chất trong nước tiểu có thể kết tủa thành các tinh thể trong ống thận hay bàng quang. Các tinh thể này lâu ngày sẽ liên kết lại với nhau trở thành sỏi gây đau đớn cho người bệnh. Sỏi bàng quang hoặc sỏi thận có thể gây ra hiện tượng đái ra máu tổng thể hoặc chảy máu vi thể.

  ➠ Bệnh thận:

  Tiểu ra máu là triệu chứng phổ biến của bệnh viêm cầu thận, gây viêm nhiễm cho hệ thống lọc của thận. Viêm cầu thận có thể là một phần của một bệnh hệ thống, chẳng hạn như tiểu đường, hoặc có thể xảy ra riêng một mình. Bệnh có thể được kích hoạt bởi nhiễm virus hoặc các bệnh mạch máu như viêm mạch, và các vấn đề miễn dịch như bệnh lí thận, ảnh hưởng đến các mao mạch nhỏ, lọc máu trong thận.

  ➠ Ung thư:

  Nước tiểu ra máu có thể là một dấu hiệu của thận, bàng quang có vấn đề hoặc u xơ tuyến tiền liệt. Thật không may, có thể không có dấu hiệu hoặc triệu chứng trong giai đoạn đầu, khiến người bệnh chủ quan, không chữa trị kịp thời, dẫn đến các bệnh  ung thư.

Đi tiểu ra máu là dấu hiệu của nhiều bệnh khác nhau

  ➠ Nhiễm trùng đường tiểu:

  Vấn đề này, nam giới thường gặp sau sinh hoạt tình dục, các biểu hiện có thể bao gồm một sự liên tục kích thích để đi tiểu đau và buốt khi đi tiểu, và nước tiểu có mùi nồng. Ở một số người, đặc biệt là người lớn tuổi, dấu hiệu của bệnh chỉ có thể được phát hiện bằng kính hiển vi.

  ➠ Nhiễm trùng thận:

  Nhiễm trùng thận hay còn gọi là viêm bể thận, có thể xảy ra khi vi khuẩn xâm nhập thận từ dòng máu hoặc di chuyển lên từ niệu quản đến thận. Các dấu hiệu và triệu chứng thường tương tự như nhiễm trùng bàng quang, mặc dù nhiễm trùng thận có nhiều khả năng gây sốt và đau sườn.

  Ngoài ra, còn một số nguyên nhân dẫn đến tiểu ra máu như mở rộng tuyến tiền liệt, rối loạn di truyền, chấn thương thận, do dùng thuốc, tập thể dục nặng...

 

Lưu ý khi bị tiểu ra máu ở nam giới

  Khi có hiện tượng đi tiểu ra máu, nam giới cần chú ý đến chế độ ăn uống và sinh hoạt của mình như sau:

   Để quá trình bài tiết nước tiểu được diễn ra tốt hơn, hàng ngày nên uống đủ lượng nước cần thiết (2 – 3 lít/ ngày).

   Nên ăn nhiều rau xanh, đặc biệt là các loại rau lợi tiểu như rau cải xanh.

   Cần xây dựng chế độ nghỉ ngơi và sinh hoạt điều độ.

   Để tăng cường sức đề kháng, nên tăng cường tập luyện thể dục thể thao.

   Không nên sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, trà, cafe,…

   Chú ý vệ sinh sạch sẽ cơ quan sinh dục.

   Hạn chế tình trạng căng thẳng, ức chế, luôn giữ cho tâm trạng luôn vui vẻ, thoải mái.

  Hiện tượng đi tiểu ra máu ở nam giới báo hiệu các cơ quan của hệ tiết niệu đang có dấu hiệu viêm nhiễm. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn mà còn gây nguy hại đến các bộ phận xung quanh dẫn đến tình trạng hiếm muộn và vô sinh ở nam giới. Do vậy, ngay khi phát hiện mình có biểu hiện đái ra máu thì cần đến cơ sở y tế uy tín như Đa Khoa Phượng Đỏ để được khám và điều trị kịp thời.

  Đạt nhiều thành quả trong công tác khám chữa suốt nhiều năm qua nhờ có đội ngũ bác sĩ giỏi, cơ sở vật chất hiện đại, phương pháp tiên tiến... đặc biệt, mức chi phí cũng rất phải chăng, chúng tôi tự tin sẽ mang lại kết quả điều trị tốt nhất cho mọi bệnh nhân khi gặp phải trường hợp tiểu ra máu cũng như các bệnh nam giới khác, giúp nam giới mau chóng lấy lại niềm vui và hạnh phúc trong cuộc sống.

  Nếu còn có những thắc mắc hay băn khoăn nào, hãy gọi đến số hotline: (0225) 8831 239 hoặc nhấp vào biểu tượng chat trên website để được tư vấn miễn phí.

  

Phòng khám đa khoa Phượng Đỏ

Nhập số điện thoại của bạn, Bác Sĩ sẽ gọi lại

Mọi Thông Tin Hoàn Toàn Bảo Mật