Buốt tinh hoàn

Ngày đăng: , 09/11/2017 01:11

Buốt tinh hoàn – hiện tượng thường gặp ở nam giới không chỉ khiến “đấng mày râu” ảnh hưởng đến sinh hoạt mà đây còn là dấu hiệu cảnh báo những bệnh lý nguy hiểm. Tuy nhiên, hiện tượng này thường bị nam giới vô tình bỏ qua gây nên những hậu quả khó lường, diễn biến bệnh càng trầm trọng gây ảnh hưởng đến sức khỏe, một số bệnh lý còn có thể gây vô sinh ở nam giới nếu không được hỗ trợ điều trị kịp thời. Bài viết sau là những kiến thức cơ bản, cần thiết về buốt tinh hoàn, hi vọng sẽ mang đến bạn đọc những kiến thức bổ ích.

Tinh hoàn là một trong những bộ phận sinh dục rất quan trọng của nam giới, nó có chức năng sản xuất tinh trùng, đồng thời có nhiệm vụ là tuyến nội tiết sinh dục nam. Nếu tinh hoàn bị buốt, bị đau, bị tổn thương sẽ đồng nghĩa với việc giảm khoái cảm tình dục cũng như suy giảm khả năng sinh sản và chất lượng cuộc sống của nam giới.

Buốt tinh hoàn là hiện tượng thường gặp ở nam giới mọi độ tuổi, đặc biệt là độ tuổi sinh sản, với biểu hiện rõ ràng nhất là tình trạng tinh hoàn bị buốt ở 1 bên hoặc cả 2 bên tinh hoàn.

Nguyên nhân gây nên buốt tinh hoàn là gì?

Có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn tới hiện tượng buốt tinh hoàn, cụ thể do các nguyên nhân sau:

Nguyên nhân sinh lí:

-Buốt tinh hoàn do chấn thương, va đập mạnh khi chơi thể thao

- Buốt tinh hoàn do quan hệ tình dục quá mạnh bạo

- Buốt tinh hoàn do thói quen thủ dâm

Nguyên nhân bệnh lý:

-Viêm tinh hoàn – mào tinh hoàn:khi mắc bệnh, hầu hết nam giới sẽ thấy xuất hiện cảm giác đau buốt ở tinh hoàn, sưng tinh hoàn. Tình trạng này có thể gặp ở một hoặc cả hai bên tinh hoàn. Bên cạnh đó, người bệnh có thể thấy kèm theo triệu vùng bìu, vùng bẹn sưng đau, phù nề, sờ thấy tinh hoàn sưng lớn lên, những cơn đau có thể âm ỉ kéo dài hàng tuần; sốt, buồn nôn, nôn…

-Xoắn tinh hoàn: thừng tinh bị vặn xoắn bất thường khiến cho hệ thống tĩnh mạch ở đây bị tắc nghẽn không thể vận chuyển máu đến tinh hoàn. Nam giới sẽ cảm thấy biểu hiện đau đột ngột ở tinh hoàn, cơn đau có khả năng lan dần đến vùng chậu, bẹn và ngày càng dữ dội. Tình trạng xoắn tinh hoàn có thể khiến cho máu không thể được cung cấp tới tinh hoàn.

-Giãn tĩnh mạch thừng tinh: nam giới mắc bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh không có biểu hiện rõ ràng, thường sẽ xuất hiện những cơn đau nhẹ, cảm giác nặng ở vùng bìu. Tình trạng đau có thể tăng dần vào lúc chiều tối, đau buốt hơn khi người bệnh di chuyển, đứng lâu, ngồi nhiều hoặc làm việc nặng, bị kích thích…

- Ung thư tinh hoàn: là bệnh lý nguy hiểm, khi tinh hoàn xuất hiện các khối u ác tính có chứa tế bào ung thư gây nên triệu chứng đau hoặc buốt, hơi đau ở tinh hoàn, đôi khi người bệnh còn có cảm giác nặng ở vùng bìu, vùng bẹn, đau khi quan hệ tình dục và khi xuất tinh, thấy lẫn máu trong tinh dịch.

- Bệnh lậu: là bệnh lây truyền chủ yếu qua đường tình dục, nam giới khi mắc lậu sẽ có triệu chứng tiểu buốt, tiểu dắt, tiểu lắt nhắt, khó tiểu tiểu đau và tiểu ra mủ thường vào buổi sáng sơm có mùi hôi khó chịu, kèm théo ngứa ngáy, đau rát, buốt, sưng tấy đỏ ở vùng kín và tinh hoàn - mào tinh hoàn, bệnh nhân đau khi quan hệ tình dục và khi xuất tinh,....

Nguy hại của buốt tinh hoàn?

Buốt tinh hoàn có thể do những nguyên nhân bệnh lý nếu trên. Những bệnh lý này nếu không được thăm khám và hỗ trợ điều trị kịp thời sẽ gây nên nhiều mối nguy hại đến cuộc sống người bệnh, tác động ảnh hưởng tới đời sống tình dục, hạnh phúc gia đình. Hơn thế nữa, bệnh nếu không được khắc phục sớm có thể gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm như: áp xe bìu, tràn dịch màng tinh hoàn, teo tinh hoàn,.... có thể dẫn tới tình trạng hoại tử tinh hoàn, lúc này nam giới buộc phải cắt bỏ hoàn toàn tinh hoàn, làm mất chức năng tình dục và khả năng sinh sản của nam giới.

Vì vậy, khi nam giới có dấu hiệu buốt tinh hoàn, tuyệt đối không nên xem nhẹ bệnh hoặc tự ý mua thuốc sử dụng mà cần thăm khám bệnh tại các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để bác sĩ thăm khám chẩn đoán bệnh và hỗ trợ điều trị kịp thời, hiệu quả..

Buốt  tinh hoàn khắc phục thế nào?

Khi có dấu hiệu buốt tinh hoàn, nam giới có thể đến phòng khám đa khoa phượng đỏ để thăm khám và hỗ trợ điều trị bệnh. Sau khi thăm khám dựa vào nguyên nhân gây buốt tinh hoàn, mức độ bệnh mà bác sĩ chỉ định phương pháp hỗ trợ điều trị hiệu quả. phòng khám đa khoa phượng đỏ đã và đang hỗ trợ điều trị các bệnh lý tinh hoàn hiệu quả bằng phương pháp kết hợp thuốc chuyên khoa đặc hiệu để loại bỏ các tác nhân gây bệnh kết hợp với thuốc chuyên khoa đông y giúp người bệnh tăng sức đề kháng, nâng cao thể trạng, tăng cường sinh lực,….hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả, an toàn và nhanh chóng.