Hiện tượng tinh hoàn bên to bên nhỏ do đâu?

Ngày đăng: , 07/11/2017 01:11

  Một số bộ phận trong cơ thể có cấu trúc đối xứng nhưng lại có chút khác biệt, trong đó có tinh hoàn ở nam giới. Vậy, tinh hoàn bên to bên nhỏ là do nguyên nhân nào, có nguy hiểm không? Mời các bạn cùng tham khảo thêm nội dung trong bài viết dưới đây để có câu trả lời thỏa đáng.

  

2 tinh hoàn không đều, nguyên nhân do đâu?

  Theo bác sĩ chuyên khoa Nam khoa của Phòng Khám Phượng Đỏ tại thành phố Hải Phòng, tinh hoàn bên trái và phải của nam giới không phải lúc nào cũng bằng nhau, do đó mà có hiện tượng một bên to bên nhỏ. Việc hai “bi” không đều nhau là chuyện bình thường, không đáng lo ngại. Tuy nhiên, nếu 2 tinh hoàn có kích thước không đều kèm theo hiện tượng đau nhức, căng tức, lúc to lúc nhỏ,… thì có thể đây là dấu hiệu bệnh lý tinh hoàn nguy hiểm, tuyệt đối các mày râu không nên chủ quan.

  Cùng chuyên gia của Đa Khoa Phượng Đỏ điểm qua những nguyên nhân 2 tinh hoàn bên to bên nhỏ:

  ➥ Bẩm sinh: Nếu ngay từ lúc mới sinh, một số bé trai có 1 bên tinh hoàn phát triển không bình thường thì bên đó có xu hướng phát triển nhỏ hơn bên còn lại, do đó hiện tượng tinh hoàn không đều là sự tạo thành bẩm sinh.

Tinh hoàn không đều có thể do bẩm sinh

  ➥ Bệnh quai bị: Nam giới từng bị bệnh quai bị thì virus ARN gây bệnh có thể tiêu diệt các tế bào biểu mô của ống sinh tinh bên trong tinh hoàn, đây cũng là lý do cũng như biến chứng của quai bị đến kích thước của tinh hoàn sau dậy thì.

  ➥ Chấn thương: Tinh hoàn nếu chẳng may bị tổn thương gây chảy máu, máu đóng cục, dẫn đến thiếu máu, lâu ngày sẽ thu nhỏ kích thước một bên “bi” so với bên còn lại.

  ➥ Xoắn tinh hoàn: Xoắn tinh hoàn là bệnh lý nam khoa phổ biến với các các biểu hiện như: một bên bìu có cảm giác đau buốt đột ngột, vùng bìu có hiện tượng sưng lớn thậm chí kèm theo nôn ói. Nam giới cần được đưa đến ngay cơ sở chuyên khoa trong thời gian sớm nhất, trước 4 tiếng kể từ lúc có triệu chứng, để giảm khả năng bị thiếu máu tinh hoàn, dẫn đến hoại tử và buộc phải cắt bỏ.

Xoắn tinh hoàn khiến 2 "bi" không đều nhau

  ➥ Giãn tĩnh mạch thừng tinh: Nếu các tĩnh mạch bị sưng to sẽ làm cho lượng máu cung cấp đến tinh hoàn không đủ, dẫn đến việc tinh hoàn bị lệch hẳn sang một bên. Bệnh lý này nếu không được can thiệp sớm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, sinh hoạt và có khả năng gây vô sinh.

  ➥ Viêm tinh hoàn: Viêm tinh hoàn có thể là biến chứng của bệnh quai bị hay tuyến nước bọt mang tai bị viêm do virus. Biểu hiện của bệnh viêm tinh hoàn là vùng bìu bị sưng và có cảm giác đau nhức, trường hợp nặng sẽ bị teo tinh hoàn, tinh hoàn 2 bên không đều, ảnh hưởng đến khả năng sinh con sau này.

  ➥ Lạc tinh hoàn: Đây là hiện tượng tinh hoàn không nằm trong bìu mà bị “lạc” đến các cơ quan khác như bàng quang, ổ bụng. Chính lạc tinh hoàn là một trong số nguyên nhân khiến nam giới thấy 2 bên “bi” không đều. Nếu xuất phát từ lý do này, cần tiến hành làm thủ thuật để đưa “bi” về đúng vị trí, hạn chế ảnh hưởng đến chức năng sinh sản.

Đến Đa Khoa Phượng Đỏ nếu thấy 2 tinh hoàn không đều bất thường

Lời khuyên từ chuyên gia

  ✤ Để biết được nguyên nhân cũng như hướng khắc phục hiệu quả cho tình trạng hai bên tinh hoàn không đều, việc thăm khám sớm là điều vô cùng cần thiết.

  Hãy đến với cơ sở chuyên khoa uy tín như Đa Khoa Phượng Đỏ - Hải Phòng để được các chuyên gia ưu tú trực tiếp thăm khám cũng như tư vấn những cách điều trị phù hợp nếu chẳng may nam giới đang mắc bệnh tinh hoàn nguy hiểm.

  Điều trị bệnh tại Đa Khoa Phượng Đỏ, cần tuân thủ theo chỉ dẫn bác sĩ, không bỏ dở liệu trình hay tự ý tăng liều lượng thuốc vì có thể làm bệnh kháng thuốc, gây khó khăn cho điều trị sau này.

Đa Khoa Phượng Đỏ - phòng khám nam khoa uy tín tại Hải Phòng

  ✤ Tuyệt đối không tự ý mua thuốc điều trị tại nhà hay áp dụng các mẹo vặt dân gian khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ chuyên khoa.

  ✤ Chế độ dinh dưỡng cân đối, hợp lý và rèn luyện sức khỏe thường xuyên để nâng cao sức đề kháng cơ thể, hạn chế các rủi ro không đáng có.

  Với những thông tin chúng tôi vừa cung cấp, nếu có thắc mắc khác cần giải đáp miễn phí, hãy liên hệ đến số (0225) 8831 239 hoặc click vào thanh tư vấn trực tuyến bên dưới để được hỗ trợ.