Nạo hút thai là gì? Những điều kiêng kỵ sau khi nạo hút thai?

Ngày đăng: Thứ Ba, 03/05/2021 02:05

      Nạo hút thai là gì? Những điều kiêng kỵ sau khi nạo hút thai là một trong những vấn đề mà chị em quan tâm trong tuần qua. Giải đáp cho thắc mắc này chúng tôi đã tìm đến bác sĩ chuyên sản phụ khoa Diễm Chi để đưa đến chị em những thông tin khoa học.

Nạo hút thai là gì?

      Chắc hẳn ai cũng biết nạo hút thai là phương pháp để chấm dứt quá trình mang thai; tuy nhiên giải thích cụ thể nạo hút thai là gì thì không phải ai cũng biết.

      Khi còn là 1 cô bé chưa học qua về nạo hút thai tôi từng nghĩ phương pháp này là một sau này mới ngỡ ngàng phương pháp nạo hút thai thường được gọi chung với nhau. Tuy nhiên, người ta dựa vào quá trình thực hiện mà chia thành 2 phương pháp nạo thai và hút thai, 2 phương pháp này thực hiện riêng biệt cho 1 cá phá thai. Tùy vào độ tuổi, kích thước thai nhi mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp nạo thai hay hút thai để đưa đến hiệu quả, cũng như an toàn cho thai phụ.

      Song xét về mức độ an toàn, phương pháp hút thai ít can thiệp vào tử cung hơn nên ít gây đau đớn và tỷ lệ biến chứng cũng thấp hơn phương pháp hút thai.

nạo hút thai là gì? Những điều kiêng kỵ sau khi nạo hút thai

Bàn về nạo hút thai là gì? Những điều kiêng kỵ sau khi nạo hút thai

      Nạo hút thai là gì? Khi nào nên thực hiện hút thai, khi nào thực hiện nạo thai?

Phương pháp hút thai

      Thai nhi được hút ra ngoài bằng ống nhỏ có chất liệu từ nhựa qua cổ tử cung. Ống hút này có thể nối với bơm điện hoặc bơm tay để hỗ trợ hút thai ra khỏi cơ thể người mẹ.

      Hút thai bao gồm:

      Hút thai điều hòa kinh nguyệt

      Thời điểm lý tưởng để thực hiện hút thai điều hòa kinh nguyệt là khi chị em xác định có thai và chậm kinh dưới 14 ngày. So với hình thức hút thai khác thì hút thai điều hòa kinh nguyệt được đánh giá nhanh chóng, không gây đau đớn và an toàn cho vùng cổ tử cung hơn.

Hút thai chân không

      Phương pháp hút thai chân không có thể thực hiện cho đối tượng có tuổi thai từ 6 đến 12 tuần tuổi. Quá trình hút thai chỉ mất khoảng 15 - 20 phút, tuy có can thiệp của dụng cụ y tế vào tử cung để hút thai ra ngoài nhưng phương pháp này không làm chị em đau đớn nhờ tiêm thuốc tê trước khi thực hiện.

Phương pháp nạo thai

      Nạo thai được thực hiện cho trường hợp thai từ 8 - 12 tuần, cổ tử cung của thai phụ được nong bằng dụng cụ chuyên môn sau đó từng chi tiết của thai nhi được lấy ra khỏi cơ thể người mẹ bằng một dụng cụ giống như cái thìa.

      Chị em nạo thai tại cơ sở không uy tín sẽ có nguy cơ cao bị thủng, rách tử cung gây nhiễm trùng, nặng băng huyết nếu không được điều trị kịp thời có thể đe dọa đến khả năng sinh sản, thậm chí là tính mạng.

Những điều kiêng kỵ sau khi nạo hút thai

      Ngoài nạo hút thai là gì? Những điều kiêng kỵ sau khi nạo hút thai cũng được nhiều chị em quan tâm. Thực ra, dù thực hiện phương pháp phá thai nào đi chăng nữa để cơ thể hồi phục nhanh và tránh những biến chứng không mong muốn sau phá thai cần lưu ý kiêng cữ:

nạo hút thai là gì? Những điều kiêng kỵ sau khi nạo hút thai

Bác sĩ thực hiện sẽ tư vấn đến bạn những điều kiêng kỵ sau khi nạo hút thai

Chất kích thích

      Chất kích thích mà chị em sau nạo hút thai cần tránh gồm có rượu, bia, thuốc lá, ma túy... Việc dùng chất kích thích sau phá thai có thể khiến chị em kéo dài thời gian hồi phục, co mạch dẫn đến thiếu máu, ảnh hưởng về mặt tâm lý...

Thực phẩm không thích hợp

      Đối với chị em sau nạo hút thai thức ăn cay nóng sẽ kích thích tử cung gây đau bụng ra máu nhiều; đồ ăn lạnh như hải sản có thể khiến chị em lạnh bụng, đua bụng, khó tiêu...; thức ăn chưa được chế biến kỹ dễ gây tiêu chảy, nhiễm khuẩn, đau bụng...

Vận động hay ngồi lâu

      Chị em sau nạo hút thai cơ thể còn yếu cần nghỉ ngơi tại chỗ để hồi phục tốt hơn; việc vận động, làm việc nặng hay ngồi lâu để làm việc ngay sau khi nạo hút thai không chỉ khiến chị em hồi phục lâu hơn mà còn có nguy cơ hình thành các cục máu đông dẫn đến hậu sản, băng huyết...

Quan hệ tình dục

      Việc quan hệ tình dục ngay sau khi phá thai có thể làm tổn thương tử cung, nguy cơ mắc bệnh phụ khoa cao. Đối với chị em sau nạo hút thai cần ít nhất khoảng 1 tháng để cơ thể có thể hồi phục hoàn toàn, khi quan hệ trở lại bạn nên có biện pháp để phòng tránh mang thai...

Thụt rửa sâu vào âm đạo

      Hành động thụt rửa sâu âm đạo sau phá thai có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, vậy cho nên bạn chỉ cần vệ sinh bên ngoài “cô bé” tuyệt đối không thụt rửa sâu vào bên trong bằng bất kỳ hình thức nào ngay cả việc dùng tampon lúc này cũng không nên.

Tắm ngay sau phá thai

      Sau phá thai cơ thể sản phụ còn yếu vậy nên nếu tắm ngay có thể khiến chị em bị cảm lạnh hoặc trúng gió. Tốt nhất chỉ em không nên tắm bằng nước lạnh, không tắm trong bồn; bạn chỉ nên dùng khăn ấm lau người và chỉ gội đầu bằng nước ấm sau khoảng 2 tuần.

      Ngoài ra, chị em cũng nên vệ sinh vùng kín sạch sẽ thay băng vệ sinh sau 4 tiếng, bổ sung vitamin, khoáng chất, sắt bằng thực phẩm vào bữa ăn hàng ngày, giữ đời sống tinh thần thoải mái, di chuyển nhẹ nhàng trong nhà để giúp quá trình hồi phục được diễn ra nhanh hơn nhé! Nạo hút thai là gì? Những điều kiêng kỵ sau khi nạo hút thai?

      Nội dung trên đây nhằm đưa đến thai phụ những giaỉ đáp về nạo hút thai là gì? Những điều kiêng kỵ sau khi nạo hút thai? Nếu bạn còn thắc mắc hãy liên hệ đến hotline 0225.369.9999 để được bác sĩ chuyên khoa tư vấn cụ thể cho trường hợp của bạn (hội thoại hoàn toàn MIỄN PHÍ).