Sự thật: Phá thai bằng thuốc có đau không?

Ngày đăng: Thứ Năm, 24/04/2021 11:04

       Nhiều chị em chọn chấm dứt thai kỳ bằng thuốc nhưng trong tâm lý vẫn còn hoang mang không biết phá thai bằng thuốc có đau không. Tâm lý vững chắc trước khi thực hiện phá thai vô cùng quan trọng, vì vậy với những thông tin mà bài viết đưa đến hy vọng sẽ mang đến chị em đáp án như mong đợi.

Tìm hiểu về phá thai bằng thuốc

       Phá thai bằng thuốc là phương pháp đình chỉ thai nghén an toàn cao và hiệu quả. Tuy nhiên, không phải ai cũng áp dụng phương pháp này. Mỗi phương pháp phá thai điều được có chỉ định riêng để áp dụng trên một nhóm đối tượng thích hợp.

       Đối với phương pháp phá thai bằng thuốc để an toàn và hiệu quả tuyệt đối cần phải đáp ứng các điều kiện sau:

Đối với thai phụ

       Thuốc phá thai thường chống chỉ định đối với trường hợp thai phụ bị bệnh lý về tim mạch, suy thận, không dị ứng với mifepriston hay misoprostol, điều trị corticoid toàn thân lâu ngày, tăng huyết áp, tắc mạch hoặc có tiền sử tắc mạch, thiếu máu nặng, rối loạn đông máu, đang sử dụng thuốc chống đông...

Đối với thai nhi

       Phương pháp phá thai bằng thuốc chỉ thực hiện cho đối tượng có tuổi thai nhỏ hơn 7 tuần và thai đã di chuyển vào tử cung.

       Để đảm bảo an toàn, chị em khi sử dụng thuốc phá thai nên thực hiện thăm khám sức khỏe tổng quát, uống thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên môn.

==> Bạn đủ điều kiện phá thai bằng thuốc không? Kết nối ngay với bác sĩ bằng cách bấm vào KHUNG CHAT để được tư vẫn miễn phí!

Phá thai bằng thuốc có đau không?

       Nhiều chị em bận tâm không biết phá thau bằng thuốc có đau không. Chị em có thể yên tâm, nếu thực hiện phá thai tại cơ sở an toàn bác sĩ sẽ kiểm tra chính xác tình trạng sức khỏe của bạn và thai nhi. Phá thai bằng thuốc chỉ thực hiện khi bạn đáp ứng đủ điều kiện vì vậy mà việc đau bụng khi uống thuốc phá thai cũng chỉ nằm ở phạm vi bình thường.

phá thai bằng thuốc có đau không

Giải đáp đến bạn phá thai bằng thuốc có đau không

       Khi phá thai bằng thuốc thai phụ sử dụng lần lượt 2 viên thuốc phá thai. Viên đầu có tác dùng làm ngừng sự phát triển của thai nhi. Viên thứ 2 kích thích tử cung co bóp để đẩy thai nhi ra ngoài. Khi tử cung co bóp sản phụ sẽ có cảm giác đau bụng, tức là chị em có cảm giác đau khi thực hiện viên thuốc phá thai thứ 2.

       Tình trạng đau bụng sau khi dùng thuốc phá thai được nhiều chị em diễn tả là đau như chu kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, cũng có thể tùy vào cơ địa của từng người mà sẽ có trường hợp có cảm giác đau hơn.

       Đối với chị em đau bụng đến mức độ không chịu nổi nên đến cơ sở y tế để bác sĩ thăm khám và chỉ định một số loại thuốc có tác dụng giảm đau phù hợp.

       Đau bụng dữ dội sau khi uống thuốc phá thai, kèm dấu hiệu bất thường chị em chớ chủ quan. Đây có thể là những biểu hiện của biến chứng sau phá thai. Vì vậy, bạn nên theo dõi và đến ngay cơ sở y tế khi cơ thể có những dấu hiệu lạ không rõ nguyên nhân sau phá thai.

Đau bụng dữ dội sau khi phá thai bằng thuốc là sao?

       Tuy nói uống thuốc phá thai bằng thuốc chỉ đau như kỳ kinh nguyệt xong vẫn có một số trường hợp xuất hiện cơn đau bụng dữ dội sau khi uống viên thuốc phá thai thứ 2.

phá thai bằng thuốc có đau không

Nguyên nhân phá thai bằng thuốc gây đau bụng

       Đau bụng dữ dội sau khi dùng thuốc phá thai có thể là do:

Băng huyết

       Tình trạng băng huyết sau uống thuốc phá thai khiến chị em đau bụng dữ dội, máu âm đạo ra nhiều (2 tiếng thấm 2 miếng băng), máu ra có màu đỏ tươi thay vì đỏ thẫm, máu ra nhiều khiến chị em hoa mắt, chóng mặt, ngất xỉu...

       Nguy hiểm hơn, băng huyết có thể đe dọa đến tính mạng của thai phụ nếu không được cấp cứu kịp thời.

Phá thai thất bại

       Chị em phá thai thất bại như sót thai, sót nhau, thai chết lưu khiến bụng đau dữ dội. Ngoài ra, phá thai thất bại còn được nhận biết qua các hiện tượng khác như: Sốt cao, máu âm đạo có mùi hôi, màu đen, máu ra kéo dài hơn 14 ngày, không có máu cục xuất hiện, khí hư ra nhiều kèm mùi hôi tanh...

       Trường hợp phá thai thất bại nếu không kịp thời xử lý có thể dẫn đến nhiễm trùng, nhiễm trùng lan đến bộ phận sinh dục, một số trường hợp chị em buộc phải cắt bỏ tử cung mất đi khả năng làm mẹ trong tương lai. Nguy hiểm hơn, khi nhiễm trùng đi sâu vào máu có thể đe dọa đến tính mạng của sản phụ. Vì tính chất nguy hiểm mà không chỉ khi có dấu hiệu bất thường, các bác sĩ chuyên khoa thường yêu cầu sản phụ quay lại tái khám sau 14 ngày để chắc chắn thai phá thành công.

       Thông tin trên đây nhằm giải đáp đến chị em về những thắc mắc liên quan đến phá thai bằng thuốc có đau không. Nếu chị em còn thắc mắc hãy liên hệ đến bác sĩ tư vấn của Blog qua hotline 0225.369.9999 để được giải đáp miễn phí!