Các loại thuốc chữa bệnh đa nang buồng trứng phổ biến hiện nay

Ngày đăng: Thứ Sáu, 29/10/2017 01:10

  Một trong những nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn có thể kể đến buồng trứng đa nang. Do vậy, nhiều chị em thường hoang mang, hỏi nhau buồng trứng đa nang uống thuốc gì tốt và nhanh khỏi? Sau đây là thông tin hữu ích mà chị em cần nắm rõ về vấn đề này.

  

Buồng trứng đa nang là gì?

   Buồng trứng đa nang là hiện tượng buồng trứng có chứa nhiều nang nhỏ, kích thước dưới 10mm, được hiển thị rõ khi siêu âm. Buồng trứng có thể tích lớn bởi nó chứa nhiều nang bên trong cũng như bề mặt bao bọc bên ngoài dày. Chính điều này khiến các nang trứng không thể lớn phát triển kích thước, chín rụng, không có hiện tượng rụng trứng, rối loạn phóng noãn.

  ◑ Kinh nguyệt của chị em vì thế mà bị ảnh hưởng, rối loạn chu kỳ, kinh thưa, kinh ít, thậm chí vô kinh, mất kinh do trứng không rụng hoặc rụng ít, thất thường.

Hiện tượng buồng trứng bình thường và buồng trứng đa nang

  ◑ Không có hiện tượng rụng trứng, phóng noãn hoặc trứng chín nhưng không thoát ra ngoài được nên nó sẽ không gặp được tinh trùng và không diễn ra thụ tinh, từ đó dẫn đến nguy cơ vô sinh, hiếm muộn tăng cao ở chị em.

   Bên cạnh các dấu hiệu này, buồng trứng đa nang còn được biểu hiện với những triệu chứng: rậm lông tóc ở chân tay, ria mép, rụng tóc, hói đầu, béo phì, da xấu, nổi nhiều mụn, thừa cân, béo phì, khó có con, tiểu đường, cao huyết áp…

   Buồng trứng đa nang không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu chị em để lâu không điều trị có thể dẫn đến các bệnh như tiểu đường, cao huyết áp, tim mạch, ung thư nội mạc tử cung, vô sinh…

Buồng trứng đa nang uống thuốc gì?

  Để điều trị buồng trứng đa nang, các bác sĩ sẽ dựa trên các kết quả siêu âm, xét nghiệm buồng trứng đa nang cần thiết như xét nghiệm máu, nội tiết… cùng các triệu chứng lâm sàng, để chẩn đoán tình trạng bệnh chính xác hơn.

  Phác đồ điều trị của bác sĩ phần lớn dựa trên các triệu chứng cũng như nhu cầu của người bệnh muốn có con hay chưa muốn có con.

  ☞ Nếu bệnh nhân không có nhu cầu có con

  Bác sĩ có thể dùng một số thuốc nội tiết để làm giảm các triệu chứng kinh không đều, rậm lông… hay phòng ngừa nguy cơ biến chứng dẫn đến bệnh tim mạch, tiểu đường, ung thư nội mạc tử cung, cao huyết áp…

Bác sĩ sẽ chỉ định việc dùng thuốc dựa trên nhu cầu mong muốn có con hay không ở chị em

  ☞ Nếu bệnh nhân có nhu cầu điều trị vô sinh:

  Bác sĩ cũng có thể dùng các loại thuốc kích thích sự phát triển nang noãn, dùng thuốc để điều hòa kinh nguyệt và kích thích trứng rụng.

  ☞ Một số thuốc điều trị buồng trứng đa nang có thể kể đến như:

  + Thuốc chữa kinh nguyệt không đều: Dùng thuốc ngừa thai chỉ có thành phần progestogen. Thuốc ngừa thai giúp điều hoà kinh nguyệt, đồng thời cải thiện làn da và làm giảm tình trạng mọc lông rậm ở chị em buồng trứng đa nang.

  + Thuốc kích thích rụng trứng: Trong quá trình dùng thuốc, bác sĩ sẽ theo dõi phát triển nang noãn bằng đầu dò âm đạo hoặc que thử phóng noãn dùng nước tiểu.

  + Các loại thuốc khác: Thuốc giảm râu tóc mọc rậm, rụng tóc, ngăn chặn hormone nam. Một số trường hợp cần thiết, bác sĩ sẽ cho người bệnh sử dụng thuốc chữa trị bệnh tiểu đường để kiểm soát sự sản xuất của insulin, giúp đường huyết ổn định.

Lưu ý khi uống thuốc điều trị buồng trứng đa nang

   Dù điều trị buồng trứng đa nang theo phương pháp nào thì chị em cũng nhất thiết phải có sự chỉ dẫn của bác sĩ, tuyệt đối không nên tự ý dùng thuốc tại nhà, không đúng thuốc, không đúng liều lượng sẽ dẫn đến hậu quả khôn lường.

Chị em nên dùng thuốc theo đúng sự chỉ định của bác sĩ

   Trong quá trình điều trị buồng trứng đa nang bằng việc uống thuốc, chị em cần kết hợp với thay đổi lối sống, thói quen, tập luyện thể thao, giảm cân, điều này rất quan trọng trong chữa trị buồng trứng đa nang.

   Luôn giữ cho tâm trạng thoải mái, tránh stress, căng thẳng, gây ảnh hưởng đến nội tiết tố cơ thể.

   Kết hợp với chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, lành mạnh, kiêng thực phẩm, đồ uống chứa caffeine, nhiều đường, chất béo…. Ngoài ra, ăn nhiều rau xanh, hoa quả giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất; uống nhiều nước lọc… cũng giúp giảm triệu chứng bệnh buồng trứng đa nang rõ rệt.

  Để theo dõi tình hình bệnh cũng như phòng ngừa những nguy cơ không đáng có. Tốt nhất, chị em nên đến Phòng Khám Đa Khoa Phượng Đỏ, bởi đây là địa chỉ hỗ trợ chữa bệnh đa nang buồng trứng uy tín tại Hải Phòng. Phòng khám có đội ngũ các chuyên gia sản khoa giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn, cơ sở vật chất khang trang, máy móc nhập khẩu, chi phí hợp lý, môi trường thăm khám chuyên nghiệp, đảm bảo sẽ mang lại cho chị em một môi trường khám chữa an toàn, hiệu quả, không ảnh hưởng đến sức khỏe về sau.

  Nếu còn có những thắc mắc hay băn khoăn nào, hãy gọi đến số hotline: (0225) 8831 239 hoặc nhấp vào biểu tượng tư vấn trên website để được giải đáp một cách chi tiết và cụ thể nhất.