Quy trình xét nghiệm và siêu âm bệnh đa nang buồng trứng

Ngày đăng: Thứ Năm, 29/10/2017 01:10

  Buồng trứng đa nang là bệnh liên quan đến nội tiết, cũng là nguyên nhân dẫn đến vô sinh nhiều ở nữ giới do không rụng trứng hay rối loạn phóng noãn. Biết được tầm ảnh hưởng đó, có không ít chị em thắc mắc về vấn đề làm những xét nghiệm gì để biết buồng trứng đa nang? Dưới đây là những thông tin về quy trình xét nghiệm và siêu âm bệnh đa nang buồng trứng.

  

Các xét nghiệm chẩn đoán buồng trứng đa nang

   Bệnh buồng trứng đa nang nếu để lâu không điều trị có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như: ung thư nội mạc tử cung, mắc bệnh tim, tiểu đường, làm ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt, gây nguy cơ vô sinh hiếm muộn, đồng thời còn di truyền bệnh cho con cái.

   Vì thế, việc đi kiểm tra đều đặn, theo dõi tình trạng bệnh để có hướng điều trị phù hợp là điều cần thiết. Đặc biệt là khi chị em có các triệu chứng bất thường của buồng trứng đa nang như kinh nguyệt không đều, vô kinh, xuất hiện nhiều lông ở mặt, tay chân...

Việc đi kiểm tra đều đặn, theo dõi tình trạng bệnh để điều trị hiệu quả là điều cần thiết.

   Khi đến các cơ sở y tế, ngoài các khám xét cơ bản, nhận định các triệu chứng bên ngoài thì các bác sĩ sẽ phải chỉ định một số xét nghiệm nhằm giúp khẳng định bệnh chắc chắn hơn bởi các dấu hiệu có thể nhầm lẫn với các bệnh khác.

  ***Trong quá trình xét nghiệm chẩn đoán buồng trứng đa nang sẽ gồm có những yếu tố sau:

  ➽ Xem xét các triệu chứng lâm sàng:

   Bác sĩ sẽ hỏi những triệu chứng buồng trứng đa nang mà chị em gặp phải như rậm lông, rụng tóc, da dày và tối màu hơn ở vùng cổ, đùi, nách hay âm hộ… trước khi chẩn đoán bệnh. Tiếp đến, bác sĩ có thể đặt những câu hỏi về chu kỳ kinh nguyệt, thời gian chu kỳ, lượng máu, số ngày kinh nguyệt và thay đổi trọng lượng cũng như các triệu chứng khác của người bệnh để xem xét sự rụng trứng của người bệnh.

Chị em sẽ được bác sĩ đặt một số câu hỏi để chẩn đoán bệnh

   Kiểm tra vật lý: Lúc này, bác sĩ sĩ sẽ tiến hành kiểm tra thể chất, trọng lượng cơ thể cũng như huyết áp xem có thừa cân, béo phì hay bị cao huyết áp hay không.

   Kiểm tra xương chậu: Việc này sẽ giúp bác sĩ sẽ nắm được các dấu hiệu hay bất thường khác cần lưu ý.

  ➽ Siêu âm đầu dò vùng chậu:

   Thực hiện việc này sẽ giúp bác sĩ quan sát được sự xuất hiện của buồng trứng, các nang trứng cũng như độ dày của lớp niêm mạc tử cung, thể tích buồng trứng.

Siêu âm đầu dò âm đạo

   Lúc này, chị em sẽ được chỉ định nằm trên một chiếc giường, bác sĩ đưa thiết bị siêu âm đầu dò vào trong âm đạo. Đầu dò phát ra sóng âm thanh không nghe được dịch ra hình ảnh trên một màn hình máy tính.

  ◐ Dựa vào hình ảnh hiển thị trên màn hình, bác sĩ sẽ đọc kết quả xem có các nang nhỏ trong buồng trứng hay không.

  ➽ Xét nghiệm máu:

  Đây là một xét nghiệm quan trọng nhằm phát hiện buồng trứng đa nang, xét nghiệm nội tiết buồng trứng đa nang cần thiết.

   Chị em cần tránh ăn trước khi xét nghiệm máu để cho kết quả được chính xác hơn. Lúc này, bác sĩ sẽ lấy một lượng máu theo yêu cầu để mang đi xét nghiệm tế bào.

   Từ kết quả xét nghiệm máu, bác sĩ sẽ biết được tình hình nội tiết tố cơ thể qua các chỉ số testosterone, FSH là hormone kích thích nang noãn, LH là hormone gây ức chế hoặc mất cân bằng rụng trứng.

Dựa vào kết quả xét nghiệm máu, bác sĩ sẽ biết được tình hình nội tiết tố cơ thể

   Bên cạnh đó, xét nghiệm máu còn cho biết mức cholesterol trong cơ thể, chỉ số triglyceride và glucose, lượng đường sẽ được đo trong khi nhịn ăn hoặc sau khi uống một thức uống có chứa glucose.

  Từ các chỉ số nội tiết, bác sĩ sẽ biết được nội tiết bình thường hay có dấu hiệu của buồng trứng đa nang.

  ➽ Sinh thiết nội mạc tử cung:

   Xét nghiệm này nhằm chẩn đoán buồng trứng đa nang cần thiết, nhằm xác định nội mạc tử cung phát triển bình thường hay có dấu hiệu của ung thư nội mạc tử cung. Bởi lẽ ung thư nội mạc tử cung là một trong những biến chứng nguy hiểm của bệnh buồng trứng đa nang.

  Bác sĩ sẽ lấy ra một phần mô từ lớp lót bên trong tử cung thông qua một ống thông nhỏ, sau đó mô được soi dưới kính hiển vi để phát hiện các tế bào ung thư. Quá trình này được thực hiện nhanh và không gây đau đớn cho người bệnh.

Quá trình lấy tế bào sinh thiết nhanh và không gây đau đớn cho người bệnh

  Đa nang buồng trứng là bệnh phổ biến và không đe dọa đến tính mạng nhưng nó sẽ ảnh hưởng, cản trở chuyện con cái, cũng như khả năng mang thai và sinh con sau này. Do đó, nếu thấy có các triệu chứng nghi ngờ buồng trứng đa nang, chị em cần đến ngay cơ sở y tế uy tín như Đa Khoa Phượng Đỏ để được các bác sĩ giỏi, áp dụng phương pháp tiên tiến cùng sự hỗ trợ đắc lực của cơ sở vật chất hiện đại, giúp cho quá trình hỗ trợ điều trị đạt kết quả cao với chi phí tiết kiệm.

  Nếu còn những thắc mắc hay băn khoăn nào cần được giải đáp, hãy gọi đến số hotline: (0225) 8831 239 hoặc nhấp vào biểu tượng tư vấn trên website để được các chuyên gia hỗ trợ tận tình.