Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh viêm tuyến vú ở nữ giới

Ngày đăng: Thứ Năm, 15/06/2017 02:06

  Trải qua quá trình “vượt cạn” đầy gian nan, đã có không ít chị em phải đối mặt với tình trạng viêm tuyến vú gây đau ngực, sưng, nóng và đỏ… Tuy nhiên, việc không am hiểu nguyên nhân và triệu chứng đã khiến cho nhiều chị em thờ ơ với tình trạng này, vô tình gây nên các biến chứng nguy hiểm khi không có biện pháp điều trị kịp thời.

Viêm tuyến vú xuất phát từ những nguyên nhân nào?

  Bệnh viêm tuyến vú hay còn gọi là viêm tuyến sữa là tình trạng viêm nhiễm ở một hay nhiều ống dẫn sữa của vú, thường xuất phát từ nhiều nguyên nhân như do tắc tia sữa, vi khuẩn xâm nhập hay một số thói quen của chị em, cụ thể:

   Ống dẫn sữa bị tắc: Khi ống dẫn sữa bị tắc cũng đồng nghĩa với việc lượng sữa bị lưu lại và không thoát ra ngoài được, dẫn đến nhiễm trùng vú.

   Vi khuẩn xâm nhập: Khi vú có các vết nứt hay bị trầy xước sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn, nấm tồn tại trên bề mặt da của mẹ hay từ miệng của bé xâm nhập vào gây nên tình trạng viêm tuyến vú.

   Một số yếu tố khác: Trong quá trình cho con bú, vú có thể bị nứt, trẻ phải cắn để lôi đầu vú ra, mẹ nặn sữa sai cách, cho con bú không đúng tư thế, có tiền sử viêm tuyến vú… đều có thể dẫn đến nguy cơ khiến tuyến vú bị viêm.

Triệu chứng của bệnh viêm tuyến vú

  Khi bị viêm tuyến vú, người bệnh sẽ có cảm giác như đang bị cúm nhẹ kèm theo triệu chứng đau ngực, đặc biệt là người bệnh thường xảy ra 1 bên vú thay vì 2 bên, cụ thể:

    Đau vú hoặc có cảm giác ấm khi chạm vào

Chị em bị viêm tuyến vú thường có triệu chứng đau nhức vùng vú

    Luôn cảm thấy khó chịu, đau nhức

    Có cảm giác nóng rát liên tục

    Thường có triệu chứng sưng vú như: bị viêm, sưng đỏ

    Da bị đỏ, cơ thể mệt mỏi, đôi khi có thể kèm theo các cơn sốt và lạnh người.

  Viêm tuyến vú không chỉ gây ra nhiều phiền toái, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của chị em cũng như sức khỏe của trẻ mà nó còn có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như bệnh áp xe vú rất khó điều trị, thậm chí có nguy cơ sống chung với bệnh suốt đời.

  Lời khuyên: Để hạn chế được những tác hại do viêm tuyến vú gây ra cũng như giúp quá trình trị liệu đạt hiệu quả cao, chị em cần lưu ý và tuân thủ các biện pháp như:

    Khi cho trẻ bú, cần thay đổi thường xuyên hai bên vú

    Cho trẻ bú đúng tư thế và ngậm vú đúng chỗ, đúng cách

    Nghỉ ngơi thật nhiều

    Mặc áo ngực chất liệu mềm mại, đúng size, thoáng mát

Khi có dấu hiệu bị viêm tuyến vú chị em nên đến ngay bác sĩ ngay 

  Nhờ có đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn, kết hợp với trang thiết bị y tế hiện đại… mà Phòng Khám Đa Khoa Phượng Đỏ đã chữa trị thành công cho rất nhiều bệnh nhân khi mắc phải các bệnh phụ khoa, trong đó có viêm tuyến vú. Vì thế, chị em có thể yên tâm lựa chọn Đa Khoa Phượng Đỏ để có một liệu trình điều trị viêm tuyến vú hiệu quả nhất với chi phí hợp lý, được công khai theo quy định của Bộ Y tế.

  Vì thế, để tránh những biến chứng nguy hiểm và có thể rút ngắn thời gian điều trị, khi có những triệu chứng đầu tiên, chị em nên đến ngay Phòng Khám Đa Khoa Phượng Đỏ để được các bác sĩ hỗ trợ điều trị kịp thời bằng những phương pháp tiên tiến như dùng thuốc hay phẫu thuật tùy theo mức độ bệnh lý cụ thể của từng người.

  Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp các chị em hiểu hơn về nguyên nhân cũng như triệu chứng của viêm tuyến vú để có phương pháp phòng tránh và điều trị kịp thời. Nếu còn thắc mắc về vấn đề này, hãy nhấp vào mục tư vấn bên dưới để được các bác sỹ hỗ trợ tận tình.