Phân biệt máu kinh và máu báo thai

Ngày đăng: Thứ Ba, 22/08/2017 08:08

 Phân biệt máu kinh và máu báo thai là vấn đề được nhiều nữ giới quan tâm, nhất là những chị em chưa có kinh nghiệm trong việc nhận biết mang thai. Sớm hiểu rõ được sự khác nhau giữa máu kinh và máu báo thai sẽ giúp chị em có những phương án chăm sóc sức khỏe phù hợp, đồng thời cũng có thể điều trị kịp thời những bệnh lý nguy hiểm.

Phân biệt máu kinh và máu báo thai

 Trên thực tế, máu kinh và máu báo thai có khá nhiều điểm tương đồng, ban đầu xuất hiện 1 ít máu, vùng bụng dưới và vùng lưng đau âm ỉ, khiến nhiều chị em nhầm lẫn. Tuy nhiên, đây chỉ là những dấu hiệu vào ngày đầu tiên, ở những ngày tiếp theo, máu kinh và máu báo thai sẽ có những điểm khác biệt rõ ràng.

  ♧ Máu kinh: Ra nhiều, trung bình 1 kì hành kinh nữ giới mất khoảng 80ml máu, thường có màu đỏ thẫm, kèm theo dịch nhầy ở cổ tử cung, một số mảnh niêm mạc bị bong tróc và thỉnh thoảng cũng xuất hiện những cục máu đông.

  ♧ Máu báo thai: Thường có màu hồng nhạt hoặc màu nâu, ra nhỏ giọt chứ không nhiều như máu kinh, không kèm theo dịch nhầy và không có máu cục, bên cạnh đó, máu báo thai chỉ diễn ra từ 1-3 ngày, lượng máu mất đi không đáng kể.

phan-biet-mau-kinh-va-mau-bao-thai-1

Ra máu bất thường có thể là dấu hiệu của việc mang thai

  Tuy nhiên, ra máu ở âm đạo còn kèm theo các hiện tượng đau, ngứa rát vùng kín, dịch tiết nhiều bất thường, có mùi hôi, màu sắc lạ, chị em cần cảnh giác với các bệnh phụ khoa nguy hiểm như:

  ♧ Viêm âm đạo: Nếu vùng kín của nữ giới xuất hiện những lớp màng trắng, các mụn nhỏ li ti, đau rát và ngứa ngáy, xuất huyết bất thường, khí hư ra nhiều và có mùi hôi thì khả năng mắc bệnh viêm âm đạo không hề nhỏ. Nguy cơ dẫn đến viêm đường tiết niệu, viêm vùng chậu, viêm niêm mạc tử cung rất cao.

  ♧ Viêm nội mạc tử cung: Nguyên nhân của bệnh thường là do nữ giới không chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ, nhất là sau khi quan hệ tình dục, tạo cơ hội cho các hại khuẩn phát triển, gây viêm âm đạo, sau đó viêm nhiễm ngược dòng lên gây ra các hiện tượng như: Rối loạn kinh nguyệt, máu kinh vón cục, khí hư ra ồ ạt, kèm theo mùi hôi tanh, các cơ đau bụng dưới xuất hiện nhiều, đau tức khi quan hệ, sốt cao, cơ thể mệt mỏi, xanh xao.

  ♧ Viêm lộ tuyến cổ tử cung: Nếu nữ giới gặp phải các hiện tượng khí hư ra nhiều, màu đỏ thẫm như máu, kèm theo mùi hôi khó chịu, nhất là trong kì kinh nguyệt, âm đạo ẩm ướt và ngứa ngáy khó chịu, thì rất có thể chị em đang mắc bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung. Nếu chần chừ không điều trị, bệnh không chỉ gây ảnh hưởng đến đời sống tình dục của chị em và bạn tình, mà còn là tiền đề cho ung thư cổ tử cung phát triển, gây vô sinh.

phan-biet-mau-kinh-va-mau-bao-thai-2

Ra máu kèm theo nhiều triệu chứng bất thường là dấu hiệu nhiều bệnh lý nguy hiểm

  Đây đều là những bệnh phụ khoa nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và khả năng sinh sản của chị em. Nếu coi thường và bỏ qua hiện tượng âm đạo ra máu bất thường, nữ giới có thể gánh chịu những hậu quả nghiêm trọng.

 

Ra máu bất thường - bạn cần làm gì?

  Khi gặp hiện tượng âm đạo có dấu hiệu xuất huyết, chị em cần chú ý giữ vệ sinh sạch sẽ để không tạo môi trường cho hại khuẩn phát triển. Nếu trước đó từ 8 – 10 ngày, nữ giới có quan hệ tình dục mà không sử dụng các phương pháp tránh thai an toàn, thì nên sử dụng que thử thai để kiểm tra vì đó có thể là dấu hiệu thông báo sự có mặt của 1 sinh linh.

  Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo, nữ giới nên đến các cơ sở y tế hoặc Phòng Khám Đa Khoa Phượng Đỏ để được thực hiện các xét nghiệm, chuẩn đoán để biết chính xác tình trạng sức khỏe của mình, kịp thời phát hiện những bệnh phụ khoa nguy hiểm có dấu hiệu xuất huyết âm đạo và đưa ra phương án xử lý sớm nhất.

phan-biet-mau-kinh-va-mau-bao-thai-3

Liên hệ bác sĩ chuyên khoa Phòng Khám Phượng Đỏ để được giúp đỡ

  Phòng Khám Đa Khoa Phượng Đỏ tọa lạc tại 498 Nguyễn Văn Linh, Phường Vĩnh Niệm, Quận Lê Chân, Thành Phố Hải Phòng, là phòng khám chuyên khoa được cơ quan chức năng cấp phép hoạt động. Với đội ngũ y bác sỹ nhiều kinh nghiệm, môi trường y tế hiện đại, thân thiện, Phòng Khám Đa Khoa Phượng Đỏ là địa chỉ tin cậy đã hỗ trợ điều trị và chăm sóc sức khỏe cho rất nhiều chị em ở tỉnh Hải Phòng nói riêng và khu vực miền Nam nói chung.

  Đặc biệt, tại Phòng Khám Đa Khoa Phượng Đỏ luôn chú trọng áp dụng những phương pháp hỗ trợ điều trị mới, hiện đại để khắc phục các bệnh lý phụ khoa nguy hiểm có dấu hiệu ra âm đạo máu bất thường như: O3 Oxygen (viêm nhiễm phụ khoa, viêm nội mạc cổ tử cung), Dao LEEP (viêm lộ tuyến cổ tử cung), ….

  Ngoài các thông tin đã nêu, nếu còn bất cứ thắc mắc nào, chị em có thể liên hệ đến (0225) 8831 239, hoặc nhấp chuột vào khung chat bên dưới, các chuyên gia hàng đầu của Phòng Khám Đa Khoa Phượng Đỏ sẽ tư vấn miễn phí và hỗ trợ sớm nhất cho bạn.