Rối loạn kinh nguyệt

Nguyên nhân, biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt

Ngày đăng: Thứ Tư, 31/07/2017 10:07

  Kinh nguyệt là "tấm gương" phản ánh sức khỏe, sinh sản của nữ giới. Chỉ cần một vài thay đổi nhỏ trong cuộc sống cũng có thể khiến Chu kỳ kinh nguyệt bị ảnh hưởng. Phụ nữ trong độ tuổi sinh sản thường có chu kỳ kinh nguyệt kéo dài từ 21 đến 32 ngày, và mỗi chu kỳ kéo dài từ 3 – 6 ngày. Lượng máu kinh mất đi trung bình trong mỗi lần thường là 50 - 80ml.

  Rối loạn kinh nguyệt không phải là bệnh mà rối loạn kinh nguyệt là biểu hiện của một hay nhiều bệnh khác nhau, gây ra các dấu hiện bất ổn về kinh nguyệt của phụ nữ.

  

Những nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt

 Những nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt mà phái đẹp cần lưu tâm, bao gồm:

 ✚ Dậy thì:

  Những bạn gái đến tuổi dậy thì và bắt đầu thấy hiện tượng hành kinh thường hay gặp phải hiện tượng rối loạn kinh nguyệt này, và phải mất ít nhất 2-3 năm để chu kỳ kinh đi vào quỹ đạo. Lý do là vì sự thay đổi nội tiết tố đột ngột khi cơ thể bước vào tuổi dậy thì khiến cơ thể bạn gái chưa kịp thích nghi, do đó cần thêm một thời gian dài để ổn định và hình thành quy luật.

 ✚ Mất cân bằng nội tiết tố do quá trình sinh nở:

  Từ khi mang thai cho đến khi sinh xong và cho con bú là quá trình biến chuyển nhiều nhất của các homore trong cơ thể của phụ nữ, khiến chu kỳ kinh nguyệt dường như bị đảo lộn hoàn toàn và thiết lập lại theo một chu trình mới.

 ✚Chế độ ăn uống, sinh hoạt và tập luyện không hợp lý:

  Ăn uống quá nhiều những đồ cay nóng, chất đạm hoặc chất béo, chán ăn hoặc nhịn ăn gây ảnh hưởng đến sự trao đổi chất trong cơ thể dẫn đến rối loạn kinh nguyệt.

Ăn đồ cay nóng cũng là nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt

 ✚ Tăng hoặc giảm cân bất thường:

  Thông thường cân nặng cơ thể bạn đang ổn định ở một mức nhưng khi chỉ số đó đột ngột thay đổi, có thể là tụt giảm hoặc tăng lên thì những điều đó đều khiến cho homore trong cơ thể bạn thay đổi dẫn đến những thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt.

 ✚ Rối loạn tuyến giáp:

  Homore tuyến giáp không ổn định dẫn đến sự trao đổi chất trong cơ thể cũng thay đổi theo và gây ra hiện tượng kinh nguyệt không đều ở chị em phụ nữ.

 ✚ Rối loạn bất thường của buồng trứng trong độ tuổi sinh sản của phụ nữ:

  Nguyên nhân này chiếm phần trăm không nhiều. Ở một số chị em trong độ tuổi này, buồng trứng sẽ sản sinh ra các nang làm tăng lượng estrogen trong cơ thể nữ giới khiến cho lớp niêm mạc cổ tử cung dày lên và bong ra. Tình trạng này khiến cho chị em mắc phải chứng rối loạn kinh nguyệt, có thể là kinh nguyệt cách quãng, vài tháng mới có một lần.

 ✚ Tiền mãn kinh:

  Đây là giai đoạn chuẩn bị cho việc dừng hẳn kinh nguyệt ở chị em phụ nữ. Tất nhiên trong giai đoạn này, homore sinh dục nữ bắt đầu suy giảm kéo theo sự bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt.

        Ngoài ra làm việc quá sức, thường xuyên căng thẳng, mệt mỏi hay tập luyện quá đà cũng là những nguyên nhân khiến kinh nguyệt trở nên bất thường.

 

Biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt

  Rối loạn kinh nguyệt thường xảy ra do những thay đổi của nội tiết tố nữ, do tuổi tác hay do những chấn động tâm lý, căng thẳng kéo dài. Tuy nhiên, đa phần nguyên nhân gây ra rối loạn kinh nguyệt là các bệnh phụ khoa. Nói cách khác, rối loạn kinh nguyệt là triệu chứng của nhiều bệnh viêm nhiễm phụ khoa như viêm cổ tử cung, viêm âm đạo, viêm lộ tuyến, viêm phần phụ… các bệnh về buồng trứng…

  ✖ Rối loạn kinh nguyệt là biểu hiện của viêm âm đạo: là bệnh viêm nhiễm vùng âm đạo do vi khuẩn, nấm, vi rút, vi trùng… xâm nhập. Những tác nhân gây bệnh này khiến vùng âm đạo bị đau rát, lở loét và khiến xuất hiện những biểu hiện rối loạn kinh nguyệt.

   Biểu hiện rối loạn kinh nguyệt là triệu chứng viêm cổ tử cung: khi vi khuẩn, virus, nấm… xâm nhập vào vùng cổ tử cung, khiến vùng này bị tổn thương gây ra tác nhân làm ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt.

   Rối loạn kinh nguyệt cũng là biểu hiện của viêm lộ tuyến cổ tử cung: khi vùng viêm lộ tuyến bị tổn thương gây nhiều đau đớn và khó chịu cho chị em, đồng thời làm ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Bệnh cần được điều trị kịp thời.

  ✖ Một số bệnh về buồng trứng: như tắc ống dấn trứng, đa nang buồn trứng, u nang buồng trứng, suy buồng trứng làm ảnh hưởng đến khả năng rụng trứng kéo theo những bất thường về rối loạn kinh nguyệt.

 

Khi bị rối loạn kinh nguyệt chị em nên đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị

  Ngoài những bệnh trên, rối loạn kinh nguyệt là biểu hiện của nhiều bệnh phụ khoa khác. Hầu hết các bệnh phụ khoa đều có triệu chứng dễ quan sát nhất là rối loạn trong chu kỳ kinh. Các bệnh phụ khoa có ảnh hưởng rất lớn đến đời sống cũng như tình thần của chị em, nguy hiểm nhất là gây vô sinh nữ. Do vậy, đây không còn là hiện tượng bình thường nữa mà còn là một dấu hiệu cảnh bảo những nguy hiểm. Việc thăm khám phụ khoa là điều cần thực hiện.

  Hy vọng những phân tích trên sẽ cung cấp kiến thức bổ ích cho chị, giúp chị em có cách xử lý đúng đắn nhất. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào về hiện tượng rối loạn kinh nguyệt hay các bệnh phụ khoa phổ biến, có thể liên hệ theo số máy (0225) 8831 239 để các chuyên gia tư vấn của Phòng Khám Đa Khoa Phượng Đỏ giải đáp cụ thể.