Rối loạn kinh nguyệt

Những nguyên nhân gây đau bụng kinh ở nữ giới

Ngày đăng: Thứ Tư, 27/06/2017 03:06

  Mặc dù đau bụng kinh chỉ là hiện tượng bình thường mà nữ giới gặp phải khi đến tháng, nhưng đây lại là nỗi ám ảnh của không ít chị em vì không may gặp phải những trường hợp bị đau bụng dữ dội kèm theo buồn nôn, thậm chí có thể dẫn đến ngất. Vậy đâu là nguyên nhân gây đau bụng kinh và tại sao đau bụng kinh ở mỗi chị em phụ nữ lại khác nhau? Dưới đây là một số lí giải của các chuyên gia về vấn đề này.

Đau bụng kinh xuất phát từ những nguyên nhân nào?

  Đau bụng kinh là một hiện tượng hết sức bình thường diễn ra trong chu kì kinh nguyệt ở người phụ nữ, nó có thể xảy ra trước, trong và sau khi hành kinh. Mức độ đau bụng kinh ở mỗi người sẽ không giống nhau, có người đau bụng kinh dữ dội, nhưng lại có người chỉ đau âm ỉ.

  Thông thường chị em sẽ bị đau ở vùng bụng dưới, có khi lan lên xương ức hoặc xuống đùi hoặc thậm chí đau lan sang cả hai bên thắt lưng.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến đau bụng kinh ở nữ giới

  Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến đau bụng kinh và thông thường xuất phát từ hai nguyên nhân chính sau:

  1. Nguyên nhân đau bụng kinh nguyên phát

  Khi đến thời kỳ kinh nguyệt, lớp niêm mạc tử cung của bạn gái thường dầy lên và bong ra. Lúc này, cơ thể nữ giới cũng giải phóng hormone prostaglandin để thúc đẩy các cơ của cổ tử cung co bóp, nhằm tống máu ra ngoài.

  Đây cũng chính là lí do chính dẫn đến đau bụng kinh nguyên phát ở nữ giới. Nếu hormone prostaglandin tiết ra càng nhiều, các cơ tử cung co bóp càng mạnh và nhanh thì hiện tượng đau bụng kinh ở bạn gái càng dữ dội.

  2. Nguyên nhân đau bụng kinh thứ phát

  Nếu đau bụng kinh là do nguyên nhân này, chị em sẽ thường thấy có hiện tượng đau xuất hiện trước kỳ kinh, với thời gian đau thường kéo dài và mức độ đau thường nặng hơn.

  Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đau bụng kinh thứ phát ở phụ nữ như do các bệnh lý phụ khoa, đau bụng kinh do cấu tạo đặc biệt của ống cổ tử cung….

  Ngoài ra, còn có một số nguyên nhân khác dẫn đến hiện tượng đau bụng kinh ở nữ giới như: ăn quá nhiều đồ lạnh trước khi đến ngày hành kinh, tâm sinh lý của các chị em, vận động mạnh trước và trong khi hành kinh…

Các biện pháp khắc phục tình trạng đau bụng kinh

  Để giúp bản thân cảm thấy dễ chịu hơn mỗi khi đến tháng, chị em có thể áp dụng một số cách cải thiện triệu chứng đau bụng kinh sau đây:

   ➡ Chườm nước nóng: Chị em có thể đựng nước ấm ở chai thủy tinh nhỏ, sau đó lăn qua lăn lại vào phần bụng dưới.

   ➡ Đắp gừng tươi: Dùng gừng tươi xắt lát hoặc giã nát chườm vào phần bụng khoảng 5 – 10 phút cũng có tác dụng giúp chị em giảm đau hiệu quả.

   ➡ Massage nhẹ: Chị em cũng nên thường xuyên massage nhẹ nhàng phần bụng dưới trong kỳ nguyệt san, việc này sẽ giúp cho cơ bụng không bị co thắt đột ngột gây đau bụng kinh.

   ➡ Chế độ ăn uống hợp lý: Những thực phẩm có tính hàn hay đồ lạnh, chị em nên kiêng ăn trong thời kỳ nguyệt san, bởi nó chỉ khiến cho tình trạng đau bụng kinh trở nên trầm trọng hơn. Thay vào đó, chị em có thể uống nhiều nước, đặc biệt là nên ăn nhiều sữa chua trong thời gian này.

Chị em nên uống nhiều nước chứng đau bụng kinh giảm bớt

  Lưu ý: Trong trường hợp chị em đã áp dụng các biện pháp trên mà vẫn không thấy hiệu quả thì có thể chị em đã mắc phải một số bệnh lý phụ khoa, tốt nhất là chị em nên đến ngay bệnh viện hay các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám, xác định nguyên nhân và chỉ định phương pháp điều trị phù hợp nhất.

  Hiện nay, Phòng Khám Đa Khoa Phượng Đỏ được biết đến là địa chỉ uy tín, đáng tin cậy với đầy đủ các trang thiết bị y tế hiện đại, phương pháp tiên tiến và đội ngũ bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm… chúng tôi tự tin sẽ mang lại cho mọi chị em có được kết quả điều trị tốt nhất, giúp chị em lấy lại tự tin và hạnh phúc trong cuộc sống.

  Hy vọng với những chia sẻ trên đây của các chuyên gia Phòng Khám Đa Khoa Phượng Đỏ sẽ giúp chị em hiểu được phần nào về hiện tượng đau bụng kinh. Nếu chị em đang gặp phải những khó chịu do hiện tượng đau bụng kinh gây ra thì có thể gọi đến số (0225) 8831 239 hoặc nhấp vào biểu tượng chat trên website để được các chuyên gia tư vấn và đặt lịch hẹn khám miễn phí.