Rối loạn kinh nguyệt

Tình trạng ra máu trước và sau chu kì kinh nguyệt

Ngày đăng: Thứ Năm, 04/11/2017 02:11

  Ra máu trước và sau chu kỳ kinh nguyệt là hiện tượng bất thường có thể cảnh báo những nguy cơ tiềm ẩn về sức khỏe sinh sản mà chị em cần lưu ý. Để hiểu rõ hơn, chị em hãy cùng tìm hiểu thông tin về nguyên nhân cũng như cách xử trí tốt nhất khi gặp phải tình trạng này.

  

Nguyên nhân gây ra máu trước và sau chu kỳ kinh nguyệt

  Ra máu trước và sau chu kỳ kinh nguyệt có thể được xem là hiện tượng ra máu bất thường do rối loạn hormone sinh dục nữ hoặc do chấn thương vùng kín, tổn thương cơ quan sinh sản do bệnh phụ khoa gây ra.

  *** Đối với tình trạng chảy máu bất thường trước chu kỳ kinh nguyệt, có thể được xuất phát từ các nguyên nhân sau:

   Do tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp dẫn đến rối loạn kinh nguyệt, chảy máu giữa 2 chu kỳ kinh nguyệt.

   Cơ quan sinh sản của phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh không còn hoạt động đồng nhất, điều này gây rối loạn hormone dẫn đến chảy máu trước chu kỳ kinh nguyệt.

   Phụ nữ đã trải qua các thủ thuật phá thai có thể ra máu trước chu kỳ kinh nguyệt.

   Sau khi thụ thai khoảng 8 – 15 ngày, có thể ra máu âm đạo báo hiệu việc mang thai.

   Do chị em mắc bệnh phụ khoa ảnh hưởng đến hoạt động của buồng trứng, làm mất cân bằng hormone, khiến chị em ra máu trước chu kỳ kinh nguyệt

  ➜ Chị em bị mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, gây chảy máu âm đạo bất thường khi có tác động hay khi vết viêm loét rộng và sâu.

Có nhiều nguyên nhân khiến chị em gặp phải tình trạng ra máu trước hoặc sau chu kỳ kinh

  *** Nguyên nhân ra máu sau chu kỳ kinh nguyệt:

   Hiện tượng ra máu sau chu kì kinh nguyệt rất có thể là triệu chứng của bệnh lậu, Chlamydia gây tổn thương, xói mòn cổ tử cung, khiến âm đạo chảy máu bất thường. Hoặc cũng có thể xuất phát từ các bệnh lý phụ khoa như viêm lộ tuyến cổ tử cung, polyp cổ tử cung, u xơ tử cung,… Đây là các tác nhân gây nên tình trạng chảy máu sau chu kì kinh nguyệt.

   Do vùng kín có rất nhiều mạch máu trải dài, chỉ cần tác động mạnh hoặc do các thủ thuật phụ khoa như đặt vòng đều có thể khiến cho âm đạo và cổ tử cung phải chảy máu.

   Chị em sử dụng thuốc tránh thai quá liều cũng sẽ khiến cho chu kì kinh nguyệt bị rối loạn, dần gây nên tình trạng chảy máu âm đạo bất thường.

   Do sự rối loạn của hormone nữ, quá trình sản xuất trứng ở buồng trứng bị suy giảm, gây ra tình trạng chảy máu bất thường nên phụ nữ trong độ tiền mãn kinh là đối tượng rất dễ mắc phải tình trạng ra máu sau chu kì kinh nguyệt.

   Ra máu sau chu kì kinh nguyệt là dấu hiệu thông báo cho nữ giới biết cơ thể đang mang thai hoặc tình trạng sảy thai trong những tháng đầu của thai kì. Đồng thời hiện tượng này còn là dấu hiệu có thể cảnh báo hiện tượng mang thai ngoài tử cung rất nguy hiểm.

   Ngoài ra, nếu chảy máu đen sau chu kì kinh nguyệt thì có thể chị em đã mắc phải các bệnh như ung thư cổ tử cung, ung thư nội mạc tử cung, ung thư buồng trứng,…

Ra máu trước và sau chu kỳ kinh nguyệt phải làm sao?

  Dù là ra máu trước hay sau chu kì kinh nguyệt thì đây cũng đều là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa nguy hiểm, có thể tác động nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như khả năng sinh sản của chị em.

  Do đó, chị em cần đến Phòng Khám Đa Khoa Phượng Đỏ để được các bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm thăm khám sớm nhằm xác định nguyên nhân gây nên tình trạng ra máu trước và sau chu kì kinh nguyệt, từ đó đưa ra phương pháp tiên tiến để hỗ trợ điều trị kịp thời với chi phí tiết kiệm:

  ✜ Nếu do tác dụng phụ của thuốc tránh thai: Bác sĩ sẽ khuyên ngưng dùng thuốc tránh thai, đồng thời tư vấn phương pháp hỗ trợ điều trị phù hợp, hiệu quả.

Khi có dấu hiệu ra máu trước hoặc sau chu kỳ kinh, chị em cần đến bác sĩ ngay

  ✜ Nếu ra máu do chấn thương âm đạo hay rối loạn nội tiết tố: Lúc này, chị em nên điều tiết chế độ nghỉ ngơi, ăn uống, sinh hoạt thường ngày một cách hợp lý theo hướng dẫn của bác sĩ thì hiện tượng sẽ dần hết.

  ✜ Đối với những trường hợp mắc bệnh phụ khoa: Chị em sẽ được chỉ định áp dụng các phương pháp nội khoa, ngoại khoa thích hợp để điều trị loại bỏ bệnh phụ khoa, khắc phục tình trạng ra máu sau chu kì kinh nguyệt hiệu quả.

  Bên cạnh đó, chị em cũng nên thực hiện vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đúng cách, điều tiết chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý, quan hệ tình dục lành mạnh, an toàn, khám phụ khoa định kỳ khoảng 6 tháng hoặc 1 năm 1 lần để khắc phục sớm các dấu hiệu bệnh viêm nhiễm phụ khoa này.

  Trên là những thông tin chung về tình trạng ra máu trước và sau chu kì kinh nguyệt mà nữ giới nên biết để có cách phòng tránh, khắc phục, bảo vệ sức khỏe cũng như bảo toàn khả năng sinh sản cho bản thân. Nếu còn vấn đề nào chưa rõ cần được giải đáp, chị em hãy nhấp vào bảng Chat bên dưới hoặc gọi đến số hotline: (0225) 8831 239 để các chuyên gia tư vấn thêm trực tiếp và miễn phí.