Tìm hiểu nguyên nhân, biểu hiện, tác hại của mất kinh, tắt kinh

Ngày đăng: Thứ Tư, 15/06/2017 02:06

  Mất kinh hay tắt kinh ở phụ nữ là hai trong những vấn đề đáng ngại, cảnh báo nhiều dấu hiệu nguy hiểm đối với sức khỏe và khả năng sinh sản ở các chị em. Chính vì vậy, khi không may gặp phải tình trạng này không ít chị em đã lo lắng, hoang mang do thiếu kiến thức về hiện tượng này. Vậy nguyên nhân, biểu hiện cũng như tác hại của tắt kinh, mất kinh là gì?

  

4 nguyên nhân nguy hiểm của tình trạng mất kinh, tắt kinh

  Theo các bác sĩ tại Phòng Khám Đa Khoa Phượng Đỏ cho biết: có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng mất kinh, tắt kinh ở phụ nữ và tình trạng này cũng cảnh báo nhiều vấn đề nghiêm trọng mà các chị em phải đối mặt như:

  ➽ 1. Do tuyến giáp bất thường

  Tuyến giáp ảnh hưởng đến việc sản xuất progesterone, có vai trò quan trọng đối với chức năng của buồng trứng.

  Nếu tuyến giáp hoạt động kém hiệu quả, progesterone sẽ được sản xuất với số lượng ít, làm ảnh hưởng đến chức năng buồng trứng và là nhân tố khiến nội mạc tử cung của nữ giới không phát triển toàn diện, dẫn đến tình trạng tắt kinh, mất kinh.

  ➽ 2. Do hội chứng buồng trứng đa nang

  Hội chứng này được xác định là nguyên nhân khiến cho nồng độ estrogen và androgen tăng cao.

  Những hormone này không có sự điều tiết số lượng theo tiến trình của chu kỳ kinh nguyệt. Từ đó, quá trình bài tiết hormone của tuyến yên bị ảnh hưởng và tác động đến chức năng của buồng trứng, dẫn tới các hiện tượng tắt kinh, mất kinh.

  Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tắc kinh, mất kinh

  ➽ 3. Suy buồng trứng sớm

  Đây là hiện tượng buồng trứng không sản xuất hoặc không thể rụng trứng nên việc suy buồng trứng sớm có thể ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng sinh dục, thậm chí có thể gây vô sinh ở nữ giới.

  ➽ 4. Bệnh Celiac đường ruột gây mất kinh

  Là một dạng bệnh không cho phép cơ thể hấp thu và dung nạp gluten. Đây còn là một loại bệnh có đặc tính di truyền rất cao, qua nhiều thế hệ và là nguyên nhân gây tắt kinh, mất kinh ở nữ giới.

  Ngoài ra, những tác dụng phụ của các phương pháp tránh thai như sử dụng thuốc tránh thai, dùng que cấy tránh thai, tiêm thuốc tránh thai hay do vấn đề tâm lý căng thẳng, stress, rối loạn nội tiết tố hoặc tập luyện thể dục thể thao quá sức… cũng là nguyên nhân dẫn đến mất kinh, tắt kinh ở phụ nữ.

  *** Những biểu hiện dễ nhận thấy khi bị tắt kinh, mất kinh:

  ❖ Hầu hết các chị em khi bị tắt kinh, mất kinh đều có biểu hiện chung và dễ nhận thấy là: lúc đầu kinh ra nhỏ giọt, 2-3 tháng không có kinh.

  ❖ Cơ thể cảm thấy mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, sụt cân nhanh chóng.

  ❖ Da xanh xao, nhợt nhạt, nám, khô.

  ❖ Nhịp tim đập chậm hơn, bị huyết áp thấp, suy giảm trí nhớ, buồn ngủ.

  ❖ Teo vú, lông nách và lông mu bị rụng.

  ❖ Tâm trạng hay dễ nổi nóng, cáu gắt, giảm ham muốn tình dục…

Mất kinh, tắt kinh có nguy hiểm không?

  Kinh nguyệt chính là tấm gương phản chiếu tình trạng sức khỏe sinh sản nữ giới. Chính vì vậy, dù bị mất kinh hay tắt kinh, nếu không sớm điều trị có thể dẫn tới một số nguy hại sau:

  ✔ Nữ giới bị teo cơ quan sinh dục

  ✔ Chức năng tuyến yên bị suy yếu

  ✔ Có thể dẫn đến trầm cảm

  ✔ Tử cung bị teo nhỏ, khô máu ảnh hưởng lớn tới sức khỏe chị em.

  ✔ Tổn thương buồng trứng

  ✔ Vô sinh

   Nhìn chung mất kinh hay tắt kinh đều có những nguyên nhân, biểu hiện và tác hại khá giống nhau. Để xác định chính xác nguyên nhân gây ra tình trạng này cũng như có phương pháp chữa trị kịp thời, khi có bất kỳ những biểu hiện lạ, các chị em nên đến ngay Phòng Khám Đa Khoa Phượng Đỏ để được các bác sĩ chuyên khoa, có tay nghề cao và giàu kinh nghiệm trực tiếp thăm khám, thực hiện các xét nghiệm, siêu âm cần thiết và đưa ra những chẩn đoán chính xác nhất để có phương pháp chữa trị như dùng thuốc, phương pháp vật lý trị liệu hay phẫu thuật phù hợp với từng trường hợp cụ thể.

  Khi có biểu hiện tắc kinh, mất kinh chị em nên đến bác sĩ ngay

  Ngoài những phương pháp chữa trị tiên tiến thì Phòng Khám Đa Khoa Phượng Đỏ còn được nhiều chị em tin tưởng khi đến đây bởi các trang thiết bị luôn được đầu tư đầy đủ, hiện đại nhằm mang lại hiệu quả điều trị cao. Đặc biệt, một yếu tố nữa khiến nhiều chị em hài lòng đó chính là mức giá rất phải chăng, được công khai rõ ràng…Vì thế, khi đến với Đa Khoa Phượng Đỏ mọi chị em phụ nữ có thể yên tâm với kết quả điều trị tốt và chi phí tiết kiệm nhất.

  Trên đây là những thông tin về nguyên nhân, biểu hiện, tác hại của tắt kinh, mất kinh. Hy vọng sau bài viết này, chị em sẽ sớm tìm ra được nguyên nhân gây bệnh và có phương pháp điều trị phù hợp để nhanh chóng điều hòa lại tình trạng kinh nguyệt ổn định. Nếu còn những thắc mắc hay băn khoăn nào, có thể nhấp vào khung chat trên website để được tư vấn miễn phí.