Vấn đề huyết trắng và sinh lý phụ nữ

Ngày đăng: Thứ Hai, 03/11/2017 02:11

  Khi vừa đến độ tuổi dậy thì, huyết trắng ở chị em phụ nữ bắt đầu xuất hiện và đặc biệt có ý nghĩa quan trọng đến sinh lý cũng như sức khỏe sinh sản của chị em. Thế nhưng, vẫn không ít người vẫn còn hơi chủ quan và không tìm hiểu kiến thức về vấn đề này, đến lúc chẳng may mắc phải bệnh lại trở nên hoang mang, lo sợ. Vậy vấn đề huyết trắng và sinh lí ở phụ nữ đóng vai trò gì?

  

Huyết trắng và sinh lí phụ nữ là gì?

   Huyết trắng là dịch nhầy tiết ra từ vùng kín phụ nữ ở tuổi dậy thì, huyết trắng có mối liên hệ mật thiết với estrogen, do có kích thích tình dục hoặc rối loạn nội tiết tố hình thành sẽ quyết định đến huyết trắng ra nhiều hay ít.

   Với huyết trắng sinh lý, nó thường có màu trắng trong, hơi tanh, không có mùi hôi lạ cũng như không đi kèm với các triệu chứng như ngứa, đau rát, đau khi giao hợp. Nữ giới bước vào tuổi dậy thì, buồng trứng dần phát triển và tiết chất dịch kích thích khiến bộ phận sinh dục sản sinh ra các chất nội tiết, dẫn đến tình trạng xuất hiện huyết trắng.

 Huyết trắng sinh lý thường có màu trắng trong, hơi tanh, không có mùi hôi lạ 

   Ở độ tuổi trưởng thành, sau chu kỳ kinh nguyệt đầu tiên, huyết trắng sẽ thay đổi theo chu kỳ kinh trước khi rụng trứng khoảng 12 – 24 giờ, chất nội tiết estrogen sẽ tiết ra liên tục khiến huyết trắng cũng chảy xuống nhiều hơn. Trong điều kiện sinh lý bình thường, huyết trắng sẽ ra lúc nhiều lúc ít.

Vai trò của huyết trắng sinh lí

   Huyết trắng sinh lí thường liên quan nhiều đến chu kì kinh nguyệt, nó có chức năng giữ cho môi trường âm đạo đạt độ ẩm chuẩn, giúp cân bằng độ pH, ngăn chặn vi khuẩn viêm nhiễm gây ra các bệnh vùng âm đạo.

   Khi có kích thích tình dục, huyết trắng sẽ tiết ra nhiều để bôi trơn âm đạo, giúp chị em sẽ không có cảm giác đau đớn, khó chịu khi quan hệ, đồng thời tạo điều kiện cho tinh trùng di chuyển vào trứng dễ dàng, giúp cho quá trình thụ thai cũng sẽ được thuận lợi hơn.

Huyết trắng đổi màu, gây mùi khó chịu là dấu hiệu của một số bệnh lý phụ khoa nguy hiểm

   Tuy nhiên, do một số tác nhân nào đó như quan hệ tình dục không an toàn, vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, đúng cách, do bị kích ứng bởi hóa chất, nguồn nước,… dẫn đến sự xâm nhập của mầm bệnh cao, vượt khỏi khả năng bảo vệ của huyết trắng, âm đạo sẽ bị viêm nhiễm và huyết trắng sinh lý lúc này sẽ chuyển thành huyết trắng bệnh lý với các triệu chứng như: huyết trắng đổi màu, gây mùi hôi khó chịu,… làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe chị em.

Những biện pháp phòng tránh huyết trắng sinh lý ở chị em phụ nữ

  Mặc dù, hầu hết chị em nào cũng có thể mắc phải các bệnh liên quan đến huyết trắng. Thế nhưng, nếu bản thân tự ý thức thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng tránh thì sẽ ngăn ngừa bệnh một cách dễ dàng. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích mà chị em phụ nữ cần lưu ý:

   Chị em nên vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đúng cách hằng ngày, không được lạm dụng quá nhiều các loại dung dịch tẩy rửa vệ sinh nếu thấy không cần thiết.

   Cần giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ trước và sau chu kỳ kinh nguyệt hoặc khi quan hệ tình dục.

   Không nên thụt rửa âm đạo thô bạo, tùy tiện bởi điều này sẽ gây tổn thương âm đạo.

   Nên sử dụng biện pháp an toàn khi quan hệ tình dục, tốt nhất luôn chung thủy với một bạn tình.

   Tránh mặc đồ lót ẩm ướt, hầm bí, ưu tiên mặc loại vải có chất liệu thấm hút tốt, sạch sẽ và thường xuyên thay khoảng 2,3 lần 1 ngày.

   Có chế độ ăn uống hợp lý, vận động nhẹ nhàng, luyện tập thể dục thể thao điều độ, đảm bảo lối sống sinh hoạt lành mạnh.

Chị em nên đến ngay bác sĩ khi huyết trắng có biểu hiện bất thường

  Nếu có bất cứ biểu hiện bất thường nào của huyết trắng, tốt nhất chị em nên đến ngay cơ sở y tế uy tín như Phòng Khám Đa Khoa Phượng Đỏ để được các bác sĩ giỏi, có nhiều năm kinh nghiệm, hỗ trợ điều trị bằng các phương pháp tiên tiến, giúp chị em mau chóng lấy lại sức khỏe trong thời gian sớm với chi phí tốt nhất.

  Hy vọng những vấn đề về huyết trắng và sinh lí phụ nữ được nêu phía trên sẽ giúp chị em có thêm kiến thức về hiện tượng này. Nếu còn thắc mắc nào chưa rõ, chị em có thể liên hệ các chuyên gia tư vấn tại Đa Khoa Phượng Đỏ chúng tôi qua đường dây nóng (0225) 8831 239 hoặc nhấp vào bảng tư vấn bên dưới để được giải đáp thêm thông tin trực tiếp và miễn phí.