Chảy máu âm đạo nguyên nhân do đâu

Ngày đăng: Thứ Năm, 15/11/2017 03:11

Âm đạo chảy máu ngoài chu kỳ kinh nguyệt là một hiện tượng bất thường, tương đối phổ biến hiện nay, gây nhiều lo lắng cho các chị em phụ nữ. Vậy nguyên nhân khiến âm đạo chảy máu là gì? Bài viết dưới đây sẽ đề cập chi tiết hơn vấn đề này. 

– Theo các bác sĩ chuyên khoa, âm đạo chảy máu cần lưu ý khi rơi vào những trường hợp như:

+ Chưa đến kỳ kinh nguyệt đã chảy máu.

+ Chảy máu đúng chu kỳ kinh nguyệt nhưng lượng máu thay đổi về số lượng: Có thể ít hơn hoặc nhiều hơn chu kỳ trước đó.

+ Chảy máu âm đạo với những bé gái trước 9 tuổi, chảy máu âm đạo khi đang mang thai hoặc giai đoạn mãn kinh.

– Nếu bệnh lý âm đạo chảy máu nhiều với tần suất liên tục thì bạn nên lưu tâm, vì đó có thể là những dấu hiệu bệnh phụ khoa nguy hiểm.

Âm Đạo Chảy Máu Do Bệnh Lý Về Tử Cung

– Các bệnh lý về tử cung, tiêu biểu nhất là u xơ tử cung và Polyp tử cung thường gặp ở phụ nữ giai đoạn sinh sản.

– Biểu hiện đặc trưng nhất của bệnh là chảy máu âm đạo bất thường, không phải trong chu kỳ kinh nguyệt. Tùy từng biểu hiện lâm sàng của bệnh, lượng máu có thể ra ít hoặc nhiều.

– Khi khối u lớn dần lên sẽ xuất hiện tình trạng đau vùng bụng, vùng chậu, dịch âm đạo tiết ra nhiều hơn, thường là màu vàng, xanh, có lẫn mủ hoặc máu.

Âm Đạo Chảy Máu Do Nội Tiết Tố Mất Cân Bằng

– Nội tiết tố thường mất cân bằng khi phụ nữ bước vào giai đoạn chu kỳ kinh nguyệt, mang thai. Nếu vì một lý do nào đó khiến nồng độ Estrogen và Progesterone bị mất cân bằng cũng rất dễ gây ra hiện tượng chảy máu âm đạo ở ngoài chu kỳ kinh nguyệt.

– Mất cân bằng nội tiết tố khiến chu kỳ kinh nguyệt không đều, có thể bị chảy máu âm đạo, khô âm đạo, cơ thể mệt mỏi, suy giảm trí nhớ, tăng cân, tiêu chảy,…

– Để biết chắc chắn có bị rối loạn nội tiết tố hay không, bạn nên đi thăm khám phụ khoa lâm sàng sớm.

Âm Đạo Chảy Máu Do Nạo Phá Thai Không An Toàn

-Sau khi nạo phá thai, nhất là với các trường hợp phá thai không an toàn, tử cung phải hoạt động nhiều hơn để đưa hết các chất dịch còn sót lại ra bên ngoài, lúc này, cuống của nhau thai chưa được bong ra khỏi vách tử cung. Do đó xuất hiện tình trạng chảy máu âm đạo kèm theo hiện tượng đau âm ỉ vùng bụng dưới.

– Các dụng cụ tránh thai, mà tiêu biểu nhất là vòng tránh thai cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến các chị em phụ nữ bị chảy máu âm đạo bất thường.

– Ra máu âm đạo thường kéo dài khoảng 1 tuần, sau đó số lượng máu sẽ giảm dần.

– Tuy nhiên, rất nhiều trường hợp không có hiện tượng này vì dịch trong lòng tử cung và thai đã được hút sạch ra.

– Các chị em phụ nữ nên lưu ý uống nhiều nước ép rau bồ ngót hơn để dịch tiết được đẩy ra ngoài, không nên quan hệ tình dục trong giai đoạn này để tránh bị viêm nhiễm âm đạo, viêm vùng chậu và buồng trứng.

 

Âm Đạo Chảy Máu Do Quan Hệ Tình Dục Thô Bạo

– Khi có sự kích thích tình dục, máu ở âm đạo sẽ dồn về vùng hệ sinh dục để thành ống âm đạo được giãn nở.

– Tuy nhiên, hành động giao hợp diễn ra quá mạnh bạo hoặc sử dụng các dụng cụ hỗ trợ khiến vùng kín bị tổn thương và dẫn đến chảy máu âm đạo.

– Hoặc, các trường hợp âm đạo quá khô cộng với việc quan hệ quá mạnh bạo cũng có thể làm cho vùng kín bị tổn thương, gây chảy máu âm đạo. Với những tổn thương ở phía ngoài như: Rách màng trinh, thành âm đạo thì người bệnh không có cảm giác đau đớn ở vùng âm hộ. Nếu tổn thương sâu hơn, máu chảy ra nhiều kèm với hiện tượng đau vùng bụng dưới.