Nguyên nhân gây nứt hậu môn và cách hỗ trợ điều trị

Ngày đăng: Thứ Năm, 28/06/2017 03:06

Bệnh nứt hậu môn mặc dù ở giai đoạn đầu chỉ gây ra những rắc rối trong cuộc sống sinh hoạt cá nhân của người bệnh. Tuy nhiên, nếu bệnh để lâu và không chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến nhiều nguy hại cho sức khỏe, thậm chí có thể đe dọa đến tính mạng của người bệnh. Dưới đây là những thông tin về nguyên nhân và cách điều trị căn bệnh này.

Nguyên nhân gây nứt hậu môn

Theo các bác sĩ tại Phòng khám Đa Khoa Phượng Đỏ cho biết: có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng nứt hậu môn mà người bệnh cần hết sức lưu ý, để có hướng phòng tránh hiệu quả như:

► Hậu môn bị tổn thương

Nguyên nhân này thường là do các khối phân có kích thước quá lớn và quá cứng nên khó di chuyển ra ngoài, đồng thời khi đi qua hậu môn, nó có thể làm trầy xước và tổn thương nhất định cho vùng hậu môn, tình trạng này kéo dài sẽ gây ra bệnh nứt hậu môn.

► Táo bón kinh niên

Do chế độ dinh dưỡng không hợp lý, thiếu chất xơ cũng là một trong những nguyên nhân gây bệnh táo bón. Bởi các khối phân quá to và cứng nên mỗi khi đi đại tiện, người bệnh phải dùng sức rặn mạnh để tống phân ra ngoài, việc này sẽ gây ra áp lực lớn cho vùng niêm mạc hậu môn, hình thành nên các vết nứt hậu môn.

Táo bón kinh niên là một trong những nguyên nhân gây bệnh nứt hậu môn

► Thói quen đại tiện không tốt

Những người có thói quen ngồi lâu khi đi đại tiện sẽ vô tình gây áp lực lên đáy trực tràng hậu môn, khiến cho máu bị dồn ứ tại trực tràng và gia tăng áp lực lên thành hậu môn. Thói quen xấu này mọi người cần nên sửa đổi nếu không sẽ có nguy cơ mắc các bệnh về đường hậu môn, trực tràng, trong đó có bệnh nứt hậu môn.

► Quan hệ bằng đường hậu môn

Có không ít cặp đôi vì muốn có cảm giác mới lạ trong cuộc “yêu” nên đã quan hệ qua đường hậu môn. Việc làm này vô tình sẽ khiến cho đường hậu môn bị căng tức, tổn thương dẫn đến nứt hậu môn. Bởi, cấu tạo của vùng hậu môn không phù hợp cho việc quan hệ tình dục.

► Tiền sử mắc các bệnh liên quan đến hậu môn

Khả năng mắc bệnh nứt hậu môn ở những người đã từng có tiền sử mắc các bệnh như: bệnh trĩ, polyp hậu môn…sẽ cao hơn những người bình thường. Bởi khi hậu môn bị tổn thương sẽ không có khả năng phòng vệ tốt, các vi khuẩn sẽ dễ dàng xâm nhập gây bệnh.

► Tác dụng phụ của thuốc

Khi uống nhiều những loại thuốc như: thuốc tránh thai, chống viêm, giảm đau… sẽ khiến cơ thể bị nóng, dẫn đến bệnh táo bón, kiết lỵ, đau dạ dày…điều này sẽ làm ảnh hưởng đến vùng hậu môn, lâu dần sẽ dẫn tới hiện tượng hậu môn bị nứt.

► Nhiễm trùng

Đây là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh nứt hậu môn, viêm nhiễm vùng hậu môn có thể hình thành các búi trĩ, polyp hậu môn, các túi mủ trong niêm mạc của ống hậu môn,… và cũng có thể dẫn đến bệnh nứt hậu môn.

Bên cạnh đó, do tính chất công việc phải đứng hoặc ngồi một chỗ quá lâu, có chế độ ăn uống không hợp lý hoặc các bệnh mãn tính như: viêm đại tràng, viêm gan mãn tính, xơ gan,… cũng đều có thể gây ra nứt hậu môn.

Cách điều trị bệnh nứt hậu môn hiệu quả

Bệnh nứt hậu môn nếu không được chữa trị kịp thời sẽ không chỉ gây ra nhiều bất tiện cho người bệnh mà còn dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như: thiếu máu, suy nhược cơ thể, viêm nhiễm,…Chính vì thế, khi có triệu chứng như đau rát, khó chịu ở vùng hậu môn, đại tiện khó, phân khô và rắn, chảy máu tươi khi đại tiện, nổi mẩn ngứa khó chịu,…bạn nên đến Đa Khoa Phượng Đỏ để được điều trị kịp thời và hiệu quả bằng hai phương pháp dưới đây.

Khi có triệu chứng của bệnh nứt hậu môn, người bệnh cần đến ngay bác sĩ

➡ Điều trị không phẫu thuật: Phương pháp này được bác sĩ chỉ định nếu người mắc phải nứt hậu môn là ở giai đoạn đầu, người bệnh sẽ được sử dụng thuốc bôi, thuốc nhét, thuốc tiêm…nhằm giúp giảm viêm, giãn mạch ở vùng hậu môn và tăng cường lưu thông máu, giúp vết thương mau lành.

➡ Điều trị bằng phương pháp ngoại khoa: Khi bệnh nứt kẽ hậu môn chuyển sang giai đoạn mãn tính thì bắt buộc phải áp dụng phương pháp phẫu thuật để điều trị.

Hiện tại, Phòng Khám Đa Khoa Phượng Đỏ đang áp dụng phương pháp HCPT trong việc hỗ trợ điều trị nứt hậu môn cũng như các bệnh lý hậu môn – trực tràng với ưu điểm giúp người bệnh giảm co thắt, giảm đau, đồng thời tránh được tình trạng mất kiểm soát khi đại tiện.

Ngoài phương pháp tiên tiến, hiện đại phòng khám chúng tôi còn hội tụ đầy đủ cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ bác sĩ chuyên khoa có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, chúng tôi tự tin sẽ mang đến kết quả cao trong hỗ trợ điều trị bệnh nứt hậu môn cho mọi bệnh nhân với chi phí tiết kiệm nhất.

Mọi vấn đề liên quan đến bệnh nứt hậu môn, hãy click và bảng tư vấn trục tuyến bên dưới để được hỗ trợ giải đáp thắc mắt từ các chuyên gia hậu môn – trực tràng của chúng tôi.