Rò hậu môn và cách hỗ trợ điều trị

Ngày đăng: Thứ Năm, 30/06/2017 03:06

 Rò hậu môn (hay còn gọi là mạch lươn) là bệnh lý phổ biến ở vùng hậu môn trực tràng chỉ đứng sau bệnh trĩ. Bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe người bệnh nếu không hỗ trợ điều trị kịp thời. Vậy bệnh rò hậu môn là gì và cách hỗ trợ điều trị rò hậu môn như thế nào hiệu quả?

 Rò hậu môn là bệnh gì?

  Các chuyên gia hậu môn trực tràng tại Phòng Khám Đa Khoa Phượng Đỏ cho biết, rò hậu môn hay một số người gọi trại đi là "dò hậu môn" hay "giò hậu môn" là sự nhiễm trùng tại các khe và nhú trong hậu môn, khiến các tuyến hậu môn ở giữa hai cơ thắt bị viêm và khiến hậu môn có mủ, phá miệng ra ngoài hậu môn tạo thành những lỗ rò.

  ✿ Dấu hiệu nhận biết bệnh rò hậu môn

    + Đau và xuất hiện khối căng ở rìa lỗ hậu môn: Xuất hiện một khối căng ở rìa hậu môn, kèm theo có sốt

  + Mụn mủ ở hậu môn: Rò hậu môn dẫn đến hình thành các mụn mủ cạnh hậu môn dẫn đến hậu môn có mủ. Tuy nhiên, nhiều người bệnh thường nghĩ chỉ là mụn nhọt bình thường nên có tâm lý chủ quan. Điều này dẫn tới tình trạng bệnh ngày càng trở nên trầm trọng, gây nhiều khó khăn trong sinh hoạt.

  + Gây đau rát: Lỗ rò cạnh hậu môn thường khô ráo một vài ngày, sau đó sẽ lở loét, chảy dịch, cảm giác khó chịu với mức độ tăng dần qua mỗi lần bệnh tái diễn. Người bệnh thường xì hơi qua các lỗ rò.

  + Vùng hậu môn chảy dịch: Dịch tiết ra từ bệnh rò hậu môn có màu vàng nhạt và mùi hôi.

  + Hậu môn cứng và đau: Cảm giác hơi cứng và đau nhẹ khi ấn vào vùng hậu môn. Có mụn màu trắng đục ở cạnh lỗ hậu, nặn ra có mủ.

  + Cảm giác ngứa ngáy vùng hậu môn: Hậu môn có mủ gây cảm giác ngứa ngáy, nếu không phát hiện và hỗ trợ điều trị kịp thời hậu dễ bị viêm nhiễm và có nguy cơ biến chứng thành ung thư.

  + Chảy mủ tầng sinh môn: Rò hậu môn cũng thường gây các cơn đau ngắt quảng, chảy mủ tầng sinh môn. Cơn đau càng tăng lên khi mủ không chảy ra được và ngược lại các cơn đau giảm dần nếu mủ được thoát ra ngoài.

  + Có thể gây đứt cơ thắt: Rò hậu môn ở giai đoạn nặng có thể gây đứt cơ thắt dẫn đến việc đi ngoài không tự chủ.

Rò hậu môn gây hậu quả ngiêm trọng 

 Nguyên nhân nào dẫn đến rò hậu môn?

        ✿  Rò hậu môn có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau:

  - Do các cơ thắt vùng hậu môn có nhiều nhánh xuyên qua, làm cho các ổ mủ bị rò rỉ dẫn đến viêm nhiễm, hình thành đường rò.

  - Trực tràng chịu áp lực có thể đẩy phân vào trong lỗ rò. Lõ rò bị tác động sẽ đẩy phân ra bên ngoài gây rò hậu môn.

  - Áp-xe hậu môn khi không được hỗ trợ điều trị hiệu quả hay không hỗ trợ điều trị sẽ biến chứng lên thành rò hậu môn.

  - Tĩnh mạch tại hậu môn kém hoạt động khiến máu khó lưu thông dẫn đến các tế bào bị thiếu chất cũng có thể hình thành các đường rò.

  - Cơ vòng cơ thắt hoặc giãn liên tục sẽ gây áp lực hậu môn gây viêm nhiễm tạo thành ổ rò.

  - Một số bệnh lý: bệnh lao, bệnh Crohn, nấm actinomycosis, có dị vật vùng hậu môn, ung thư hậu môn trực tràng, chấn thương hậu môn, do phẫu thuật tiền liệt tuyến,,… cũng có thể dẫn đến bệnh rò hậu môn. Chính vì thế thể người bệnh không nên chủ quan mà cần phải nhanh chóng tiến hành thăm khám để có kết luận chính xác.

     Cách hỗ trợ điều trị rò hậu môn hiệu quả

  Có nhiều phương pháp giúp hỗ trợ điều trị bệnh rò hậu môn, tuy nhiên  tại đa khoa Phượng Đỏ có phương pháp nội khoa (dùng thuốc) và ngoại khoa (phẫu thuật) là 2 phương pháp được sử dụng phổ biến hiện nay.

  ✿ Phương pháp nội khoa hỗ trợ điều trị rò hậu môn giai đoạn nhẹ: Phương pháp nội khoa chính là việc sử dụng các loại thuốc kháng sinh, kháng viêm,... có tác dụng ức chế sự phát triển của vi khuẩn, giảm đau đớn và khó chịu cho người bệnh.

  Tuy nhiên, phương pháp nội khoa chỉ áp dụng hiệu quả đối với trường hợp rò hậu môn ở giai đoạn nhẹ, chưa có nhiều biến chứng phức tạp.

  Bên cạnh đó, khi dùng thuốc chữa rò hậu môn cần tuân thủ theo sự chỉ định của bác sĩ, không được tự ý mua thuốc về sử dụng bởi việc nếu chữa sai phương pháp hay dùng quá liều có thể khiến bệnh càng nặng hơn, gây khó khăn cho việc hỗ trợ điều trị về sau, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh.

  ✿ Phương pháp ngoại khoa hỗ trợ điều trị rò hậu môn giai đoạn nặng

  Phương pháp ngoại khoa tiểu phẫu đang được áp dụng hiệu quả trong hỗ trợ điều trị rò hậu môn hiện nay là phương pháp HCPT. Phương sử dụng sóng điện cao tần, dao điện và kẹp điện tác động trực tiếp đến vùng bị viêm nhiễm mà ít gây ảnh hưởng đến những vùng xung quanh khác.

Tới ngay Phượng Đỏ để hỗ trợ chữa trị kịp thời 

  ✿ Ưu điểm của phương pháp HCPT

  - Người bệnh và bác sĩ đều có thể quan sát quá trình phẫu thuật thông qua màn hình máy tính.

  - Sử dụng kỹ thuật xâm lấn tối thiểu giúp giảm đau đớn và ít chảy chảy máu cho người bệnh.

  - Tránh được khả năng lây nhiễm của vi khuẩn và phân rất hiệu quả.

  - Thời gian hồi phục nhanh chóng, người bệnh có thể về nhà sau hỗ trợ điều trị một cách an toàn, hiệu quả.

  ✿ Nếu còn những thắc mắc liên quan đến bệnh rò hậu môn và cách hỗ trợ điều trị rò hậu môn hãy nhấp vào khung chat , hoặc gọi đến số (0225) 8831 239 được trò chuyện cùng bác sĩ tại phòng khám đa khoa Phượng Đỏ.