Nguyên nhân và cách chữa thốn hậu môn

Ngày đăng: Thứ Tư, 03/08/2017 03:08

Mỗi lần đi đại tiện, lau chùi vùng hậu môn hoặc ngồi lâu, đứng lâu là bạn lại có cảm giác đau thốn hậu môn. Càng về sau mức độ đau càng nặng và nhiều hơn. Vậy nguyên nhân nào gây ra hiện tượng này và cách chữa như thế nào?

Lý giải hiện tượng thốn hậu môn

Hậu môn là đoạn cuối của ống tiêu hóa, nơi để đẩy phân ra ngoài. Ống hậu môn có cấu tạo bởi da, đầu mút thần kinh cảm giác, biểu mô dẹt và trụ. Bên dưới có hệ thống đám rối mạch máu trĩ nội và trĩ ngoại.

Thốn hậu môn có thể là biểu hiện cảnh báo nhiều bệnh nguy hiểm

Khi hậu môn có những rối loạn thay đổi bất thường sẽ gây cảm giác thốn hậu môn, đứng ngồi không yên, khó chịu, đau rát khi đi cầu, và đi cầu ra máu. Đây có thể là những biểu hiện cảnh báo bệnh nguy hiểm đang có nguy cơ tấn công người bệnh như:

Nứt kẽ hậu môn: đau hậu môn như dao cắt kèm chảy máu khi đi đại tiện.

✽ Ung thư hậu môn, trực tràng: đau liên tục kéo dài.

Bệnh trĩ biến chứng: đau kèm sưng nề, chảy máu.

Áp - xe hậu môn, trực tràng: đau liên tục có thể dữ dội kèm theo sưng cứng một vùng hậu môn.

Cách chữa đau thốn hậu môn hiệu quả

Khi đã dùng các thuốc giảm đau thông thường sau 24 – 48 giờ mà không khỏi,  tốt nhất người bệnh nên đến cơ sở y tế uy tín như Đa Khoa Phượng Đỏ để kiểm tra. Bởi nếu để hậu môn kéo dài hơn 2 tuần có thể liên quan đến bệnh ác tính rất nguy hiểm.

Theo các bác sĩ tại Phòng Khám Đa Khoa Phượng Đỏ: Để chấm dứt tình trạng đau thốn hậu môn, người bệnh cần được chẩn đoán chính xác là do nguyên nhân nào gây ra. Bởi đau thốn hậu môn rất có khả năng xuất hiện những khối u, búi trĩ hay áp xe nguy hiểm:

+ Đối với trường hợp đau thốn do trĩ gây ra: có thể dùng phương pháp nội khoa như dùng thuốc hoặc ngoại khoa như sử dụng phương pháp HCPT/PPH an toàn, hiệu quả tùy mức độ và loại bệnh. Tất cả những phương pháp điều trị này đều có chung ưu điểm là nhanh chóng, an toàn, không đau đớn, hạn chế thấp nhất bệnh tái phát hoặc biến chứng xảy ra.

+ Đối với trường hợp đau thốn do những bệnh lý khác:

Chữa thốn hậu môn hiệu quả tại Đa Khoa Phượng Đỏ

Nếu đau thốn hậu môn là do ung thư hoặc những chứng nứt kẽ, áp xe,… thì cần tiến hành can thiệp ngay. Tại đây, bác sĩ chuyên khoa hậu môn trực tràng tại Phòng khám Đa Khoa Phượng Đỏ sẽ chỉ định xạ trị hoặc làm thủ thuật ngoại khoa, nội khoa tùy theo cấp độ bệnh.

Ngoài ra, để giảm tình trạng đau thốn hậu môn, người bệnh cần:

Uống nhiều nước, khoảng 2- 3 lít nước/ngày kèm theo ăn nhiều chất xơ hơn: rau cải, trái cây, nước sinh tố…

Không dùng xà bông giấy vệ sinh, không gãi nếu bị ngứa.

Nên ngâm hậu môn vào chậu nước ấm có pha ít muối ăn để có độ mặn như nước canh hay nước biển, rồi ngồi ngâm khoảng 10 phút / lần, ngày 2-3 lần.

Từ khi thành lập đến nay, Phòng Khám Đa Khoa Phượng Đỏ vẫn luôn là một trong những địa chỉ điều trị các bệnh về hậu môn, trực tràng uy tín, hiệu quả và được rất nhiều bệnh nhân tin tưởng, chọn lựa khi có nhu cầu chữa bệnh khó nói này.

Các bác sĩ tại Đa Khoa Phượng Đỏ với trình độ tay nghề cao, kinh nghiệm nhiều năm trong thăm khám và điều trị bệnh. Cùng với hệ thống thiết bị, cơ sở vật chất được chú trọng đầu tư, máy móc, thiết bị y tế nhập khẩu từ nước ngoài, chúng tôi tự tin sẽ giúp quá trình điều trị bệnh chính xác, an toàn và đạt kết quả cao nhất.

Trên đây là những bệnh lý liên quan đến tình trạng thốn hậu môn mỗi khi đại tiện hay có những vận động mạnh từ cơ thể có thể tham khảo. Mọi thắc mắc liên quan, có thể liên hệ với chúng tôi qua đường dây nóng: (0225) 8831 239 hoặc nhấp chuột vào biểu tượng chat trên website để nhận được sự tư vấn tốt và nhanh chóng.