Hỗ trợ điều trị bệnh trĩ nội cấp độ 1

Ngày đăng: Thứ Ba, 01/07/2017 01:07

  Bệnh trĩ nội cấp độ 1 là cấp độ nhẹ nhất trong giai đoạn phát triển của bệnh trĩ. Cần phát hiện chữa điều trị bệnh trĩ nội độ 1 sớm nhất là điều cần thiết đối với tất cả bệnh nhân. Điều này sẽ giúp bệnh không phát triển và cũng không gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Vậy nhận biết và cách điều trị bệnh trĩ nội độ 1 như thế nào? Bạn sẽ tìm thấy câu trả lời trong phần phân tích sau.

Bệnh trĩ nội độ 1 là gì?

  Trong quá trình phát triển của bệnh trĩ nội chia làm 4 cấp độ, từ cấp độ 1 đến 4. Vậy trĩ nội độ 1 là gì? Đây là cấp độ nhẹ nhất của bệnh. Lúc này bệnh mới hình thành, các búi trĩ bắt đầu hình thành bên trong ống hậu môn.

  Trĩ nội độ 1 chưa gây nguy hiểm đến sức khỏe bệnh nhân. Tuy nhiên, bệnh nhân bắt đầu cảm thấy khó chịu và đau đớn. Bệnh nhân hoàn toàn có thể phát hiện ra bệnh sớm nếu biết quan tâm đến sức khỏe của mình và phát hiện được những dấu hiệu bất thường của bệnh.

  Các dấu hiệu của bệnh trĩ nội cấp độ 1 chưa đặc trưng nhưng nếu quan sát, bệnh nhân sẽ cảm thấy một vài triệu chứng như sau:

  ✓ Đi đại tiện ra máu: mỗi lần đi vệ sinh, bệnh nhân cảm thấy đau rát tại hậu môn và phát hiện có máu lẫn trong phân, ở trong bồn cầu hoặc trên giấy thấm vệ sinh. Một vài trường hợp còn thấy máu chảy thành tia hoặc giọt trong mỗi lần đi vệ sinh.

  ✓ Ngứa ngáy hậu môn, vùng lỗ hậu môn có cảm giác ẩm ướt và có hiện tượng chảy dịch.

  ✓ Đại tiện khó khăn và có cảm giác sợ hãi mỗi khi đi đại tiện.

  ✓ Lúc này chưa thể nhìn thấy búi trĩ bởi trĩ nội cấp độ 1 mới bắt đầu hình thành búi trĩ trong ống hậu môn và chưa sa ra bên ngoài.

Hình ảnh hậu môn khi mắc phải trĩ độ 1

  Bệnh trĩ nội độ 1 tuy khá nhẹ nhưng nếu không được điều trị sớm có thể phát triển nhanh chóng lên các cấp độ nặng nề hơn và gây nguy hiểm cho bệnh nhân. Do đó, ngay khi phát hiện các biểu hiện trên, bệnh nhân nên thực hiện điều trị sớm và hiệu quả nhất có thể. Để điều trị bệnh, nên thăm khám sớm và làm theo chỉ định của bác sỹ. Có thể tham khảo cách điều trị bệnh trĩ nội độ 1 dưới đây.

Điều trị bệnh trĩ nội độ 

  Về vấn đề điều trị bệnh trĩ nội độ 1, các bác sĨ chuyên khoa về hậu môn và trực tràng của Phòng Khám Đa Khoa Phượng Đỏ cho biết: vì bệnh khá nhẹ nên phương pháp điều trị khá đơn giản. Một vài trường hợp không cần điều trị mà chỉ cần bệnh nhân thay đổi thói quen ăn uống và sinh hoạt theo đúng chỉ dẫn của các bác sỹ chuyên khoa. Một số trường hợp thì được chỉ định một số loại thuốc trĩ nội độ 1 đặc dụng giúp làm tiêu búi trĩ. Các loại thuốc này cần có sự chỉ định của các bác sỹ chuyên khoa và bệnh nhân tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc trĩ nội.

  Việc chữa bệnh trĩ nội cấp độ 1 và bất cứ bệnh trĩ cấp độ nào, bệnh nhân cũng cần thực hiện chế độ ăn uống và sinh hoạt phù hợp. Điều này không chỉ giúp hạn chế các tác nhân khiến bệnh nặng nề hơn mà còn hỗ trợ giúp quá trình điều trị bệnh diễn ra hiệu quả. Bệnh nhân cần thực hiện một chế độ như sau:

  ➢ Uống nhiều nước.

  ➢ Ăn nhiều thực phẩm nhiều chất xơ, chủ yếu là các loại rau, củ, quả. Nên bổ xung các thực phẩm có tính nhuận tràng tốt như: rau mùng tơi, rau lang, chuối, khoai lang…

  ➢ Hạn chế thức ăn nhiều dầu mỡ, gia vị cay nóng và tuyệt đối kiêng rượu, bia, thuốc lá và các chất kích thích khác.

  ➢ Vệ sinh vùng hậu môn sạch sẽ tránh viêm nhiễm.

  ➢ Hạn chế đứng lâu, ngồi lâu, mang vác vật nặng.

  ➢ Thường xuyên vận động, tập thể dục thể thao.

Thường xuyên tập thể dục là cách giúp hạn chế tác nhân gây bệnh và giúp bệnh trĩ nội sớm chấm dứt

  Khi có bất cứ biểu hiện nào của bệnh trĩ nội cấp độ 1 mời liên hệ đến phòng khám đa khoa Phượng Đỏ theo số (0225) 8831 239 hoặc đến trực tiếp địa chỉ 498 Nguyễn Văn Linh, quận Lê Chân, TP Hải Phòng để được các bác sỹ chuyên khoa thăm khám và tư vấn trực tiếp.