Hẹp hậu môn và cách chữa trị

Ngày đăng: Thứ Hai, 26/07/2017 02:07

  Hẹp hậu môn là bệnh lý ở vùng hậu môn trực tràng, gây cho người bệnh nhiều khó chịu, đau đớn, đây không phải căn bệnh thường gặp nhưng lại rất khó khăn trong việc điều trị. Vậy cách chữa trị hẹp hậu môn hiệu quả hiện nay là gì?

 Bệnh hẹp hậu môn là gì ? 

  Hẹp hậu môn là một chứng bệnh vùng hậu môn trực tràng xảy ra do bẩm sinh hoặc do bệnh lý gây ra. Tình trạng đặc trưng của bệnh này là hậu môn không thể mở để tống hết phân ra ngoài khi đi đại tiện gây ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày và rất bất tiện cho người bệnh.

  ✿ ✿ ✿ Nguyên nhân gây ra hẹp hậu môn

  Có nhiều nguyên nhân gây hẹp hậu môn ngoài lý do khuyến khuyết bẩm sinh, các lý do thuộc về bệnh lý và thói quen của người bệnh lâu ngày gây ra bệnh. Cụ thể như sau:

  – Do các tổn thương vùng hậu môn trực tràng gồm thương tổn lành tính và ác tính. Đó có thể là do chấn thương, nhiễm trùng hoặc khối u,…

  – Do hệ quả của các tiểu phẫu, phẫu thuật hậu môn trực tràng chữa trị bệnh trĩ, bệnh trực tràng,…

  – Quan hệ tình dục qua đường hậu môn có thể dẫn đến các vết rách, trầy ở niêm mạc hậu môn trực tràng, tổn thương có thể lan tỏa ra vùng hậu môn trực tràng và gây hẹp hậu môn.

  – Do bị nhiễm trùng hậu môn, các ổ lở loét sau khi đã được chữa khỏi có thể khiến cho da bị dính nhau tạo thành sẹo và hẹp bớt dần lỗ hậu môn.

  – Do các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục như nhiễm Chlamydia, khuẩn lậu…thường gây ra các thương tổn nặng, gây ra xơ hóa và dẫn đến hẹp hậu.

  ✿ ✿ ✿ Triệu chứng của bệnh hẹp hậu môn

Táo bón chính là triệu chứng đầu tiên thường gặp ở người bệnh hẹp hậu môn

  – Táo bón chính là triệu chứng đầu tiên và thường gặp ở nhiều người bệnh bị hẹp hậu môn. Tình trạng táo bón có thể kéo dài gây bất tiện trong sinh hoạt đại tiện.

  – Trước khi đi đại tiện thường đau quặn bụng, khi đại tiện phải rặn nhiều và vùng hậu môn thường có cảm giác đau tức. Nguyên nhân là do hậu môn bị hẹp không đủ rộng để có thể tống phân ra ngoài.

  – Hẹp hậu môn có thể gây ra tình trạng chảy máu khi đại tiện

  – Đại tiện ra phân nhỏ và dẹt.

 Điều trị hẹp hậu môn tại đa khoa Phượng Đỏ

  Với sự phát triển của nền y khoa, hiện nay có khá nhiều cách chữa hẹp hậu môn. Tuy vậy, để điều trị hẹp hậu môn cần dựa trên vị trí hẹp, mức độ hẹp như thế nào và những nguyên nhân gây nên tình trạng hẹp hậu môn các bác sĩ mới để đưa ra hướng điều trị phù hợp.

  Trường hợp nhẹ, người bệnh có thể chữa bệnh hẹp hậu môn bằng các loại thuốc nhuận tràng và tiến hành nong chít hẹp hậu môn tại chỗ. Người bệnh có thể nong bằng tay hoặc sử dụng que nong bằng cao su để tiến hành điều trị.

  Tuy nhiên, các bác sĩ khuyên rằng người bệnh không nên tự ý chữa hẹp hậu môn tại nhà mà nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

  Với những trường hợp bệnh ở giai đoạn nặng hay có những biến chứng phức tạp thì sẽ có những cách điều trị hẹp hậu môn phù hơp.

Đa khoa Phượng Đỏ - hỗ trợ điều trị hẹp hậu môn 

  ❖ Hẹp hậu môn ác tính có thể được xử lý bằng cách cắt bỏ.

  ❖ Hẹp hậu môn do xơ, teo ống hậu môn hay do bệnh trĩ người bệnh bắt buộc phải dùng đến các phương pháp phẫu thuật hẹp hậu môn để tránh các tình trạng viêm nhiễm hay những biến chứng có thể xảy ra.

  Bên cạnh đó, để quá trình điều trị hẹp hậu môn được diễn ra tốt hơn người có thể áp dụng một số cách hỗ trợ như: có một chế độ ăn uống thanh đạm để tránh tình trạng táo bón, nhuận tràng, thụt tháo phân hay dùng các loại thuốc giúp làm tăng khối lượng phân khi đại tiện…

  Tại Hải Phòng, phòng khám đa khoa Phượng Đỏ hiện là một trong những phòng khám chuyên khoa điều trị các bệnh lý hậu môn trực tràng được Sở Y tế cấp phép hoạt động và đông đảo người bệnh tin tưởng lựa chọn tiến hành điều trị.

  Phòng khám có đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa giỏi, giàu kinh nghiệm kết hợp với các phương pháp điều trị tiên tiến, trang thiết bị y tế hiện đại. Cùng với đó là môi trường thăm khám sạch sẽ, khang trang,… giúp người bệnh luôn thoải mái và an tâm khi lựa chọn Phòng Khám Đa Khoa Phượng Đỏ là nơi giải quyết những vấn đề khó nói.

  Nếu còn những thắc mắc liên quan đến các cách chữa trị hẹp hậu môn hiệu quả, người bệnh có thể liên hệ ngay với chúng tôi bằng cách gọi tới số (0225) 8831 239 hoặc nhấp vào khung chat bên dưới để được trao đổi nhanh với các chuyên gia tư vấn.