Một số bệnh hậu môn thường gặp: nguyên nhân và cách chữa

Ngày đăng: Thứ Sáu, 03/08/2017 03:08

  Trong những năm gần đây, tỷ lệ người mắc bệnh ở hậu môn - trực tràng đang tăng lên khá mạnh. Do vậy, việc nhận biết những kiến thức về nguyên nhân, triệu chứng đến cách chữa hiệu quả là điều cần thiết để có thể phòng tránh cũng như điều trị bệnh kịp thời.

  

Những bệnh hậu môn thường gặp và nguyên nhân gây ra

 Theo các bác sĩ tại Phòng Khám Đa Khoa Phượng Đỏ: hậu môn trực tràng là đoạn cuối của ống tiêu hóa, đây cũng là phần quan trọng với nhiều bệnh lý từ lành tính đến ác tính. Một số bệnh hậu môn trực tràng thường gặp như:

 1. Bệnh trĩ

  Bệnh trĩ được hình thành do các đám rối tĩnh mạch hậu môn bị căng dãn quá mức tạo thành các búi trĩ. Bệnh trĩ được chia thành 3 loại gồm: trĩ nội, trĩ ngoại, trĩ hỗn hợp.

  Khi bị bệnh trĩ, người bệnh sẽ có những biểu hiện điển hình như: đại tiện ra máu, hậu môn đau rát, ngứa ngáy, sưng tấy mỗi khi đi đại tiện, xuất hiện dị vật ở hậu môn, sa búi trĩ,…

Trĩ là một trong những bệnh hậu môn thường gặp

  Bệnh trĩ được hình thành chủ yếu xuất phát từ những nguyên nhân như: do thói quen sinh hoạt, ăn uống không khoa học của người bệnh, lười vận động, áp lực, stress, phụ nữ mang thai, tính chất công việc phải ngồi hoặc đứng quá lâu như là giới văn phòng, tài xế…

  Bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như: thiếu máu nghiêm trọng, viêm nhiễm hậu môn, nghẹt búi trĩ, thậm chí có thể dẫn đến hoại tử hậu môn, ung thư trực tràng… nếu không được điều trị kịp thời.

 2. Apxe hậu môn

  Là bệnh viêm nhiễm tại hậu môn - trực tràng do các mô mềm ở xung quanh vùng hậu môn bị sưng tấy và chứa nhiều mủ bên trong. Khi bị áp xe hậu môn, người bệnh sẽ có những biểu hiện như: sưng đau dữ dội quanh hậu môn, chảy mủ tại hậu môn…

  Nguyên nhân gây apxe hậu môn hình thành là do vi khuẩn xâm nhập gây nhiễm trùng, viêm nhiễm sau khi tiểu phẫu hậu môn, trực tràng, niệu đạo… Các biến chứng của apxe hậu môn gây ra là vô cùng nguy hiểm như có thể khiến hậu môn bị hoại tử, có thể dẫn đến hình thành rò hậu môn...

 3. Nứt kẽ hậu môn

  Nứt kẽ hậu môn có thể gặp phải ở rất nhiều đối tượng khác nhau, là tình trạng các niêm mạc tại hậu môn bị nứt do việc đại tiện khó khăn như táo bón hoặc áp lực của bệnh trĩ gây nên hoặc cũng có thể người bệnh đã từng thực hiện các phương pháp điều trị tại vùng hậu môn.

  Khi bị nứt kẽ hậu môn, người bệnh thường có biểu hiện đau rát dữ dội tại hậu môn, hậu môn sưng đỏ, chảy máu tại các vết nứt, rách, đại tiện ra máu, ẩm ướt quanh hậu môn dẫn đến viêm nhiễm gây ngứa ngáy, khó chịu. Nếu không được điều trị kịp thời, nứt kẽ hậu môn sẽ tạo thành lỗ rò hậu môn, gây nhiễm trùng máu, mất máu, hoại tử hậu môn.

 4. Rò hậu môn

  Rò hậu môn là biến chứng của bệnh apxe hậu môn khi không được điều trị kịp thời, hoặc do viêm nhiễm tuyến hậu môn khi vi khuẩn E.Coli, tụ cầu trùng, phẫu thuật tiền liệt tuyến, cắt tầng sinh môn lúc mổ trĩ hay sinh nở,...

  Bệnh rất dễ nhầm lẫn với áp xe hậu môn, khi bị rò hậu môn sẽ có mụn mủ nổi lên và nặn chảy mủ ở vùng hậu môn. Ngứa ngáy hậu môn hay xì hơi, phân rỉ qua các lỗ rò gây ra mùi hôi, khó chịu và đau nhức dữ dội.

  Bệnh để lâu không được điều trị kịp thời sẽ nhanh chóng tạo thành các đường rò hậu môn phức tạp, nhiễm trùng, viêm nhiễm nặng và có thể khiến hậu môn bị hoại tử, dẫn đến biến chứng ung thư trực tràng, gây nguy hiểm rất lớn đến tính mạng.

 5. Polyp hậu môn

  Rất nhiều người nhầm lẫn polyp hậu môn với bệnh trĩ bởi các triệu chứng giống nhau, tuy nhiên, polyp hậu môn là tình trạng lớp niêm mạc bên trong hậu môn bị tăng sinh quá mức dẫn đến hình thành các khối u lành tính có hình tròn hoặc elip trong hậu môn.

  Nguyên nhân hình thành polyp hậu môn là do chế độ dinh dưỡng không hợp lý, di truyền, quan hệ tình dục qua đường hậu môn, tắc tĩnh mạch hậu môn,...

Phương pháp hỗ trợ điều trị bệnh hậu môn hiệu quả

  Để điều trị các bệnh ở hậu môn - trực tràng hiệu quả, tốt nhất khi thấy dấu hiệu của một trong những bệnh trên. Người bệnh nên đến ngay cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và hỗ trợ điều trị kịp thời. Tùy thuộc vào loại bệnh mắc phải, mức độ bệnh lý, tình trạng sức khỏe của người bệnh mà các bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị riêng biệt.

  Hiện nay, hai phương pháp HCPT và PPH được các chuyên gia đánh giá rất cao, bởi hiệu quả điều trị và giảm tối thiểu khả năng tái phát của bệnh.

Hiện nay có nhiều phương pháp hỗ trợ điều trị bệnh hậu môn hiệu quả

  ► PPH : Phương pháp này dùng kỹ thuật giúp đưa búi trĩ đã sa xuống trở về vị trí ban đầu, đồng thời chặn các huyết quản cung cấp máu cho búi trĩ, làm cho búi trĩ không thể to thêm được nữa, giảm bớt đau đớn cho người bệnh, hạn chế khả năng tái phát.

  ► HCPT : Sử dụng sóng điện cao tần để điều trị, thắt nút mạch máu, tuy là phương pháp đốt bằng sóng điện cao tần HPCT nhưng lại không gây bỏng vùng niêm mạc hậu môn, ít chảy máu, không phải nằm viện dài ngày và phục hồi nhanh.

  Ngoài phương pháp tiên tiến, Đa Khoa Phượng Đỏ còn hội tụ đội ngũ bác sĩ giỏi, cơ sở vật chất hiện đại... Chúng tôi tự tin sẽ giúp mọi người bệnh có được quá trình điều trị hiệu quả và giúp người bệnh sớm trở về với cuộc sống thường ngày.

  Nếu còn có những thắc mắc hay băn khoăn nào, đừng ngần ngại mà hãy nhấp vào biểu tượng chat trên website hoặc gọi trực tiếp đến số hotline: (0225) 8831 239 để được tư vấn miễn phí.