Những điều cần biết về bệnh trĩ

Ngày đăng: Thứ Năm, 25/07/2017 04:07

  Bệnh trĩ thường được dân gian gọi là bệnh lòi dom bởi tính chất của bệnh là chảy máu và sa trĩ, những búi trĩ lớn nhỏ sa ra ngoài hậu môn gây ảnh hưởng tới các hoạt động sống, công việc của mỗi người. Bệnh thường gặp nhiều ở nam giới, điều này khiến cho họ cảm thấy mặc cảm, tự ti. Với chị em phụ nữ khi mắc phải thì tâm lý của họ lại càng xấu hổ và e ngại hơn nhiều.

  

Bệnh trĩ là gì?

  Bệnh trĩ là bệnh có liên quan tới những đám rối tĩnh mạch vùng hậu môn trực tràng, các tĩnh mạch bị căng giãn quá mức mà tạo thành búi trĩ. Theo các bác sĩ tại Phòng Khám Đa Khoa Phượng Đỏ, trĩ được chia ra làm 3 loại, đó chính là trĩ nội, trĩ ngoại, trĩ hỗn hợp:

  ❁ Trĩ nội: bao gồm những búi trĩ nằm phía trên đường lược trong ống hậu môn và chỉ thấy khi soi hậu môn.

  ❁ Trĩ ngoại: bao gồm những búi trĩ nằm ở viền hậu môn, dưới đường lược, có thể sờ và quan sát được.

  ❁ Trĩ hỗn hợp: bao gồm cả trĩ nội và trĩ ngoại.

Trĩ được chia ra làm 3 loại là trĩ nội, trĩ ngoại, trĩ hỗn hợp

Bệnh trĩ có phải là bệnh nguy hiểm?

  Mặc dù bệnh trĩ không đe dọa tới tính mạng, có những bệnh nhân chịu đựng trĩ suốt cả chục năm. Tuy nhiên, khi trĩ ở cấp độ nặng thì đa phần bệnh nhân sẽ chịu cả những cơn đau và nhiều biến chứng khó lường như:

  - Búi trĩ bị tắc nghẹt

  - Bị thiếu máu do chảy máu quá nhiều

  - Bị nhiễm trùng máu và apxe hậu môn.

  - Có thể hình thành những huyết khối cứng và đau đớn.

  - Đối với những phụ nữ mang thai, khi không may bị trĩ, thai phụ sẽ phải chịu đựng những sức ép và áp lực xuống ổ bụng, thành hậu môn.

Cách điều trị bệnh trĩ

  Bệnh trĩ xuất hiện từ rất lâu đời, ở Việt Nam bệnh trĩ là bệnh phổ biến chiếm tới 25- 45% dân số. Bệnh trĩ tùy theo từng loại và từng mức độ mà có những phương pháp điều trị thích hợp.

  ✚ Điều trị bệnh trĩ bằng thuốc: Đối với trĩ nhẹ có thể dùng thuốc bôi, thuốc đặt hậu môn, thuốc uống.

  ✚ Điều trị bệnh trĩ bằng thủ thuật: Chỉ áp dụng khi bệnh nhân bị trĩ nội, bao gồm: thắt dây thun, chích xơ, quang đông hồng ngoại.

  ✚ Điều trị bệnh trĩ nhờ tiểu phẫu cắt trĩ bằng kỹ thuật HCPT và PPH hiệu quả tuyệt đối: Đây là phương pháp cắt trĩ ưu việt nhất hiện đang được sử dụng nhiều nhất trên thế giới. Phòng Khám Phượng Đỏ đảm bảo cắt trĩ bằng kỹ thuật HCPT và PPH là thủ thuật nhanh chóng, an toàn, chính xác.

Điều trị trĩ hiệu quả bằng phương pháp PPH

Những lưu ý để phòng tránh bệnh trĩ

  Sau khi điều trị bệnh trĩ dù là trĩ nhẹ hay trĩ nặng, điều trị nội khoa hay ngoại khoa thì bệnh trĩ vẫn dễ dàng tái phát nếu như người bệnh không có những biện pháp phòng tránh bệnh trĩ hiệu quả. Sau đây là những lưu ý bạn nên biết:

   Kiêng ăn đồ cay nóng, các thực phẩm có tính nhiệt.

   Uống nhiều nước, ăn nhiều rau để tăng cường chất xơ, ăn các rau quả nhuận tràng.

   Không đứng ngồi quá lâu.

   Tập thói quen vệ sinh sạch sẽ.

   Giữ cho tinh thần thoải mái, giải tỏa mọi ưu lo, phiền muộn.

   Hãy tập những bài tập thể dục nhẹ nhàng, ngoài ra bạn có thể tập các bài tập cho tăng cường tiêu hóa.

  Bệnh trĩ sẽ không còn ảnh hưởng tới miếng ăn giấc ngủ của bạn nếu được phòng tránh và điều trị đúng cách. Nếu còn điều gì thắc mắc về vấn đề này, hãy gọi điện tới đường dây nóng: (0225) 8831 239 hoặc nhấp vào biểu tượng chat trên website để được các bác sĩ tại Phòng Khám Đa Khoa Phượng Đỏ tư vấn miễn phí.