Phân biệt trĩ nội và trĩ ngoại

Ngày đăng: Thứ Hai, 30/06/2017 02:06

Bệnh trĩ được chia làm hai nhóm chính: trĩ nội và ngoại. Niêm mạc ống hậu môn được chia làm hai vùng khác nhau dọc theo chiều dài của ống bằng một đường gọi là đường lược.

Phân biệt trĩ nội và trĩ ngoại

Trĩ được chia thành 2 loại đó là: bệnh trĩ nội, bệnh trĩ ngoại. Mỗi loại trĩ đều có những biểu hiện khác nhau:

► Bệnh trĩ nội

- Trĩ nội là tình trạng các đám rối tĩnh mạch trên đường lươctrong ống hậu môn – trực tràng bị sưng lên, từ đó hình thành nên các búi trĩ nằm phía trong ống hậu môn. Khi bệnh ở giai đoạn nặng các búi trĩ sẽ sa hẳn ra bên ngoài.

Trĩ nội

- Trĩ nội được phân thành các cấp độ với những biểu hiện bệnh trĩ và tác hại khác nhau như:

+ Trĩ nội độ 1: Các búi trĩ mới hình thành khá nhỏ, mềm. Triệu chứng bệnh trĩ chủ yếu ở giai đoạn này là tình trạng chảy máu sau mỗi lần đi đại tiện. Máu có thể dính vào trong giấy vệ sinh hoặc lẫn trong phân.

+ Trĩ nội độ 2: Giai đoạn này, các búi trĩ đã phát triển to hơn và có thể sa xuống hậu môn sau mỗi lần đi đại tiện nhưng chúng có thể tự thụt vào ngay sau đó. Lúc này, người bệnh sẽ bị các búi trĩ làm cho cực kỳ đau đớn. Máu có thể chảy thành từng giọt hay thành từng tia.

+ Trĩ nội độ 3: Lúc này, các búi trĩ thường xuyên sa ra bên ngoài hậu môn và phát triển ngày càng to hơn và không thể tự thụt vào bên trong được nữa mà người bệnh cần phải dùng tay để đẩy các búi trĩ vào.

+ Trĩ nội độ 4: Ở giai đoạn này, các búi trĩ hầu như sa hẳn ra bên ngoài và cũng không thể dùng tay đẩy vào được nữa. Vùng hậu môn cũng xuất hiện nhiều dịch tiết gây ngứa ngáy, ẩm ướt và đau rát vùng hậu môn dữ dội. Đặc biệt là mỗi khi đại tiện và sinh hoạt đi lại.

Tác hại của trĩ nội:

Đây đã là giai đoạn nặng, nếu không được hỗ trợ chữa trị sớm thì rất dễ xảy ra các biến chứng khác gây tắc nghẽn, viêm nhiễm, hoại tử trực tràng, ra máu nhiều gây thiếu máu, tăng nguy cơ bị ung thư hậu môn - trực tràng,.... rất nguy hiểm, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh.

► Bệnh trĩ ngoại

Bệnh trĩ ngoại là hiện tượng các búi trĩ hình thành ở bên ngoài hậu môn và dễ dàng nhìn thấy bằng mắt, các búi trĩ lọt hẳn ra ngoài, có thể sờ thấy được.

Trĩ ngoại

Các dấu hiệu bệnh trĩ ngoại thường gặp là: tình trạng chảy máu, sa búi trĩ hẳn ra ngoài, mỗi lần đi đại tiện kèm theo các cảm giác đau, rát, ngứa ngáy quanh hậu môn. Cụ thể các triệu chứng và tác hại của bệnh trĩ ngoại được chia thành 4 giai đoạn:

+ Trĩ ngoại giai đoạn 1: Các búi trĩ xuất hiện ngoài rìa hậu môn, người bệnh sẽ có cảm giác hơi cộm, ngứa ngáy, đau rát và khó chịu nhiều. Hậu môn trở nên sưng và tấy đỏ.

+ Trĩ ngoại giai đoạn 2: Biểu hiện bệnh trĩ ngoại dễ thấy ở giai đoạn này đó là các búi trĩ phát triển ngoằn ngoèo bên ngoài hậu môn và gây chảy máu nhiều mỗi khi đại tiện khiến người bệnh có cảm giác đau đớn dữ dội.

+ Trĩ ngoại giai đoạn 3: Lúc này các búi trĩ phát triển ngày càng lớn gây tắc hậu môn, chảy máu dữ dội khiến cho cơ thể mất máu nghiêm trọng.

+ Trĩ ngoại giai đoạn 4: Thời kỳ này, các búi trĩ bị viêm nhiễm rất nặng khiến cho hậu môn đau rát và ngứa ngáy dữ dội. Viêm nhiễm lây lan rất nhanh và nếu để lâu có thể dẫn đến tính trạng bội nhiễm thậm chí hoại tử phải cắt bỏ hậu môn.

Tác hại của trĩ ngoại:

- Bệnh trĩ ngoại nếu như không được hỗ trợ chữa trị kịp thời có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm như: tắc mạch trĩ ngoại, nữ giới mắc bệnh trĩ ngoại dễ viêm nhiễm phụ khoa.

Hỗ trợ chữa trị bệnh trĩ bằng phương pháp nào

Hỗ trợ chữa trị bệnh trĩ bằng phương pháp nội khoa (dùng thuốc)

- Đối với trĩ ở giai đoạn nhẹ, các búi trĩ chưa phát triển nặng thì các bác sĩ sẽ chỉnh định dùng thuốc.

- Tuy nhiên, việc dùng thuốc tùy tiện không theo chỉ định của bác sĩ rất dễ gây ra nhiều tác dụng phụ khiến cho bệnh phát triển càng nặng hơn, nguy hiểm và hỗ trợ điều trị bệnh trĩ sẽ cũng trở nên khó khăn và phức tạp hơn.

♦ Hỗ trợ chữa trị bệnh trĩ bằng phương pháp ngoại khoa

- Trong những trường hợp bệnh trĩ đã phát triển ở các giai đoạn nặng, các búi trĩ đã sa nhiều hơn, chảy nhiều máu và gây nhiều đau đớn thì cần phải tiến hành tiểu phẫu cắt trĩ.

Đến với Đa Khoa Phượng Đỏ, bạn sẽ được tư vấn khám trĩ cụ thể

Hai  phương pháp kỹ thuật xâm lấn tối thiểu cải tiến theo công nghệ mới Hàn Quốc PPH và HCPT đang được áp dụng rất phổ biến và được rất nhiều người bệnh tin tưởng lựa chọn.

- Phương pháp cắt trĩ PPH: là phương pháp chủ yếu dùng để hỗ trợ điều trị trĩ nội, được dựa trên nguyên tắc là cắt mạch các búi trĩ, cắt bỏ khoanh niêm mạc bên ngoài ngay phía dưới đường lược và đồng thời khâu niêm mạc kéo lên, tạo hình lại cho phần hậu môn phía ngoài.

- Phương pháp HCPT: Áp dụng cho trĩ ngoại hoặc có thể là trĩ hỗn hợp. Đây là kỹ thuật xâm lấn tối thiểu Hàn Quốc bằng sóng điện cao tần để hỗ trợ điều trị nhanh chóng và mang lại hiệu quả cao. Kỹ thuật này có độ chính xác cao, khả năng phục hồi nhanh chóng, giúp tiết kiệm chi phí cũng như thời gian cho người bệnh.

Hi vọng qua những chia sẻ trên đây, sẽ giúp bạn đọc hiểu biết được đâu là trĩ nội, đâu là trĩ ngoại. Nếu còn vấn đề nào thắc mắc xin vui lòng liên hệ theo số hotline (0225) 8831 239 hoặc địa chỉ 498 Nguyễn Văn Linh, quận Lê Chân, TP Hải Phòng để được các chuyên gia hậu môn - trực tràng tư vấn và đặt lịch hẹn khám miễn phí.