Dấu hiệu của bệnh polyp hậu môn là gì?

Ngày đăng: Thứ Ba, 25/07/2017 04:07

  Polyp hậu môn thực chất là một tổn thương lành tính có hình dạng như khối u. Phần lớn chúng ở dạng lành tính nhưng trong một số trường hợp lại có thể phát triển thành ác tính gây nên bệnh ung thư. Do đó, việc nhận biết những dấu hiệu của bệnh có vai trò rất quan trọng, giúp bệnh nhân sớm phát hiện và điều trị bệnh kịp thời. Vậy dấu hiệu nhận biết bệnh polyp hậu môn là gì?

  

Dấu hiệu của bệnh polyp hậu môn

  Polyp hậu môn là sự tăng sinh quá mức của lớp niêm mạc trong hậu môn dẫn tới sự hình thành các khối u có hình tròn hoặc elip trong hậu môn và đường ruột. Các khối u này có khả năng cố định hoặc di chuyển trong hậu môn. Đây là bệnh thuộc nhóm hậu môn, trực tràng do rất nhiều nguyên nhân gây nên như do di truyền, táo bón, quan hệ tình dục qua đường hậu môn, tắc tĩnh mạch hậu môn, apxe hậu môn, chế độ dinh dưỡng không hợp lý...

  Theo nghiên cứu mới nhất của các chuyên gia, polyp hậu môn có khả năng di truyền theo nhiễm sắc thể và có thể chuyển sang ác tính. Một thống kê gần đây đã cho thấy có tới 85% các bệnh nhân bị polyp hậu môn nếu không được điều trị kịp thời sẽ có nguy cơ bị ung thư trong độ tuổi 30 trở đi.

Polyp hậu môn có khả năng di truyền theo nhiễm sắc thể và có thể chuyển sang ác tính

  Về dấu hiệu để nhận biết bệnh polyp hậu môn, các bác sĩ tại Phòng Khám Đa Khoa Phượng Đỏ cho biết, các dấu hiệu của bệnh thường rất giống với bệnh trĩ, điều này khiến cho mọi người rất dễ nhầm lẫn. Tuy nhiên, bạn có thể nhận biết bệnh thông qua những dấu hiệu sau:

  ► Đại tiện ra máu: Khi đi đại tiện thấy máu có màu đỏ tươi, không chảy nhỏ giọt như bệnh rò hậu môn hoặc nứt kẽ hậu môn.

   Đi ngoài ra phân lỏng: Đây chính là dấu hiệu khi polyp nằm ở vị trí trực tràng thấp, sát với hậu môn. Đặc biệt, khi polyp to có thể gây nên hội chứng đường ruột bị kích thích, khiến cho bệnh nhân bị đi ngoài nhiều lần trong ngày, phân lỏng.

   Đau bụng: Khi polyp quá lớn có thể gây bán tắc, ruột hoặc tắc hoàn toàn ở ruột. Lúc đó, người bệnh thường bị đau bụng do tắc ruột.

  ► Triệu chứng toàn thân: Người bị hậu môn thường có biểu hiện suy nhược cơ thể, thiếu máu, buồn nôn, chân tay mệt mỏi.

 

Nên làm gì khi có dấu hiệu của polyp hậu môn?

  Bệnh polyp hậu môn nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm, nghiêm trọng nhất là bệnh ung thư hậu môn – trực tràng. Khối u càng lớn thì nguy cơ gây ung thư càng cao. Chính vì vậy, khi có những triệu chứng trên, người bệnh nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín như Đa Khoa Phượng Đỏ để được thăm khám, làm các xét nghiệm cần thiết, xác định nguyên nhân gây bệnh và có biện pháp điều trị bệnh kịp thời, tránh để bệnh kéo dài gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Khi có dấu hiệu của polyp hậu môn, nam giới cần đến ngay bác sĩ

   Đối với những người bị polyp hậu môn trong giai đoạn đầu thì không cần phải điều trị đặc biệt, chỉ cần chú ý đến chế độ ăn uống hàng ngày, không ăn nhiều đồ ăn cay nóng, hạn chế sử dụng bia rượu và các chất kích thích khác.

   Đối với giai đoạn cuối, người bệnh cần phải tiến hành can thiệp bởi các phương pháp ngoại khoa, nếu không tiểu phẫu kịp thời thì không thể điều trị bệnh hiệu quả.

  Hiện nay, để điều trị bệnh polyp hậu môn, các cơ sở y tế đã áp dụng kỹ thuật xâm lấn tối thiểu HCPT để chữa trị triệt để bệnh.

  Đây là một trong những phương pháp tiên tiến nhất để điều trị polyp hậu môn. Kỹ thuật này không cần sử dụng đến dao mổ, vì vậy không gây đau đớn cho người bệnh. Đặc biệt, phương pháp này còn có ưu điểm là rất an toàn, có thể áp dụng cho nhiều người bệnh khác nhau, thời gian phục hồi sau quá trình tiểu phẫu rất nhanh, không để lại di chứng, khả năng tái lại của bệnh là thấp.

 Ngoài ra, trong quá trình điều trị polyp hậu môn, bạn nên chú ý một số vấn đề sau:

   Các loại đồ ăn có tính cay nóng, các chất kích thích không nên sử dụng.

   Nên ăn nhiều loại thực phẩm giàu chất xơ hoặc những thực phẩm giúp nhuận tràng tốt như: cải bruxen, bắp cải, táo, chuối...

   Cần tuân thủ tuyệt đối các nguyên tắc và phác đồ điều trị mà các bác sĩ chuyên khoa đã chỉ định cho bạn.

   Vệ sinh thật sạch sẽ vùng hậu môn để phòng ngừa các nguy cơ viêm nhiễm.

   Luôn giữ cho mình một tâm lý thật thoải mái, một lối sống lành mạnh để hạn chế stress.

  Trên đây là những điều cơ bản mà các chuyên gia Phòng Khám Đa Khoa Phượng Đỏ đã đưa ra về bệnh polyp hậu môn. Hy vọng, với những thông tin này, sẽ giúp bạn phần nào hiểu được bệnh từ đó có những cách phòng ngừa hiệu quả nhất.

  Nếu còn có những thắc mắc nào, đừng ngần ngại mà hãy liên hệ với chúng tôi qua số (0225) 8831 239 hoặc nhấp vào biểu tượng chat trên website để được tự vấn miễn phí.