Nguyên nhân dẫn đến bệnh rò hậu môn

Ngày đăng: Thứ Sáu, 29/06/2017 01:06

  Rò hậu môn là một bệnh phổ biến về hậu môn trực tràng gây ảnh hưởng rất lớn tới sinh hoạt, gây cảm giác khó chịu và ảnh hưởng tới tâm lý của người bệnh. Không những thế nếu bệnh phát triển nặng còn có thể gây viêm nhiễm dẫn đế ung thư hậu môn rất nguy hiểm. Chính vì vậy, cần xác định được nguyên nhân gây bệnh rò hậu môn để có biện pháp phòng tránh và ngăn chặn bệnh.

  Nguyên nhân dẫn đến bệnh rò hậu môn

  Theo các chuyên gia bệnh hậu môn-trực tràng thì chứng rò hậu môn do những nguyên nhân chủ yếu sau gây nên:

  ✔ Vệ sinh không sạch sẽ vùng hậu môn

  Khi đi đại tiện, phân có chứa nhiều vi khuẩn và các chất độc hại, nếu ngay sau đó hậu môn không được vệ sinh sạch sẽ sẽ dẫn đến bị viêm nhiễm. Tình trạng viêm nhiễm kéo dài sẽ có thể dẫn đến tạo mủ dai dẳng và khó liền lại, đồng thời gây ra cảm giác bị ngứa ngáy rất khó chịu lâu dần có thể dẫn tới tình trạng rò hậu môn.

  ✔ Viêm nhiễm tuyến hậu môn kéo dài

  Vùng hậu môn bị viêm nhiễm kéo dài sẽ tạo mủ và tạo môi trường cho vi khuẩn hoạt động gây tổn thương tới lớp niêm mạc hậu môn. Khi chất cặn bã đào thải ra sẽ bám vào vùng bị viêm loét gây lan rộng và hình thành các đường rò hậu môn.

  ✔ Do những thói quen khiến hậu môn, trực tràng bị áp lực cao

  Những hoạt động và tác nhân khiến cho vùng hậu môn bị áp lực cao dẫn đến hình thành các vết nứt, rò rỉ như bị táo bón lâu ngày, thường xuyên làm việc mang vác nặng, tập thể dục quá sức,…

Thường xuyên bị táo bón cũng là nguyên nhân gây bệnh rò hậu môn

  ✔ Do mắc bệnh apxe hậu môn

  Rò hậu môn là hậu quả của áp xe quanh hậu không được điều trị, hoặc điều trị không đúng cách dẫn đến viêm nhiễm, tụ mủ, các khối mủ bị vỡ ra hoặc bên ngoài hậu môn có nhiều vết nứt, mủ chảy ra bên ngoài gây viêm nhiễm tạo thành lỗ rò.

  ​✔ Do mắc một số bệnh lý khác

  Các vấn đề bệnh hậu môn và các bệnh có liên quan ảnh hưởng trực tiếp gây ra rò hậu môn được cảnh báo như bệnh lao, bệnh crohn, bệnh dị vật hậu môn, ung thư hậu môn, trực tràng….

  ✺ Bên cạnh đó, các trường hợp sau khi điều trị bệnh như phẫu thuật tuyến tiền liệt, chấn thương vào hậu môn do  phẫu thuật cắt tầng sinh môn trong quá trình sinh nở, mổ trĩ hay do hệ miễn dịch kém cũng là nguyên nhân có thể gây ra bệnh rò hậu môn.

  Điều trị rò hậu môn như thế nào?

  Để chứng rò hậu môn nhanh chóng khỏi, ngay khi có những biểu hiện ban đầu, người bệnh nên đến trung tâm y tế chuyên khoa điển hình như Phòng Khám Đa Khoa Phượng Đỏ để được thăm khám, nội soi hậu môn xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh, loại rò hậu môn, mức độ bệnh lý, từ đó các bác sĩ sẽ đưa ra các phương pháp điều trị thích hợp.

  ➢  Điều trị nội khoa bằng thuốc kháng sinh: Được áp dụng cho những trường hợp rò nhẹ, đường rò chưa sâu và lỗ rò chưa nhiều. Người bệnh có thể kết hợp với thuốc bôi để giảm phù nề, tái tạo vùng da tổn thương, rút ngắn thời gian điều trị. Tuy nhiên việc dùng thuốc phải tuân thủ nghiêm ngặt các chỉ định của bác sĩ để tránh những tác dụng phụ không mong muốn.

Rò hậu môn trường hợp nhẹ có thể trị khỏi bằng thuốc

  ➢  Điều trị bằng kỹ thuật HCPT: Được chỉ định cho những trường hợp rò hậu môn nặng. Đây là kĩ thuật tiên tiến với nhiều ưu điểm vượt bậc: thủ thuật nhanh chóng, ra về trong ngày, xâm lấn tối thiểu nên ít gây đau đớn, ít chảy máu, khả năng phục hồi nhanh chóng, không ảnh hưởng đến chức năng bình thường của hậu môn...

  Ngoài áp dụng phương pháp tiên tiến trong điều trị rò hậu môn mang lại hiệu quả cao, đảm bảo an toàn, Đa Khoa Phượng Đỏ là lựa chọn hoàn hảo cho người bệnh bởi nhiều ưu điểm sau:

   Hội tụ đội ngũ y bác sĩ có hơn 15 năm kinh nghiệm, tay nghề vững vàng đủ tài năng và y đức

   Trang thiết bị y tế tiên tiến được đầu tư nhập ngoại từ nước ngoài.

   Quy trình làm việc nhanh chóng, không bốc số, không chen lấn, chờ đợi.

   Mô hình "1 điều dưỡng – 1 bác sĩ -1 bệnh nhân" đảm bảo tế nhị, riêng tư, tận tâm, chu đáo.

   Chi phí phải chăng, được công khai minh bạch, rõ ràng

  Vì vậy nếu không may mắc bệnh trĩ người bệnh có thể an tâm đến Đa Khoa Phượng Đỏ để can thiệp điều trị. Chúng tôi nhất định sẽ khiến người bệnh hài lòng.

  Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

   Tư vấn qua số điện thoại (0225) 8831 239

   Tư vấn qua chat trực tuyến.

  Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các bác sĩ chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các bác sĩ giải đáp và cho lời khuyên tốt nhất.