Nguyên nhân gây bệnh trĩ ngoại là gì?

Ngày đăng: Thứ Ba, 30/06/2017 09:06

Trĩ ngoại là một trong những bệnh lý vùng hậu môn nguy hiểm nhất. Bệnh nếu không điều trị kịp thời sẽ gây hoại tử, viêm máu, thậm chí dẫn đến ung thư trực tràng. Sau đây là một số nguyên nhân gây bệnh trĩ ngoại mà mọi người nên biết và hiểu kỹ để biết cách đề phòng cho bản thân.

Nguyên nhân gây bệnh trĩ ngoại

✔ Thói quen ăn uống không hợp lý

Một trong những nguyên nhân chính khiến cho phát sinh trĩ ngoại là do việc ăn uống không lành mạnh gây nên:

◇ Không ăn nhiều thực phẩm có nhiều chất xơ như rau củ quả, ngũ cốc.

◇ Ăn nhiều thực phẩm cay nóng như tiêu ớt.

◇ Không uống đủ nước mỗi ngày.

◇ Dùng nhiều đồ uống có cồn, chất kích thích .

Mọi người cần tránh uống bia, rượu để hạn chế nguy cơ mắc bệnh trĩ ngoại

Những thói quen ăn uống nêu trên khiến cho hệ thống tiêu hóa hoạt động không tốt, gây nên nhiều bệnh về đường tiêu hóa dẫn đến trĩ ngoại.

✔ Thói quen vận động

Nhiều người, nhất là dân công sở văn phòng có thói quen ngồi trong một tư thế quá lâu, gây áp lực trực tiếp lên khu vực hậu môn và khiến cho nảy sinh trĩ ngoại.

Ngoài ra lao động nặng thường xuyên cũng là một nguyên nhân chính của căn bệnh khó nói này bởi áp lực trực tiếp lên khu vực hậu môn sẽ làm khu vực trực tràng chịu nhiều sức ép.

✔ Do thói quen khi đi đại tiện

Nhịn đại tiện khi muốn đi, ngồi lâu trong nhà vệ sinh hay khi vệ sinh chà sát mạnh làm tổn thương khu vực hậu môn, tạo điều kiện thuận lợi khiến trĩ ngoại có thể phát triển.

Khi đi đại tiện dùng nước vệ sinh có mùi quá nồng cũng dễ gây kích ứng da ở hậu môn. Vì vậy, khi đi đại tiện mọi người nên sử dụng một chiếc khăn sạch, ẩm, lau nhẹ nhàng.

✔ Phụ nữ mang thai cũng có nhiều nguy cơ dẫn đến trĩ ngoại

Là do khi mang thai, áp lực khu vực ổ bụng tăng cao, ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực hậu môn khiến cho những tĩnh mạch ở trực tràng bị áp lực, phồng dễ nảy sinh rối búi trĩ.

✔ Ngoài ra còn một số nguyên nhân khác như:

Không vệ sinh cơ thể thường xuyên, khiến cho chất thải tích tụ lại cơ thể.

Một số bệnh về đường ruột cũng là nguyên nhân dẫn đến trĩ ngoại.

Cách điều trị bệnh trĩ ngoại

Tùy theo mức độ nghiêm trọng của bệnh trĩ ngoại, chảy máu nhiều hay ít mà các bác sĩ sẽ linh hoạt ứng dụng những phương pháp điều trị phù hợp.

Nếu trường hợp nhẹ, có thể điều trị nội khoa, dùng các loại thuốc có tác dụng thẩm thấu vào bên trong, tác động lên thành tĩnh mạch, làm cho chúng chắc lại, tránh co thắt, giảm sưng đau, phù nề.

Trong trường hợp nặng khi trĩ đã bị viêm loét, nhiễm trùng cấp tính bắt buộc phải phẫu thuật cắt bỏ huyết khối, mô liên kết, giãn tĩnh mạch trĩ ngoại,… hoặc có thể thắt búi trĩ bằng phương pháp đốt điện và laser chiếu xạ. Tuy nhiên hiện nay phương pháp phẫu thuật được giới y khoa ưa chuộng nhất chính là kỹ thuật HCPT.

Kỹ thuật HCPT tiên tiến chuyên điều trị trĩ ngoại

Kỹ thuật này dùng sóng điện cao tần để làm đông thắt mạch máu, sử dụng dao điện để loại bỏ các búi trĩ đồng thời làm liền các vết niêm mạc xung quanh mà ít ảnh hưởng đến những vùng lân cận. Phương pháp này còn có nhiều ưu điểm như:

Mang lại kết quả chữa trị cao

Khả năng hồi phục nhanh chóng

Không gây đau đớn, không để lại sẹo.

Bảo vệ toàn vẹn chức năng của vùng hậu môn - trực tràng.

Hạn chế được nguy cơ tái phát bệnh.

Vì đây là kỹ thuật mới, tiên tiến nên không phải cơ sở y tế nào cũng ứng dụng thuần thục và Phòng Khám Đa Khoa Phượng Đỏ là một trong những nơi hiếm hoi thời gian qua áp dụng thành công phương pháp tiên tiến này.

Với tay nghề vững vàng của đội ngũ bác sĩ cùng phương pháp hiện đại, hiệu quả cao nên nhiều năm qua phòng khám đã điều trị thành công cho hàng ngàn ca trĩ ngoại. Vì thế nên nếu không may bị trĩ ngoại hay những bệnh lý trực tràng-hậu môn bệnh nhân hãy an tâm đến ngay với Đa Khoa Phượng Đỏ, Hải Phòng nhé.

Trên đây là những thông tin về nguyên nhân gây bệnh trĩ ngoại, nếu bạn còn vấn đề gì thắc mắc, hãy gọi tới đường dây nóng: (0225) 8831 239 để được các chuyên gia, bác sĩ tư vấn chi tiết hơn. Hoặc có thể nhấp vào mục tư vấn trực tuyến về để lại câu hỏi, đội ngũ bác sĩ sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.