Bệnh trĩ ngoại và những điều cần biết

Ngày đăng: Thứ Tư, 29/06/2017 01:06

Trĩ ngoại có thể nhận biết và điều trị dễ dàng hơn trĩ nội. Tuy nhiên do tâm lý ngại đi khám nên bệnh nhân thường điều trị muộn và gây ra nhiều tác hại nặng nề cho sức khỏe. Do đó, tìm hiểu về bệnh trĩ ngoại và cách điều trị, thuốc điều trị sẽ giúp chúng ta chủ động đối phó với căn bệnh này.

Bệnh trĩ ngoại là gì?

Theo các bác sĩ tại Phòng Khám Đa Khoa Phượng Đỏ cho biết, trĩ ngoại là tình trạng các tĩnh mạch nằm cạnh hậu môn sưng lên, người bệnh có thể nhìn thấy sự căng lên của tĩnh mạch, xung huyết và búi trĩ bị sa ra bên ngoài ống hậu môn, ít thấy chảy máu . Cùng với đó, các nếp gấp viền hậu môn bị sưng to, viêm nhiễm, các mô liên kết tằng trưởng quá mức, tụ máu đều sẽ hình thành trĩ ngoại.

Trĩ ngoại ở cấp 1- 4

Không quá khó để có thể nhận biết bệnh trĩ ngoại, tuy nhiên đa phần thường do tâm lý chủ quan của người bệnh không chịu đi thăm khám hoặc tiến hành hỗ trợ điều trị nhưng không đúng phương pháp nên đã dẫn đến nhiều biến chứng cực kỳ nguy hiểm như thiếu máu, viêm nhiễm hậu môn, ung thư trực tràng, ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt và cuộc sống của người bệnh.

Bên cạnh đó, việc hỗ trợ chữa trị chậm trễ thường gây khó khăn trong quá trình hỗ trợ điều trị cũng như tốn kém nhiều chi phí. Chính vì thế khi có những dấu hiệu của bệnh trĩ ngoại hay nghi ngờ bản thân đang mắc bệnh trĩ ngoại thì tốt nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để nghe ý kiến chẩn đoán từ các bác sĩ chuyên khoa, tránh biến chứng nặng hơn.

Triệu chứng lâm sàng để nhận biết bệnh trĩ ngoại

Theo các chuyên gia hậu môn - trực tràng cho biết, bệnh trĩ ngoại hình thành do các tĩnh mạch ở hậu môn bị căng giãn quá mức và xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau như: táo bón kéo dài, thói quen đại tiện lâu, chế độ ăn uống không hợp lý, ngồi lâu, đứng nhiều,…

Và những triệu chứng lâm sàng của bệnh trĩ ngoại được biểu hiện như sau:

✚ Chảy máu hậu môn: Đây là triệu chứng đầu tiên mà bất kì người bệnh nào khi bị trĩ ngoại đều gặp phải. Ban đầu máu chảy rất kín đáo, người bệnh chỉ tình cờ phát hiện khi thấy một ít máu dính trên giấy vệ sinh hoặc máu có thể chảy kèm theo phân.

Nếu kéo dài tình trạng này thì máu sẽ chảy thành giọt hoặc thành tia với số lượng rất nhiều. Nặng hơn là bất cứ lúc nào người bệnh đi cầu, đi lại hoặc ngồi xổm thì máu đều có thể chảy ra.

✚ Sa búi trĩ: Người bệnh có thể nhận biết được biểu hiện bệnh trĩ ngoại thông qua việc sờ hoặc quan sát hậu môn bằng mắt thường. Giai đoạn đầu, người bệnh có thể thấy búi trĩ là những cục thịt thừa, có kích thước nhỏ, mềm nằm ở ngoài đường lược nhưng chưa sa ra ngoài hậu môn và không gây đau.Càng về sau, các búi trĩ phát triển to dần lên, sa hẳn ra ngoài hậu môn và kèm theo đó là cảm giác đau đớn, khó chịu, chảy máu liên tục.

✚ Các triệu chứng khác: Ngoài những dấu hiệu điển hình trên thì biểu hiện bệnh trĩ ngoại còn là các triệu chứng như: đại tiện khó, ngứa ngáy, tiết dịch nhầy quanh hậu môn, có mùi hôi khó chịu,… Và những biến chứng nguy hiểm như trĩ sa nghẹt, nứt hậu môn, đại tiện không tự chủ, nhiễm trùng máu, hoại tử, ung thư hậu môn,…là điều rất khó tránh khỏi nếu bạn kéo dài tình trạng này quá lâu.

Chữa trị bệnh trĩ ngoại

Các chuyên gia cảnh báo, bệnh trĩ ngoại nếu không được điều trị kịp thời sẽ là nguyên nhân gây ra các biến chứng nguy hiểm như: viêm nhiễm hậu môn, nhiễu trùng máu… Vì vậy, bệnh trĩ ngoại thường được điều trị bằng 2 phương pháp là điều trị nội khoa và điều trị thủ thuật.

✚ Điều trị bệnh trĩ ngoại bằng phương pháp trị nội khoa

Người bệnh nên vệ sinh hậu môn hàng ngày bằng phương pháp ngâm nước lạnh 2 – 3 lần/ ngày và mỗi lần ngâm khoảng 15 phút.

Sử dụng thuốc uống và thuốc tại chỗ: Người bệnh sẽ được bác sĩ chỉ định dùng thuốc uống kết hợp với thuốc bôi tại chỗ để điều trị bệnh trĩ ngoại.

✚ Điều trị bệnh trĩ ngoại bằng phương pháp ngoại khoa

Hiện tại Phòng Khám Đa Khoa Phượng Đỏ hiện áp dụng phương pháp PPH, kỹ thuật hiện đại nhất trong việc điều trị bệnh trĩ. Kỹ thuật này có rất nhiều ưu điểm:

Áp dụng với những trường hợp bệnh ở mức độ nặng vô cùng hiệu quả

Khả năng hồi phục nhanh chóng

Không gây đau đớn, không để lại sẹo.

Bảo vệ toàn vẹn chức năng của vùng hậu môn - trực tràng.

Hạn chế được nguy cơ tái phát bệnh.

☛ Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ tại Phòng Khám Đa Khoa Phượng Đỏ về bệnh trĩ ngoại. Nếu muốn tìm hiểu thêm về bệnh trĩ ngoại, xin vui lòng gọi đến số (0225) 8831 239 để được tư vấn và đặt lịch hẹn khám miễn phí.