Dấu hiệu áp- xe hậu môn và cách hỗ trợ điều trị hiệu quả

Ngày đăng: Thứ Ba, 01/07/2017 03:07

Khi mắc phải chứng áp-xe hậu môn, người bệnh không chỉ gặp nhiều phiền toái trong cuộc sống mà còn phải đối mặt với nhiều ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khỏe. Vậy nên, việc nắm rõ các dấu hiệu apxe hậu môn và cách hỗ trợ điều trị apxe hậu môn là điều cần thiết để giúp người bệnh có thể chủ động phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả, tránh các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Dấu hiệu nhận biết được bệnh áp-xe hậu môn

Theo các chuyên gia hậu môn – trực tràng cho biết, áp xe hậu môn là hiện tượng mô mềm xung quanh hậu môn – trực tràng bị nhiễm khuẩn và chứa nhiều mủ. Đây là một trong những căn bệnh viêm nhiễm tại vùng hậu môn mà tất cả mọi đối tượng khác nhau đều có thể mắc phải và gây nên nhiều phiền toái cũng như ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khỏe người bệnh.

Để giúp cho người bệnh nhận biết và phát hiện sớm được bệnh apxe hậu môn, các chuyên gia chỉ ra một số dấu hiệu phổ biến sau:

Hậu môn đau rát

Hậu môn đau rát là một trong những dấu hiệu của áp-xe hậu môn

Khi bị áp-xe hậu môn, người bệnh luôn cảm thấy bị đau rát tại các vị trí ổ apxe, nhất là khi đi đại tiện, khi đứng hoặc ngồi, các cơn đau ngày càng dữ dội hơn. Nghiêm trọng hơn, nó có thể xuất hiện thêm nhiều chỗ phồng, có túi mủ, ấn vào sẽ có cảm giác đau nhói và sẽ khiến cho các tổn thương ngày càng nặng hơn.

Chảy nhiều mủ

Khi mới hình thành các ổ áp-xe hoặc viêm nhiễm cấp tính, người bệnh sẽ thấy xuất hiện mủ, có mùi hôi, màu vàng và đặc. Lâu dần, các khối mủ sẽ vỡ ra gây chảy mủ, ở giai đoạn nặng, mủ sẽ chảy nhiều hơn. Các vết thương bị chảy mủ sẽ rất khó liền lại và rất dễ diễn ra nhiều lần.

❖ Xuất hiện nhiều khối cứng sưng tấy

Ở giai đoạn đầu, khi người bệnh dùng tay sờ vào hậu môn sẽ thấy xuất hiện những khối sưng hoặc cứng, tấy đỏ và chứa nhiều mủ bên trong, điều này khiến cho người bệnh có cảm giác căng tức, khó chịu, bức bí nhiều ở hậu môn. Đến một giai đoạn nào đó, các khối sưng tấy này sẽ phát triển ngày càng to và tình trạng tụ mủ ngày càng nặng hơn.

❖ Ngứa ngáy hậu môn

Khi hậu môn tiết ra các dịch nhầy cùng với các tụ mủ vỡ ra, làm cho hậu môn luôn ẩm ướt, điều này khiến hậu môn bị kích ứng gây cảm giác ngứa ngáy, khó chịu cho người bệnh.

Các dấu hiệu toàn thân

Sốt nhẹ hoặc sốt cao, khó chịu, toàn thân mệt mỏi, ớn lạnh, môi khô, chán ăn là những dấu hiệu cho thấy người bệnh bị áp-xe hậu môn. Ngoài ra, còn có các triệu chứng khác như: đại tiện ra máu, trong phân có dịch mủ nhầy, sức đề kháng suy giảm, ngủ không ngon giấc,…

Các cách hỗ trợ điều trị ap-xe hậu môn

Apxe hậu môn không chỉ gây nhiều phiền toái cho cơ thể mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh, khi để lâu sẽ dễ lây lan sang các bộ phận khác, gây nên tình trạng viêm nhiễm nặng, ảnh hưởng đến các chức năng sinh dục và có thể dẫn tới nguy cơ vô sinh rất cao.

Do vậy, khi có những dấu hiệu trên, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế uy tín để được các bác sĩ thăm khám, chẩn đoán bệnh kỹ lưỡng, xác định được mức độ của apxe, từ đó sẽ đưa ra hướng hỗ trợ điều trị hợp lý, hiệu quả.

*** Hiện nay, hỗ trợ điều trị apxe hậu môn thường dùng 2 cách phổ biến, hiệu quả như:

Dùng phương pháp nội khoa:

- Đối với những trường hợp bệnh nhẹ, apxe mới hình thành, các bác sĩ sẽ kê đơn dùng các loại thuốc kháng sinh, kháng viêm để hạn chế quá trình phát triển của apxe, giảm sưng đau, giảm các triệu chứng bệnh.

- Lưu ý: Bệnh nhân không nên tự ý dùng thuốc hay áp dụng hỗ trợ chữa trị bằng các biện pháp dân gian, đông y bừa bãi khi không có sự chỉ định của bác sĩ để tránh tình trạng bệnh ngày càng phát triển nặng và gây biến chứng khó hỗ trợ chữa trị hơn.

Dùng phương pháp ngoại khoa

Hỗ trợ điều trị ap-xe hậu môn bằng phương pháp ngoại khoa

- Bác sĩ có thể hỗ trợ điều trị hiệu quả bằng phương pháp ngoại khoa tiểu phẫu bằng kỹ thuật xâm lấn tối thiểu tiên tiến HCPT. Phương pháp này hiện nay đang được giới y học đánh giá rất cao và khuyên người bệnh nên áp dụng để hỗ trợ điều trị apxe hậu môn hiệu quả bởi có nhiều ưu điểm nổi trội như:

Sử dụng kỹ thuật xâm lấn tối thiểu nên ít gây ảnh hưởng đến các mô thần kinh xung quanh hậu môn, hạn chế chảy nhiều máu và gây đau đớn cho người bệnh.

Thời gian tiểu phẫu ngắn, sau tiểu phẫu hồi phục nhanh chóng.

Các chức năng hậu môn – trực tràng vẫn hoạt động bình thường, sau tiểu phẫu khả năng bệnh trở lại là rất thấp.

Nhờ sử dụng những phương pháp tiên tiến trong hỗ trợ điều trị áp-xe hậu môn cũng như các bệnh trĩ khác cùng với sự hỗ trợ đắc lực của các trang thiết bị y tế tiên tiến và được thực hiện dưới “bàn tay vàng” của đội ngũ bác sĩ giỏi. Đặc biệt mức chi phí lại rất hợp lý, được công khai rõ ràng nên trong suốt nhiều năm qua, Đa Khoa Phượng Đỏ đã có rất nhiều người bệnh an tâm, tin tưởng và lựa chọn đây là địa chỉ hàng đầu trong hỗ trợ điều trị apxe hậu môn an toàn, chất lượng.

Nếu còn bất kỳ thắc mắc gì về bệnh apxe hậu môn và có nhu cầu thăm khám, chữa bệnh, vui lòng gọi điện tới số hotline: (0225) 8831 239 hoặc chat trực tuyến trên website để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.