Giờ khám bệnh 8h00 - 20h00

Các biến chứng của bệnh u nang buồng trứng

Ngày đăng: Thứ Tư, 27/06/2017 03:06

  U nang buồng trứng hầu như là lành tính, nhưng cũng có thể gây ra nhiều biến chứng nếu không được phát hiện sớm và chữa trị kịp thời. Cần phải đề phòng các biến chứng nguy hiểm của u nang buồng trứng và cần có biện pháp phòng tránh hiệu quả nhất.

 Biến chứng của u nang buồng trứng

  U nang buồng trứng thường là khối u cơ năng có thể tự biến mất trong một vài chu kỳ kinh nguyệt mà không cần chữa trị. Tuy nhiên một số trường hợp người bệnh thiếu hiểu biết, nhầm triệu chứng bệnh u nang buồng trứng với các bệnh lý khác hoặc chủ quan không chữa trị kịp thời,… để khối u to lên và tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm.

U nang buồng trứng sẽ dẫn đến những biến trứng nguy hiểm nếu không chữa trị 

  1. Biến chứng u nang buồng trứng xoắn:

  Đối với các khối u nang có cuống dài khoảng 8-10 cm và di động rất dễ bị xoắn cuống nang. Lúc này, bệnh nhân thường có triệu chứng đau bụng dữ dội, liên tục, có thể buồn nôn, nôn và đôi khi có thể choáng vì đau.

  Bên cạnh đó còn có thể xuất hiện một số triệu chứng khác như: tiểu rắt, tiểu khó; bụng chướng, táo bón; hoặc phù hai chi dưới. Đau vùng hạ vị và 2 bên hố chậu khi ấn vào.

  2. Biến chứng vỡ nang:

  Vỡ nang có thể xảy ra khi khối u phát triển với kích thước lớn gây chảy máu trong, bệnh nhân có thể choáng mất máu. Khi biến chứng vỡ nang, người bệnh sẽ cảm thấy đau bụng đột ngột và liên tục, khi ấn vào hạ vị và 2 hố chậu rất đau. Một số trường hợp bị choáng và ngất do mất máu nhiều.

  3. Biến chứng chèn ép các tạng xung quanh:

  Biến chứng này cũng hay xảy ra khi khối u đã phát triển rất lớn. Nếu khối u đè nén bàng quang gây đái dắt; chèn trực tràng gây táo bón; chèn niệu quản gây ứ nước bể thận. Và thậm chí có những khối u nang buồng trứng rất lớn đè nén tĩnh mạch chủ dưới gây tuần hoàn bàng hệ, phù 2 chi dưới, bị cổ trướng,… nguy hiểm.

  4. Có thể gây tử vong:

  Trong các trường hợp khi u nang buồng trứng xoắn vỡ, nếu không phẫu thuật cấp cứu kịp thời thì dịch sẽ tích tụ nhiều quá làm nứt buồng trứng, vỡ buồng trứng. Và hậu quả mà bệnh nhân phải gánh chịu đó là nhiễm trùng, nhiễm độc, viêm phúc mạc, mất máu cấp,… khiến chức năng sinh sản bị ảnh hưởng và có thể nguy hại đến tính mạng.

 Các triệu chứng của bệnh u nang buồng trứng và cách điều trị bệnh.

Đa khoa Phượng Đỏ luôn đồng hành cùng bệnh nhân bị bệnh u nang buồng trứng

  ✿ U nang buồng trứng nếu không được điều trị kịp thời các khối u sẽ biến thành ung thư buồng trứng gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của chị em phụ nữ, thậm chí còn ảnh hưởng tới tính mạng của người bệnh.

  ✿ Chính những hậu quả khôn lường đó, mỗi khi có dấu hiệu bệnh, chị em phụ nữ cần đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám xem tình trạng bệnh mình như thế nào, để từ đó có hướng giải quyết kịp thời.

  ✿ Thông thường, tùy vào kích thước, tính chất khối u và nhu cầu sinh đẻ của chị em phụ nữ mà áp dụng các phương pháp điều trị phù hợp.

  ✿ Với khối u nang cơ năng thì không cần điều trị mà nó có thể tự mất trong vòng 3 đến 6 vòng kinh, do đó người bệnh hoàn toàn có thể hoàn toàn yên tâm với khối u này.

  ✿ Với trường hợp lớn tuổi, u nang dạng u nước. Trường hợp này sẽ phải cắt bỏ 2 buồng trứng.

  ✿ Nếu phụ nữ có thai bị u nang buồng trứng thì cần được theo dõi cận thật, kỹ lưỡng từ các y bác sỹ để tránh ảnh hưởng đến thai nhi cũng như người mẹ. nếu được chỉ định giữ lại thai thì bệnh nhân sẽ được mổ để cắt u nang buồng trứng, còn nếu có những biến chứng nguy hiểm nếu giữ thai thì cần mổ khẩn cấp bất kể thai ở độ tuổi nào.

  ✿ Nếu bệnh nhân có khối u sần sùi, có dấu hiệu nứt vỡ thì cần làm sinh thiết, đề phòng u chuyển sang giai đoạn ác tính.

  ☛ Tóm lại, thông qua các triệu chứng của bệnh, chị em cần chuẩn đoán u nang buồng trứng để có phương pháp điều trị hiệu quả, tránh những biến chứng nguy hiểm.

  ☛ Nếu còn điều gì thắc mắc, các bạn có thể gọi điện đến số điện thoại (0225) 8831 239  của Phòng Khám Đa Khoa Phượng Đỏ để được tư vấn miễn phí cũng như đặt lịch thăm khám và điều trị.

Phòng khám đa khoa Phượng Đỏ

Thời gian hoạt động: 08:00 - 20:00 mỗi ngày kể cả ngày lễ.

Địa chỉ phòng khám: 498 Nguyễn Văn Linh, phường Vĩnh Niệm, Quận Lê Chân, TP Hải Phòng

Hotline tư vấn: (0225) 8831 239

Tư vấn qua chat trực tuyến

Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các bác sĩ chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các bác sĩ giải đáp và cho lời khuyên tốt nhất

BÀI VIẾT LIÊN QUAN